Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Kẻ khủng bố Berlin 'lượn' châu Âu như đi chợ

Việc nghi phạm tấn công chợ Giáng sinh ở Berlin chuyển di thuận tiện qua 3 giang sơn mà chẳng phải có giấy thông hành một lần nữa cho thấy sự giám sát bình an biên thuỳ thủng thẳng ở châu Âu.

Video

Mô phỏng vụ khủng bố bằng xe tải tham gia chợ Giáng sinh ở Đức

Nghi phạm lẻn tham gia một xe chuyên chở, sát hại tài xế trên xe rồi phóng siêu xe lao thẳng tham gia đám đông tại siêu thị Giáng sinh sôi động làm 9 người chết, 12 người bị thương.

Quy nhạo báng hòa bình đi lại trong khu vực Schengen sản xuất một lỗ hổng bình an cho châu Âu. Minh chứng gần nhất là việc kẻ khủng bố Berlin ngang nhiên chuyển động qua 3 nước nhà một bí quyết thuận lợi trước khi bị hạ ở Italy.

Khung bo Berlin: Bien gioi mo, ke ho chet nguoi cua EU hinh anh 1
Anis Amri, 24 tuổi, nghi phạm vụ khủng bố ở Berlin, Đức bị cảnh sát Italy bắn chết ở Milan hôm 23/12. Ảnh: Wikilao. 

Anis Amri, nghi phạm người Tunisia trong vụ lao xe tải vào chợ Giáng sinh làm cho 12 người bỏ mạng, đã trốn chạy trong khoảng Berlin sang Pháp rồi tới Italy mà không phải bị ngăn trở. Dù không có giấy thông hành trong tay, nghi phạm thi hành hành trình hơn 1.500 km trơn tuột, ko phải dừng ở bất kỳ trạm rà soát nào. 

Cảnh sát Milan nói Amri giống như "một bóng ma", hai sỹ quan từng chạm mặt hắn mà không hay nhân thức đây là kẻ khủng bố đang bị truy vấn nã toàn châu Âu. 

Chỉ tới khi tình cờ đi qua một trạm giữ vững liên lạc ở Milan,y mới bị nhận mặt. Lúc bị hỏi về giấy tờ tuỳ thân, Amri rút súng bắn bị thương một cảnh sát. Cảnh sát sau đó bắn chết tên này.

Đáng nói là ngay trước khi có thông tin nghi phạm bị phá hủy ở Milan, cảnh sát Đức còn suy đoán tín đồ Hồi giáo cực cam đoan 24 tuổi vẫn lẩn trốn trong phạm vi nước Đức. 

Khung bo Berlin: Bien gioi mo, ke ho chet nguoi cua EU hinh anh 2
Lịch trình của Anis Amri, nghi phạm trong vụ lao xe chuyển vận tham gia chợ Giáng sinh ở Đức, trong 3 ngày chạy trốn trước khi bị cảnh sát bắn hạ ở Milan, Italy. Việt hóa đồ họa: An An.

Những người chỉ trích khu vực Schengen nghĩ là cuộc truy tậu nghi phạm Amri đã phơi bày thực trang bình an đáng báo động của cựu lục địa. 

"Schengen đặt ra nguy cơ khủng bố cực kì lớn. Những con đường biên giới thủng thẳng trên khắp lục địa châu Âu đang bị công ty Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lợi dụng", Richard Walton, cựu cảnh sát trưởng chống khủng bố ở London, nói với Telegraph.

"Schengen là giấc mơ của kẻ khủng bố, yếu tố chúng ta từng thấy qua các vụ tiến công ở Pháp, Brussels và hiện nay là Berlin. Châu Âu có nghĩa vụ lớn khi để xảy ra những bi kịch này", David Campbell Bannerman, nghị sĩ thủ cựu người Anh trong Nghị viện Châu Âu, cho hay.

Với châu Âu, chống khủng bố không phải là cuộc chiến mới. Nhưng trận chiến này đang ngày một ác liệt với các hoạt động khủng bố ngày một nguy khốn và khó đoán. Đây đích thực là thách thức lớn mà đất liền già chưa trải đời qua kể từ khi Chiến tranh quả đât thứ nhì hoàn thành. 

Đoạn ghi hình

Camera hành trình lưu lại phút xe vận tải lao vào chợ ở Đức

Đoạn băng ghi lại từ camera hành trình của oto ở hiện trường cho thấy phổ thông người bỏ chạy khi chiếc xe chuyển vận lao như bay tham gia siêu thị Giáng sinh ở Berlin tối 19/12.

Nghi phạm lao xe tham gia chợ Giáng sinh Đức bị bắn chết ở Italy

Nghi phạm người Tunisia trong vụ tấn công chợ Giáng sinh tại Berlin, Đức đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng tại thị trấn Milan, Italy.

Khi khủng bố thành 'chuyện thường ngày' ở châu Âu

Với hàng loạt các vụ tiến công Pháp, Đức và Bỉ trong nhì năm qua, châu Âu đã không còn là "ốc đảo an ninh" giữa quả đât đầy xung đột.

Kẽ hở chết người của EU: Kẻ khủng bố Berlin 'lượn' châu Âu như đi chợ Kẻ khủng bố Berlin nghi phạm tấn công Berlin châu Âu


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét