Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Kịch bạn dạng nào cho thị trường BĐS vietnam 2017? |

TS. Nai lưng Kim Phổ biến, Phó Viện trưởng Viện Phân tích kinh tế Trung ương đưa ra 3 kịch bản cho thị trường BĐS vietnam trong năm 2017.

Tại Hội thảo “Triển vọng hoạt động mua bán BĐS năm 2017 – Ảnh hưởng chế độ” vừa diễn ra sáng nay, TS. È cổ Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương đưa ra 3 kịch phiên bản cho hoạt động mua bán BĐS vietnam trong năm 2017.

Hoạt động mua bán sẽ đi ngang?

Theo ông Tầm thường, nếu như kịch bản thứ nhất xảy ra, hoạt động mua bán bất động sản vn rất hăng hái, tốt hơn năm 2016. Kịch phiên bản này rộng rãi người hy vọng nhưng chỉ xảy ra khi kinh tế quả đât không có biến động, khủng hoảng và kinh tế vietnam phải đạt đỉnh. Đương nhiên, bản thân ông Tầm thường đánh giá kịch bạn dạng này khó xảy ra.


Đa dạng chuyên gia dự báo sáng sủa về thị trường bất động sản VN năm 2017 (Ảnh minh họa: KT).

Còn với kịch bạn dạng thứ 2, hoạt động mua bán sẽ đi ngang. Ông Tầm thường tin tưởng hoạt động mua bán có thể diễn ra theo kịch phiên bản này. Khi đó, trên hoạt động mua bán phải có sự yếu tố chỉnh cơ cấu rõ ràng theo hướng vật phẩm phục vụ tốt hơn yêu cầu, giảm lệch pha cung – cầu; một vài phân mảng yếu tố chỉnh giảm, một vài phân mảng điều chỉnh tăng.

Với kịch bản 3, ông Thông thường nghĩ rằng, thị trường sẽ suy giảm, trầm lắng. Đây là kịch phiên bản ít người hy vọng nhất, nhưng vẫn có thể xảy ra giả dụ có bùng phát điểm hot trên quả đât, nhân loại khủng hoảng như 2008, có trục trẹo trong điều hành nền kinh tế nội tại của vn.

Cắt nghĩa rõ hơn về cơ sở đưa ra các kịch bạn dạng trên, TS. Trằn Kim Chung nghĩ là, thị trường bất động sản năm 2016 đã có phổ biến điểm tích cực và là cơ sở vật chất cần thiết cho năm sau tiếp diễn có triển vọng khả quan. ngừng thi côngĐây là nhờ các tiêu chí vĩ mô, vững mạnh bất biến.

Khác biệt, thể chế nhạo đối với hoạt động mua bán BĐS chuyển biến theo hướng dễ dàng. Biểu thị là Nhà băng Nhà nước đã ban hành Thông tư 06 sửa đổi Thông tư 36 theo hướng siết chặt dòng vốn nguồn hỗ trợ tham gia BĐS. Theo đó, tăng hệ số không may với nguồn hỗ trợ bất động sản từ 150% lên 250% và giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn trong khoảng 60% xuống còn 40% theo lộ trình.

Các khoản thu về nhà ở tăng 32,6% so với dự toán, trong đó thu tiền dùng đất tăng 28% so dự toán, thu thuế sử dụng đất nông nghiệp tăng 38,7% so dự toán. Buôn bán bất động sản tăng 99,1% về số công ty và tăng 242,5% về vốn đạt yêu cầu, công nghiệp đóng gói, chế tạo tăng 23,1% và tăng 110,7% tương ứng.

Cũng trong năm 2016, giá BĐS ở hoạt động mua bán sơ cấp đã tăng khoảng 5-7% so với đầu năm, giá bán tại hoạt động mua bán thứ cấp cũng tăng khoảng 10-15%. Thương lượng hoạt động mua bán nửa cuối năm 2016 bình phục nhẹ sau nửa đầu năm chững lại. Thị phần căn hộ có tỷ lệ kết nạp của thị trường lên tới gần 80%. Đây là tỷ lệ tiếp thu cao nhất trong vòng 4 năm. Riêng trong quý 3, có tổng cộng khoảng 5.273 căn được tung ra, tăng 52% so với quý trước.

Tín dụng đầu cơ và buôn bán BĐS chỉ chiếm hữu 8,4% tổng tín dụng, giảm nhẹ so với tỷ lệ này năm 2015 (8,8%). Cơ cấu nguồn hỗ trợ BĐS tiếp diễn thiên hướng tăng tỷ lệ nguồn đầu tư đối với cầu BĐS, giảm tỷ lệ đối với cung BĐS. Tỷ trọng tín dụng bỏ ra cho cầu là 62% và cho nguồn cung bất động sản là 38%.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản vn, cũng cho rằng năm 2016, thị trường BĐS đã có bước phát triển vững bền, định hình. Các thị phần đều sản xuất khỏe khoắn, đặc biệt là phân khúc nhà ở cao cấp và BĐS ngao du.

Có được yếu tố này là "nhờ chuỗi hệ thống văn phiên bản pháp luật hoàn thiện hơn và đã phát huy hiệu quả; sự điều hành của Nhà nước sát thực tế hơn, hiệu quả hơn và kịp thời hơn, như yếu tố tiết phẳng phiu cơ cấu hàng hóa BĐS phê chuẩn các chính sách nguồn đầu tư, chính sách phát triển nhà ở thị trấn hội, thúc đẩy thị phần nhà đất thương nghiệp mức trung bình.

Hơn nữa, các nhà đầu tư cũng đã cân đối hơn cơ cấu hàng hóa, hướng đến các vật phẩm dịch vụ tập thể yêu cầu ở thực. Chất lượng các vật phẩm BĐS được cải thiện, không chỉ ở phân khúc cao cấp, mặc cả các công trình nhà ở giá trung bình, thấp, thông qua việc đầu cơ rộng rãi luôn tiện ích cho tòa nhà và cả khu thành phố"- ông Hà lý giải.

Hoạt động mua bán BĐS sẽ phân hóa mạnh

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, trong bối cảnh kinh tế quả đât và trong nước có đa dạng dễ ợt, năm 2017 sẽ có ảnh hưởng tích cực tới thị trường BĐS, giúp thị trường sẽ có bước phát hành định hình, cung dồi dào, nhất là BĐS nhà đất hạng trung và cao cấp.

Nhưng TS. È Kim Thông thường cho rằng, hoạt động mua bán hạ nhiệt, quy mô sẽ giảm khá đa dạng do việc đầu cơ suy giảm. Bất động sản sẽ phân hóa mạnh, chỉ vài dự án tổng thể có điểm cộng nguồn vốn, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi. Một vài công trình đã khai triển sẽ được xong xuôi. Một số công trình chuẩn bị khởi công sẽ có thể bị Bãi công.

Tuy nhiên, nguồn nguồn đầu tư từ hệ thống nhà băng cho hoạt động mua bán bị thu nhỏ: các ngân hàng thương mại hầu như chơi còn dư địa về tài chính ngắn hạn theo pháp luật của ngân hàng nhà nước áp dụng trong khoảng 04 tuần 1/2017. Và phân khúc nhà ở phường hội và căn hộ giá thấp (trên dưới 1 tỷ đồng) sẽ là tâm điểm tạo ra của thị trường trong thời kỳ đến. Đương nhiên, để thực hiện điều này, “cần có chính sách hỗ trợ của Chính phủ”- ông Phổ biến thể hiện sự quan trọng.

Nhìn chung, “hoạt động mua bán BĐS tạo ra ổn định hơn và đi vào yêu cầu bản chất. Cơ cấu hoạt động mua bán đổi mới theo hướng hướng nội, bản chất. Cơ cấu BĐS có sự dịch chuyển trong khoảng thị phần trung, cao cấp sang phân khúc trung bình thấp.”- TS. È cổ Kim Phổ biến dự đoán.

Để thị trường phát hành tốt hơn, TS. Trằn Kim Tầm thường đề nghị nhà nước cần tập trung tham gia chính sách nguồn vốn BĐS, nhà giá thấp. Còn chủ đầu tư chuyển trọng điểm sang nhà giá thấp; vấn đề chỉnh phân mảng nhà trung cao cấp.


Theo Xuân Thân/VOV.VN


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét