Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Thực hư về 10 “làng ung thư” có nguồn nước bị ô nhiễm nặng |

Ngày 23/12, Cục Điều hành không gian y tế (Bộ Y tế) đã thông tin về kết quả dò xét sơ bộ tình hình bận bịu ung thư và chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt tại “làng ung thư” được cho là có nguồn nước bị ô nhiễm nặng.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN/Vn+)

Cụ thể, trong thời gian qua, Trung tâm Quy hoạch và Dò xét tài nguyên nước Non sông (thuộc Bộ Khoáng sản và Không gian) chấp hành dự án thăm dò “Kiếm tìm nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh phục vụ cấp nước sinh hoạt cho một vài 'làng ung thư' của vn.”

Kết quả thăm dò đưa ra danh sách 10 làng nghi mắc ung thư có nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Ngay sau khi có tin tức về danh sách 10 “làng ung thư” có nguồn nước bị ô nhiễm nặng, Cục Điều hành môi trường y tế đã chỉ huy các Viện Sức khỏe nghề nghiệp và không gian, Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế, Trọng điểm Y tế phòng ngừa các tỉnh giấc dò hỏi, bình chọn tỷ lệ mắc ung thư và lấy các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt để xét nghiệm.

Ông Dương Chí Nam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý không gian y tế cho hay, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tỷ trọng bận rộn ung thư tại 10 làng tương đương với tỷ trọng bận rộn chung toàn quốc.

Theo kết quả, các mẫu nước thưởng thức, sinh hoạt đều có hàm lượng chất hữu cơ, hóa chất kiểm soát an ninh thực vật và kim khí nặng nằm trong giới hạn chuẩn y.

Tương tự, chưa thấy tỷ lệ mắc ung thư cao thất thường tại 10 làng được thăm dò. Nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của người địa phương tại các địa bàn thăm dò chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi các tác nhân có tài năng gây ung thư.

Kết quả của Bộ Y tế chỉ rõ, chưa kết luận được có mối can hệ giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước thưởng thức, sinh hoạt của người địa phương tại các làng này.

Sau khi có kết quả thăm dò, Cục Quản lý không gian y tế đã họp với Trung tâm Quy hoạch và Thăm dò tài nguyên nước quốc gia, Bệnh viện K Trung ương và các công ty can hệ hợp nhất: Trọng tâm Quy hoạch và Khảo sát Khoáng sản nước Quốc gia sẽ cung ứng tổng thể giấy tờ của cuộc khảo sát cho Cục Điều hành không gian y tế để tiếp diễn phân tích, bình chọn.

Hiện giờ, Bộ Y tế đang tiến hành xây cất Hội đồng khoa học cấp Bộ để đánh giá, đưa ra kết quả bình chọn khoa học sau cùng và các khuyến nghị.

Dự kiến thời điểm họp tham gia 04 tuần 2/2017.


Theo Thùy Giang (Vietnam+)


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét