Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Tàu sân bay, tàu chiến TQuốc tiến tham gia Biển Đông

Tàu sân bay Liêu Ninh của China cùng đội tàu hộ tống đã đi vào Biển Đông ngày 26/12, sau khi đi qua phía nam đảo Đài Loan.

Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng China lên tiếng rằng tàu phi trường Liêu Ninh sẽ bắt đầu cuộc tập trận ở phía tây Thái Bình Dương. Ngày 26/12, công ty này cho biết Liêu Ninh cùng lực lượng 5 tàu hộ vệ đã đi vào Biển Đông.

Theo Reuters, Cơ quan Phòng ngự Đài Loan xác thực việc tàu Liêu Ninh đã đi qua phía đông nam quần đảo Đông Sa do chính quyền đảo này giữ vững, rồi tiếp diễn hành trình theo hướng tây nam. Lúc trước, nó đã đi qua kênh đào Bashi giữa Đài Loan với Philippines.

Tau san bay, tau chien Trung Quoc tien vao Bien Dong hinh anh 1
Ảnh do Lực lượng Phòng vệ Nhật Phiên bản chụp hành trình của tàu Liêu Ninh ngày 25/12. Ảnh: JSDF/Reuters.

“Duy trì cảnh giác và linh hoạt là một trong những tiêu chuẩn để đảm bảo bình an trên không”, người phát ngôn Công ty Phòng vệ Đài Loan Chen Thông thường Chi nói. 

Tuy nhiên, ông không cho biết Đài Loan có triển khai tàu bay chống chọi hay tàu ngầm để giám sát tàu Liêu Ninh hay không.

Ông Johnny Chiang, một nghị viên cao cấp thuộc phe đối chọi ở Đài Loan, cho rằng vụ diễn tập của tàu Liêu Ninh là dịp để TQuốc bắn dấu hiệu đến Mỹ về tài năng xuyên qua “chuỗi đảo thứ nhất”, bao gồm đảo Đài Loan và quần đảo Ryuku của Nhật Bạn dạng.

Tau san bay, tau chien Trung Quoc tien vao Bien Dong hinh anh 2
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: people.cn.

Dù Bắc Kinh khẳng định cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh là một phần trong chiến lược thường niên, nó diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc với vùng lãnh thổ Đài Loan và với Mỹ trở thành bít tất tay trong thời điểm vừa mới đây. 

Việc nhà chỉ đạo Đài Loan Thái Anh Văn mua bán với Tổng thống trúng cử Mỹ Donald Trump làm cho Bắc Kinh tức giận. Ông Trump còn tiếp diễn bộc lộ thái độ cứng ngắc khi nói sẽ không bị buộc ràng bởi chính sách “Một Trung Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao China Hoa Xuân Oánh cho rằng các bên không nên đồn thổi quá phổ biến về cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh. “Tàu Liêu Ninh thừa hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi kì vọng rất nhiều các bên tôn trọng quyền này của China”, bà Hoa nói.

Dường như đó, tờ Global Times của TQuốc cho rằng các cuộc diễn tập nhằm bình chọn khả năng chống chọi và giờ là lúc thích hợp để con tàu đi tới những vùng biển xa hơn. 

Tàu trường bay China tập trận ở Thái Bình Dương

Truyền thông Trung Quốc cho biết tàu sân bay trước tiên của nước này, tàu Liêu Ninh, vừa ra khơi ngày 24/12 để chuẩn bị tiến hành tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Nhật Phiên bản giám sát ngặt nghèo tàu trường bay China

Ngày 26/12, người phát ngôn chính phủ Nhật Bạn dạng lo âu việc tàu trường bay TQuốc hoạt động trên Thái Bình Dương cho thấy tham vọng tăng nhanh sức mạnh quân sự của Bắc Kinh.

tàu trường bay Trung Quốc đi vào Biển Đông tàu phi trường Trung Quốc tàu Liêu Ninh


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét