Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Obama tự tín thắng giả dụ tranh cử, Trump nói 'Không chẳng lẽ'

Tổng thống Barack Obama cho rằng nếu được tranh cử nhiệm kỳ thứ ba, ông sẽ thành công vì nước Mỹ vẫn tin tưởng vào chờ đợi tích cực mà ông đem đến.

Video

Obama tập luyện phỏng vấn ứng tuyển sau khi rời Nhà Trắng

Người dẫn chương trình Stephen Colbert tập dượt cho ông Obama đi phỏng vấn xin việc sau khi rời Nhà Trắng tham gia bốn tuần 1/2017. Cuộc nói chuyện cũng nhắc tới bà Clinton và ông Trump.

"Tôi tự tín trong bối cảnh này, giả dụ tôi tranh cử lần nữa và biết cách nhân tố chỉnh, tôi có thể phù hợp lực đa số người Mỹ lại với nhau", ông Obama nói trong buổi phỏng vấn với cựu cố vấn của ông ở Nhà Trắng, David Axelrod.

Tổng thống đang ở bốn tuần sau cuối của nhiệm kỳ nghĩ rằng những cuộc trò chuyện với người địa phương Mỹ đem lại cho ông niềm tin này. Theo đó, đa dạng người đống ý với hướng đi và mục tiêu của ông.

Theo Fox News, tổng thống tân cử Donald Trump ngay sau đó nói trên mạng phường hội Twitter rằng ông không đồng ý với vấn đề này. "Tổng thống Obama nói rằng ông ta có thể thắng tôi, KHÔNG ĐỜI NÀO!" Ông cũng đề cập đến sự thất bại của chính quyền Obama trong việc tiêu diệt Doanh nghiệp Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, trên thực tại Tổng thống Obama không đề cập tới chuyện ông sẽ "thắng Trump".

Kể trong khoảng ngày bầu cử 8/11 đến nay, quan hệ của Obama và Trump khá tốt đẹp khi cả hai bỏ ra những lời tốt đẹp cho nhau.

Obama tu tin thang neu tranh cu, Trump noi 'Khong doi nao' hinh anh 1
Tổng thống Obama và cựu cố vấn Axelrod trong cuộc phỏng vấn chấp hành cho The Axe Files. Ảnh: CNN.

Ông cũng ám chỉ Hillary Clinton, ứng cử viên đảng Dân chủ và là người ông hăng hái di chuyển tranh cử giúp, chưa giao du được với những người Mỹ không được hưởng ích lợi của sự bình phục kinh tế. Thắng lợi của Trump là tác phẩm của "đồng đội tĩnh mịch" và việc ông tiến công trúng vào tâm lý những người Mỹ da trắng đang bị gạt bên lề của tiến trình thế giới hóa.

"Nếu bạn nghĩ chính mình sắp thắng, gần giống như trong sport, bạn có xu hướng chọn phương pháp an toàn hơn", tổng thống Mỹ lý giải. Ông cũng nói rằng bà Clinton đã biểu lộ tuyệt vời trước những sức ép kinh khủng nhưng lại bị truyền thông bình chọn sai.

Theo Tu chính án 22 của Hiến pháp Mỹ có hiệu lực từ năm 1955, một tổng thống không được tại vị quá 2 nhiệm kỳ. Dù thế, trong khoảng trước đó, thi thoảng có tổng thống nào tranh cử tới nhiệm kỳ thứ ba.

George Washington, tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, đã dịch vụ 2 nhiệm kỳ và đặt ra một chuẩn mực mà ít tổng thống nào sau này dám phá tan vỡ cho đến năm 1940, khi Franklin Delano Roosevelt ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Thắng lợi của Roosevelt đã khiến các đảng viên Cộng hòa giận dữ và hậu thuẫn cho việc chuẩn y Tu chính án 22.

Obama tu tin thang neu tranh cu, Trump noi 'Khong doi nao' hinh anh 2
Tổng thống Obama và cu li nhân Michelle trong lễ nhậm chức lần thứ nhất của ông Obama tham gia năm 2009. Ảnh: Reuters.

Trở lại với cuộc phỏng vấn do CNN thực hiện, khi tiết lộ về kế hoạch "hậu tổng thống", Obama nói rằng một trong những việc ông muốn làm là phát hành các lãnh đạo trẻ cho đảng Dân chủ, bao gồm các nhà doanh nghiệp, nhà báo và chính trị gia. Ông cũng sẽ không ngập ngừng nhập cuộc các cuộc tranh luận chính trị cần thiết. Phổ quát cựu tổng thống Mỹ hạn chế can thiệp tham gia chính trị sau khi rời Nhà Trắng.

"Anh nhân thức đấy, tôi vẫn là một công dân, kèm với đó là trách nhiệm và nghĩa vụ", tổng thống Mỹ sắp hết nhiệm kỳ cho biết.

Dù vậy, ngay sau khi rời Nhà Trắng, Obama sẽ không hối hả bắt đầu các chiến lược lớn. Ông có thể sẽ viết sách và dành thời gian nhìn lại 2 nhiệm kỳ mới đây của mình.

Video

Thông điệp Giáng sinh cuối cùng của bà xã chồng Obama

Trong bài diến thuyết Giáng sinh sau cùng trên vị trí tổng thống, ông Barack Obama khẳng định Mỹ "đã mạnh mẽ và cực thịnh hơn khi chúng tôi lần đầu đặt chân vào Nhà Trắng".

Những khoảnh khắc hài hước của chỉ đạo nhân loại năm 2016

Nhất cử nhất động của chỉ đạo trái đất trong những thời gian quan trọng hay giây khắc vui nhộn đều được ống kính của các thợ chụp ảnh khắc ghi trong 12 04 tuần qua.

Obama chưa rời Nhà Trắng, Trump đã can thiệp chính sự

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống tân cử Donald Trump đang dành cho nhau những lời lịch sự, nhưng đằng sau đó là những động thái nhằm chặn lại chính sách của người còn lại.

Phương Thảo - Thế Long

Obama tự tin nếu như tranh cử tiếp Obama tổng thống Donald Trump tổng thống Mỹ


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét