Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Công trình chung cư Sun Square: Những “khúc mắc” chưa có lời giải? |

(Xây đắp) - Tiếp tục những tin tức về tổ hợp tòa tháp phục vụ công cộng văn phòng nhà đất Mỹ Đình (gọi tắt công trình phổ biến cư Sun Square) do Cty CP đầu tư và tạo ra đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư càng thấy sự “hí hước”. Bởi không biết vì cố ý hay hữu ý, mà nhà đầu tư dự án cứ cố định coi văn bạn dạng hướng dẫn của một cơ quan chuyên môn để “biến” nó thành một thứ giấy phép.


Những “uẩn khúc” tại công trình phổ biến cư Sun Square vẫn chưa có lời giải

Tại sao lại có việc “trống tiến công xuôi, kèn thổi ngược”

Như đã thông tin, đối với công trình thông thường Cư Sun Square, ngày 13/6/2016, UBND huyện Nam Trong khoảng Liêm ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm c Khoản 5 Nhân tố 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền là 80 triệu đồng; cùng lúc áp dụng biện pháp giải quyết hậu quả buộc Cty CP đầu tư và sản xuất thành phố Thăng Long phải tự phá tháo dỡ bộ phận công trình xây đắp sai nội dung GPXD đã được cấp, ví như không thực hiện sẽ bị cưỡng nhạo báng phá toá.

Đương nhiên sau đó, theo thông báo của Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm, chủ đầu tư không thi hành chấm dứt thi công xây đắp với nguyên do: Ngày 1/4/2016, UBND đô thị Thủ đô có văn bản số 1868/UBND-QHKT đồng ý về việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc theo yêu cầu của Sở Quy hoạch- kiến trúc tại văn bản số 1319/QHKT-P1 ngày 23/3/2016.

Ngày 9/5/2016 Cục quản lý Hoạt động xây đắp (Bộ Xây đắp) có văn bản số 251/HĐXD-VP tư vấn nhà đầu tư có nêu: Theo quy định tại khoản 2 Yếu tố 77 Nghị định số 59/2015 ngày 18/6/2015 của Chính phủ về điều hành công trình đầu tư xây đắp thì “công trình khởi công xây dựng trước ngày 1/1/2015 theo quy định thuộc đối tượng không yêu cầu cấp GPXD thì được tiếp diễn xây đắp”. Vì vậy, nhà cửa 2 khối nhà chung cư của dự án được tiếp diễn kiến thiết xây dựng và không quan trọng phải chấp hành điều chỉnh GPXD.

Về điều này, ngày 20/7/2016 Thanh tra Sở Xây đắp đã có công văn số 585/TTr-KHTH chỉ đạo Đội Thanh tra Xây dựng huyện Nam Trong khoảng Liêm về việc xử lý vi phạm trơ trọi tự xây đắp tại số 21 Lê Đức Thọ. Cụ thể về phần GPXD, Thanh tra Sở Xây dựng nghĩ rằng, tại thời điểm khởi công xây đắp công trình, theo quy định tại khoản 1 Vấn đề 19 Nghị định 12/2009/NĐ-CP Nghị định về quản lý công trình đầu cơ xây đắp nhà cửa qui định trước khi khởi công xây đắp tòa tháp, chủ đầu tư phải có GPXD, trừ trường phù hợp các nhà cửa sau đây: Công trình thuộc bí mật Nhà nước, tòa tháp xây đắp theo lệnh nguy cấp, công trình trợ thì phục vụ xây đắp tòa tháp chính; Tòa tháp xây đắp theo tuyến không đi qua thị trấn nhưng phù hợp với quy hoạch xây đắp được phê duyệt, công trình thuộc công trình đầu cơ xây đắp đã được tổ chức nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Công trình xây đắp thuộc dự án khu thành phố, khu công nghệ, khu chế nhạo xuất, khu công nghệ cao, khu nhà đất có quy hoạch cụ thể xây đắp tỷ lệ 1/500 đã được công ty nhà nước có thẩm quyền phê ưng chuẩn; Các tòa tháp sửa chữa, làm mới, lắp đặt vũ trang bên trong không khiến đổi mới kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của nhà cửa; Công trình cơ sở công nghệ diện tích nhỏ tuổi thuộc các xã vùng sâu, vùng xa; Nhà ở đơn nhất tại vùng sâu, vùng xa không thuộc thành phố, không thuộc điểm dân cư tập trung; nhà ở lẻ tẻ tại các điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây đắp được thông qua.

Đối chiếu với các luật pháp trên, thì tòa tháp thuộc đối tượng phải cấp GPXD. Công trình đã được Sở Xây dựng cấp GPXD số 39/GPXD ngày 26/3/2012. Hiện thời (tính đến thời gian 20/7/2016 – pv) dự án đang trong thời kỳ xin điều chỉnh quy hoạch mới được UBND thành phố ưng ý chủ trương yếu tố chỉnh, chưa được các tổ chức có thẩm quyền hài lòng chủ trương điều chỉnh, chưa được tập đoàn có thẩm quyền ưng ý cách thức kiến trúc và cấp GPXD vấn đề chỉnh theo luật pháp.

Cũng tại công văn số 585/TTr-KHTH của Thanh tra Sở Xây dựng đã nêu rõ: Từ những nhận xét trên, Chánh Thanh tra Sở đòi hỏi Đội Thanh tra Xây đắp thị xã Nam Từ Liêm phối thích hợp với UBND phường Mỹ Đình 2, các phòng chuyên ngành của quận và các tổ chức liên quan giám sát, đôn đốc chủ đầu tư chấp hành các quyết định xử lý của công ty có thẩm quyền; giả dụ nhà đầu tư cố ý không chấp hành phải kịp thời tham mưu, đề nghị cho UBND quận Nam Trong khoảng Liêm có văn phiên bản lên tiếng UBND đô thị, Sở Quy hoạch – kiến trúc dừng việc chú ý vấn đề chỉnh quy hoạch kiến trúc với dự án trên theo pháp luật.

Tại buổi làm cho việc ngày 2/12/2016 với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ông È Quốc Trung, Giám đốc Cty CP đầu cơ và phát hành đô thị Thăng Long đã cung cấp cho phóng viên vài thủ tục can hệ, trong đó có giấy phép quy hoạch số 3497/GPQH của Sở Quy hoạch – kiến trúc ký ngày 28/6/2016. Điều lạ là giấy phép quy hoạch này đã điều chỉnh một số tiêu chí quy hoạch kiến trúc tại 2 khối nhà ở phổ biến cư+dịch vụ cao 34 tầng (đã xây đắp đến tầng 30, được vấn đề chỉnh nâng tầng), khi mà đó tại công văn đôn đốc của Thanh tra Sở Xây dựng ngày 20/7/2016 vẫn đòi hỏi Đội Thanh tra Xây dựng huyện Nam Từ Liêm phối hợp với UBND phường Mỹ Đình 2, các phòng chuyên ngành của quận và các công ty liên quan giám sát, đôn đốc nhà đầu tư chấp hành các quyết định giải quyết của tập đoàn có thẩm quyền. Giả dụ nhà đầu tư cố tình không thi hành phải kịp thời tham vấn, bắt buộc cho UBND huyện Nam Từ Liêm có văn bạn dạng báo cáo UBND thị trấn, Sở Quy hoạch – kiến trúc dừng việc xem xét điều chỉnh quy hoạch kiến trúc với dự án trên theo quy định.

Hình như, chỉ trước đó có một số hôm, ngày 13/6/2016, UBND thị xã Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt Cty CP đầu tư và sản xuất thành phố Thăng Long với mức phạt tiền là 80.000.000 đồng vì xây dựng vượt tầng, sai nội dung giấy phép xây đắp đã được cấp. Trong khoảng những dữ liệu trên, dư luận không khỏi ngờ vực về “sự chân thực” của tờ giấy phép quy hoạch này?

Những “uẩn khúc” cần lời giải?

Cũng cần phải nói thêm, văn phiên bản số 351/HĐXD-VP của Cục điều hành hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng ngày 09/05/2016 là văn phiên bản hướng dẫn luật pháp về GPXD cho Cty CP đầu tư và tạo ra đô thị Thăng Long.

Trong văn bản này, Cục điều hành hoạt động xây dựng nêu rõ: "Bắt buộc Chủ đầu tư thi hành các thủ tục về giám định thiết kế cơ sở, thiết kế xây đắp và các giấy tờ về thẩm duyệt y phòng cháy chữa cháy, bình chọn ảnh hưởng không gian theo pháp luật của pháp luật. Trong giai đoạn tiếp tục xây cất xây dựng, buộc phải Cty nghiêm trang vâng lệnh các quy định của quy định về xây dựng và qui định có can dự. Trường thích hợp có ý định, Cty địa chỉ với Sở Xây đắp Thủ đô để được điều chỉnh GPXD theo qui định". Dĩ nhiên, hiện nhà đầu tư chưa có GPXD bổ sung vì chưa nộp đủ tiền thuế, nhưng tòa tháp xây dựng đã xây đủ 34 tầng?

Ông Trằn Quốc Trung, Giám đốc Cty CP đầu tư và sản xuất đô thị Thăng Long cho biết: Nhì tập đoàn điều hành xây đắp đã xác thực chỉ dẫn, đối với công trình này không cần phải xin GPXD bổ sung, vì thế chúng tôi cho rằng điều này là đúng. Thực ra ở dưới họ chưa nằm rõ được các luật pháp của nhà nước, dẫn tới việc nắm bắt chúng tôi chưa có giấy phép.

Việc xử phạt, nộp phạt là chúng tôi chấp hành theo các pháp luật hành chính, còn chúng tôi đã gửi công văn tố giác về việc xử phạt là chưa đúng, trước mắt chúng tôi vẫn thực hiện nộp phạt, sau này xác định lại đúng thì sẽ được khấu trừ.

Ông È cổ Quốc Trung cũng tin tức: Hiện thời chúng tôi đang làm các giấy tờ về sau cho việc yếu tố chỉnh, mọi việc Cty đang làm song song, chả hạn như xác định lại trách nhiệm nguồn vốn đối với việc tăng thêm 4 tầng, việc này cần thời gian chứ chẳng thể càng ngày càng, ngày nhị là kết thúc.

Tại sao lại có việc “trống tiến công xuôi, kèn thổi ngược” trong việc chấp hành các pháp luật của quy định về xây dựng tại dự án này, buộc phải các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, kiểm tra tin tức pháp lý của công trình.

Báo điện tử Xây đắp sẽ tiếp diễn tin tức về vụ việc./.

Vũ Chiến


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét