Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Phổ biến nữ sinh ưng ý bị phá quấy dục tình để giữ việc làm

Thời điểm mới đây, câu hỏi khiến sao để có lương bắt đầu 2.000 đô la Mỹ của một nữ sinh làm dư luận vồ cập, tranh biện. Đây là mức thu nhập ước mơ, là tiêu chí của phần nhiều học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Không ít giới trẻ đã đi khiến cho thêm để có tiền thanh toán cuộc sống và học tập. Những nghề đem đến mức lương cao, việc nhẹ thường ở các ngành dịch vụ như PG, tiếp viên quán karaoke, MC sự kiện…

Những câu chuyện đau lòng

Với những nghề này, học sinh có thể có thu nhập cả nghìn USD một 04 tuần. Tất nhiên, quý khách trẻ (khác lạ là nữ) phải đối mặt với phổ thông không may, dễ bị quậy phá, xâm hại dục tình bởi thuộc tính công tác đặc thù, mẫn cảm.

Đây cũng là chủ đề được sinh viên đon đả, chia sẻ phổ quát trong buổi tọa đàm với chủ đề Phòng chống bạo lực tình dục đối với thanh nữ và trẻ con công ty tại Học viện Tin báo - Tuyên truyền.

Mạnh bạo tâm tình về lần bạn dạng thân bị khuấy rối khi làm MC sự kiện, Đỗ Hương Giang (sinh viên năm cuối, ngành nghề Công tác xã hội, Học viện Tin báo - Tuyên truyền) cho hay cô rất khó tính trước những hành vi này.

Giang kể sau các sự kiện cô dẫn chương trình, cô phải đi tiếp khách ở buổi tiệc. Những người đó thường lớn tuổi, có chức quyền, địa vị trong thị trấn hội.

Tuy thế, họ lại có hành động bất nhã với Giang như nắm tay, vuốt má, trêu chọc... Khi ấy, cô phản ứng bằng bí quyết gạt tay người đó ra, cười trừ và báo với ban công ty.

“Tôi không thể bức xúc gay gắt với khách vì còn phải giữ công việc của mình. Tôi luôn tự hỏi liệu có giải pháp nào để giải quyết vấn đề này hay không?”, nữ sinh đặt ra nghi vấn cho các chuyên gia.

Nhiều nữ sinh chấp nhận bị quấy rối tình dục để giữ việc làm - Ảnh 1.

Đỗ Hương Giang san sớt về việc bị phá quấy tình dục khi làm cho việc. Ảnh: Hoàng Như.

Không bị phá rối bằng hành động như Giang, song Lan Hương (sinh viên năm 3) lại phải chịu những lời nói đùa tục tĩu, xúc phạm.

Hương kể cô và người ấy làm cho thêm một chỗ. Khi bạn trai không làm cho cùng ca, nữ sinh bị những bạn nam khác trêu chọc về "chuyện chăn gối" khiến cô rất tức giận.

Hương gay gắt yêu cầu họ dừng lại nhưng không được. Sau khi Hương thông báo chuyện này lên quản lý, hiện trạng có giảm đi song không chấm dứt điểm. 9X không thể ngừng công tác vì nó mang lại doanh thu khá, phù hợp và không quá vất vả.

Một nữ sinh giấu tên khác giãi tỏ câu chuyện của mình khi hài lòng nghề tiếp thị bia tham gia đêm hôm tại các quán nhậu. Cô nghĩ rằng công việc đó mang lại mức doanh thu cao, giúp cô trang trải tiền sinh hoạt, học phí, đỡ đần thân phụ mẹ ở quê.

Phổ thông lần, nữ sinh bị khách trong quán gièm pha sỡ, trêu đùa bằng những lời thô lỗ. Đương nhiên, cô đành chấp thuận, không bức xúc gì gay gắt vì không thể để mất việc.

Phụ nữ khổ sở tâm tư có nhẽ cô sẽ hài lòng và quen dần với việc bị phá quấy để duy trì công việc cho đến khi ra trường.

Không thỏa hiệp

Trước những chia sớt của học sinh về việc bị phá quấy dục tình khi đi làm cho thêm, thầy Lưu Hồng Minh (Trưởng khoa Thị trấn hội học, Học viện Tạp chí - Tuyên truyền) đánh giá đây là thực trạng xảy ra rất nhiều trong thực tiễn.

Nam giảng sư khuyên nữ sinh phải thay đổi thái độ của phiên bản thân trước những hành vi đó.

“Các em cần phản ứng mãnh liệt, gay gắt với hành động quậy phá bản thân. Đầu tiên, hãy biểu lộ thái độ qua nét mặt để người kia nhân thức các em không thích, bực chính mình và muốn họ kết thúc hành động.

Các em phải nói với những người bao quanh, người có quyền lực hơn để họ nhắc nhở người phá quấy. song song, đi lại những người khác đương đầu Đương Đầu hành vi quấy rối tình dục.

Nếu như các em cứ im lặng hài lòng, những hành vi đó không bao giờ hoàn thành, thậm chí sẽ tạo ra và gây tổn hại nặng nằn nì tới chính bản thân các em”, thầy Minh cho hay.

Giáo viên khuyên học sinh đừng vì cái lợi trước mắt mà quên đi những trị giá của bản thân, đó là quyền được bình đẳng, tôn trọng.

Về yếu tố chọn lựa việc làm cho thêm, thầy Minh nhắn nhủ: “Các em hãy chọn lựa nơi thích hợp, an ninh để mình vừa có thể cống hiến năng lực cho phố hội, vừa thu được lợi ích kinh tế mà không bị phá rối dục tình.

Các em phải đương đầu dài lâu cho sự tân tiến của thị trấn hội chứ không chỉ vì lợi ích của cá nhân”.

Tán thành với ý kiến này, bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc Trọng tâm Nghiên cứu và Ứng dụng kỹ thuật về giới, mái ấm, đàn bà và vị thành niên (CSAGA) - khuyên các nữ sinh không thỏa hiệp với kẻ khuấy rối dục tình.

Bà Vân Anh kêu gọi quần chúng hoàn thành đổ lỗi cho nạn nhân bị xâm hại dục tình, thay tham gia đó lên án và đưa ra những giải pháp chặn đứng hiện trạng này.

Bà san sẻ theo thống kê, có 87% phụ nữ ở TP.HCM, Hà Nội từng bị quấy rối dục tình nơi công cộng và 69% người chứng kiến vắng lặng.

Theo bà Vân Anh, những nạn nhân và người chứng kiến không nên im re trước hành động phá rối tình dục, bởi như thế sẽ làm cho thực trạng này không thể kết thúc mà còn trở thành tầm thường, coi như yếu tố tầm thường.


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét