Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Đồng Nai: Cư dân bức xúc với giá bồi hoàn, thiếu sáng tỏ khi thu hồi đất |

(Xây đắp) - Đất ở của rộng rãi hộ dân ở khu 1, ấp Phước Hội, xã Long Hưng, đô thị Biên Hòa, tỉnh giấc Đồng Nai đã dùng định hình trong khoảng hàng chục năm trước, thậm chí được Nhà nước cấp giấy đủ điều kiện quyền dùng đất; tới khi UBND thị trấn Biên Hòa lập phương án thu hồi phục vụ Công trình xây đắp khu cư dân Long Hưng đã gặp gỡ phải sự phản đối kịch liệt và không đồng tình của các hộ dân vì áp giá đền bù “rẻ mạt’’ một cách bất thường.


Quyết định cưỡng nhạo báng thu hồi đất của UBND thành phố Biên Hòa.

Các hộ dân thuộc khu 1, ấp Phước Hội, thị trấn Long Hưng, thành phố Biên Hòa, tỉnh giấc Đồng Nai đồng loạt phản ánh: UBND thành phố Biên Hòa, Hội đồng Bồi hoàn thành phố đã không chú ý rõ ràng duyên cớ đất khi lập cách thức GPMB dự án xây đắp khu dân cư Long Hưng, dẫn đến ứng dụng chế độ đền bù chưa thực thụ thích hợp, tác động tới quyền lợi của công dân. Trong khoảng phổ thông năm qua, cư dân đã phổ biến lần gửi đơn khiếu nại tới chính quyền các đơn vị quản lý thức giấc Đồng Nai nhưng chưa được chú ý, giải quyết.

Chi tiết, hộ ông Lê Quang quẻ Hiếu, trú tại khu 1, ấp Phước Hội, phường Long Hưng, thị trấn Biên Hòa cho biết: Mái ấm tôi đã cư ngụ tại mảnh đất có địa chỉ ở trên hàng chục năm trời, có duyên cớ hợp pháp và không mâu thuẫn khiếu kiện với người nào. Năm 2003, UBND thị xã Long Thành cấp giấy đủ điều kiện dùng đất vào sổ cấp số 11362 cho mái nhà tôi được quyền dùng 17.337 m2 đất.

“Mái nhà chúng tôi đang sinh sống yên ổn, bất chợt bị đảo lộn, bất an khi hay tin, khu đất chúng tôi đang ở nằm trong quy mô triển khai Dự án xây dựng khu cư dân Long Hưng. Từ đây, chính quyền thành phố Biên Hòa ban hành hàng loạt các văn bản, quyết định yêu cầu mái ấm chúng tôi phải lao vào di dời, túa tháo dỡ nhà cửa, ruộng vườn để phục dự án. Ví như chậm chạp trễ sẽ dùng các biện pháp mạnh là cưỡng chế để thu hồi”, ông Hiếu cho biết.

Tương tự là trường phù hợp của gia đình ông Hẹn Hòa Thạnh - một hộ dân cũng nằm trong diện bị thu hồi đất, theo phương án chi tiết hỗ trợ đền bù của Hội đồng Bồi hoàn phê ưng chuẩn năm 2010, gia đình ông Thạnh chỉ được bồi hoàn hơn 150m2 nhà cấp 4 theo đơn giá là 1.220.000 đồng/m2; những hạng mục tòa tháp, cây cối còn lại cùng trên một thửa đất chỉ được đền bù với giá rất rẻ. Ông Thạnh giận dữ: “Năm nay là 2016, giá đền bù và giá cả hoạt động mua bán trong 6 năm qua thay đổi tới chóng mặt nhưng UBND đô thị Biên Hòa vẫn bồi hoàn theo sườn giá cũ được xây đắp theo quyết định ban hành từ năm 2010 làm cư dân khôn cùng thiệt thòi. Thử hỏi mái ấm tôi sống ra sao với số tiền ít ỏi tương tự…”.

“Đây là công trình vì lợi nhuận, vì mục đích kinh tế, thì dứt khoát phải thỏa thuận giá với người có quyền dùng đất theo giao dịch dân sự. Thương lượng dân sự là nhì bên thỏa thuận, nếu đơn vị và người địa phương ký hợp đồng được về giá thì thi hành giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không thì thôi, nhà nước không can thiệp. Ấy vậy mà UBND thành phố Biên Hòa lại đứng ra khiến thay việc của chủ đầu tư, không những thế lại áp giá đền bù thiệt thòi tương đương với việc Nhà nước thu hồi đất để dùng tham gia mục đích quốc phòng, an toàn, lợi ích đất nước, ích lợi công cộng…là cực kỳ vô lý. Với số tiền ít ỏi gần 385 triệu tiền việt, chỉ để nuôi sống mái nhà được một vài năm chứ chẳng thể tìm được một nơi ở đàng hoàng.” - ông Thạnh phân bua sự lo ngại.


Gần 2.000m2 đất cùng phổ biến của nả, đồ vật kiến trúc khác của ông Hứa hẹn Hòa Thạnh được bồi thường với giá bèo chưa tới 395 triệu đồng.

Kiếm được thấy giá bồi hoàn quá bất hợp pháp, trong khi đất của họ bị thu hồi không phục vụ công trình cơ sở phường hội như điện, tuyến đường, trường, trạm mà chính quyền lại đem cho đơn vị khiến công trình, không có bất kỳ ký hợp đồng nào với người có đất. Vì thế, ông Hứa Hòa Thạnh cùng một vài hộ liên tục cáo giác.

Trong khi cư dân đang đòi hỏi lợi quyền chính đại quang minh của bản thân, thì ngày 22/6/2012, ông Trịnh Tuấn Liêm, Quyền Chủ toạ UBND thị trấn Biên Hòa đã kí Quyết định số 3161/QĐ-UBND cưỡng giễu cợt buộc mái ấm ông Hứa hẹn Hòa Thạnh phải giao đất.

Theo tò mò, không chỉ riêng hộ ông Hẹn Hòa Thạnh bị buộc phải thu hồi đất, để dịch vụ dự án xây đắp khu cư dân Long Hưng, UBND đô thị Biên Hòa đã ban hành quyết định ứng dụng giải pháp cưỡng chế nhạo thu hồi đất đối với phổ thông hộ dân khác. Dĩ nhiên, dù việc đền bù, hỗ trợ tái định cư cho người địa phương còn chưa thực hiện xong xuôi bởi những hộ này đang phản đối, không đống ý với quyết định áp giá bồi hoàn về của cải của phía chính quyền đưa ra, thì vài đối tượng ngang nhiên đưa máy ủi đến phá tan tài sản, tòa tháp, cắt điện nước đẩy cư dân ra ngoài tuyến đường, sống trong cảnh màn trời, chiếu đất.

Để đảm bảo quyền và ích lợi hợp pháp, các hộ dân nằm trong diện GPMB Công trình xây dựng khu dân cư Long Hưng ở khu 1, ấp Phước Hội, phố Long Hưng, đô thị Biên Hòa, thức giấc Đồng Nai tha thiết đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, UBND thành phố Biên Hòa và các công ty chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, tháo gỡ những vướng bận rộn, xem xét nhân tố chỉnh cơ chế đền bù cho người địa phương theo đúng luật pháp và thích hợp tình hình thực tế để cư dân sớm định hình cuộc sống sau GPMB, hạn chế những thiệt thòi đáng tiếc xảy ra, gây nên phản ứng kéo dài trong dư luận, nhằm đảm bảo sự công bình cho nhân dân…

Ánh Sáng


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét