Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Ngành nghề thép nhập siêu “khủng” hơn 6,7 tỷ đô la |

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thương chính, sắt thép đứng thứ 5 trong top 10 mặt hàng du nhập phổ thông nhất 11 tháng năm 2016. vietnam đã chi hơn 10,4 tỷ đô la du nhập sắt, thép các loại, khi mà kim ngạch xuất khẩu sắt, thép đạt khoảng 3,7 tỷ USD.


Sắt, thép các loại đứng thứ 5 trong Top 10 mặt hàng nhập khẩu phổ biến nhất (Luỹ kế tới 15/12/2016 so với cùng kỳ năm 2015)

Thông báo vừa mới đây của Tổng cục Hải quan cho biết, cả nước đã chi hơn 7,6 tỷ đô la Mỹ du nhập 17,65 triệu tấn sắt, thép các loại. Trong đó, phôi thép chỉ chiếm giữ một tỷ trọng nhỏ bé, khoảng hơn 1 triệu tấn, đạt trị giá 320 triệu đô la Mỹ. Hình như, nhập khẩu hàng ngũ sản phẩm trong khoảng sắt, thép cũng tăng cường đạt 2,8 tỷ đô la Mỹ.

Nhìn phổ biến, kim ngạch du nhập các đội ngũ mặt hàng sắt thép đã vượt 10,4 tỷ USD. Với con số này, sắt thép là đội ngũ nhập cảng lớn thứ 3 trong cơ cấu hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam.

Trong khi ở chiều ngược lại, tính tới 15/12, vn xuất khẩu được 3,2 triệu tấn thép, trị giá 1,8 tỷ đô la Mỹ. Lực lượng item trong khoảng sắt thép xuất khẩu được 1,88 tỷ USD. Tổng cộng, kim ngạch xuất khẩu sắt thép đạt khoảng 3,7 tỷ đô la.

Như vậy, cả nước nhập siêu 6,7 tỷ đô la trong lĩnh vực thép. Tổng cục Thương chính cho nhân thức, hiện nhập cảng thép có khuynh hướng giảm cả số lượng và giá về cuối năm. Song 11 tháng năm 2016, lượng nhập khẩu thép cả nước vẫn tăng 22,5% về lượng so với cùng kỳ.


Lượng thép nhập cảng tăng chợt biến năm 2016

Trung Quốc hiện là nước dẫn đầu về khối lượng xuất khẩu thép tham gia vietnam với gần 10 triệu tấn, tăng 18% so với cùng kỳ. Thứ nhì là Nhật Bản với 2,4 triệu tấn, tăng 7%; Hàn Quốc đạt 1,69 triệu tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

Thông báo mới đây của Bộ Công Thương cho biết, qua giai đoạn rà soát Quy hoạch ngành nghề thép cho thấy, đến năm 2020 cả nước sẽ thiếu hụt khoảng 15 triệu tấn thép thô, đến năm 2025, thiếu hụt sẽ vượt mức 20 triệu tấn thép thô, nhập siêu ngành nghề thép sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Tại lên tiếng này, Bộ Công Thương cũng đưa ra cảnh báo về hiện trạng nhập siêu lớn cho nền kinh tế, tác động tới sự bất biến kinh tế vĩ mô của non sông.

Trong một văn phiên bản vừa qua của Hiệp hội Thép vn, tổ chức này đã đưa ra kiến nghị về việc tăng nhanh kiểm tra, kiểm tra, điều hành chặt chẽ không để xảy ra hành vi trốn tránh thuế tự vệ đối với các mặt hàng thép cuộn nhập cảng.

Kiến nghị này phát xuất từ thực trạng, kim ngạch nhập cảng mặt hàng thép thuộc mã hàng phải ứng dụng thuế tự vệ 10 04 tuần đầu năm 2016 giảm, chỉ bằng 69,87% so với cùng kỳ và bằng 58,22% so với cả năm 2015. Bên cạnh đó, kim ngạch du nhập mặt hàng thép thuộc mã hàng không chịu thuế tự vệ 10 04 tuần đầu năm 2016 tăng nhanh bằng 155,91% so với cùng kỳ và bằng 129,93% so với cả năm 2015.

Về vấn đề này, Bộ Nguồn vốn cũng đánh giá: “có hiện tượng tăng nhập cảng các mặt hàng thép không chịu thuế tự vệ và giảm nhập khẩu đối với thép chịu thuế tự vệ”.

Bộ Nguồn vốn cũng cho biết, trước đề đạt nhập khẩu thép cuộn ồ ạt trong khoảng nước ngoài tham gia vietnam và nghi vấn trốn tránh thuế tự vệ, Bộ Tài chính đã đang chỉ huy các đơn vị trong lĩnh vực phối thích hợp với tổ chức, Hiệp hội Thép.

Trước đó, ngày 7/3/2016 cách đây không lâu, Bộ Công Thương đã ra quyết định vận dụng biện pháp tự vệ tạm bợ thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài du nhập vào vn với mức thuế tự về lần là lượt 15,4% đối với thép dài và 23,3% đối với phôi thép.

Theo đó, việc áp dụng giải pháp tự vệ đã có công dụng lên lĩnh vực đóng gói thép nội địa nói tầm thường, khác biệt là ngành chế biến phôi thép.

Đương nhiên, việc vận dụng giải pháp tự vệ nêu trên theo rộng rãi đơn vị chế biến, nhập khẩu thép trong nước, đang sống sót hành vi công ty nhập cảng kê khai sang mã HS khác đối với mặt hàng thép cuộn.

Về điều này, thây mặt Cục Điều hành cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, Cục Quản lý cạnh tranh cũng sẽ cân nhắc việc kiến tạo các đoàn thanh, rà soát trên cơ sở vật chất bình chọn kỹ nhu cầu trong nước. Không để xảy ra trạng thái lợi dụng khí cụ phòng vệ thương nghiệp để tạo ưu điểm riêng cho công ty.


Theo Anh Thư/Dantri.com.vn


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét