Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Putin: Nga không kiếm tìm kẻ thù, chúng tôi cần đồng đội

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đọc Thông điệp liên bang, bài phát biểu thường niên trước quốc hội. Bài phát biểu năm nay được nói trước là sẽ "rất khác lạ".

Ngày 1/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin mở màn Thông điệp liên bang năm nay bằng việc tuyên bố Nga sẽ tiếp diễn tiến trình định hướng dân chủ của nước này, theo TASS

Chế độ sản xuất chuỗi hệ thống chính trị và các tập đoàn theo hướng dân chủ trực tiếp, cũng như tăng mạnh tính khó khăn trong bầu cử sẽ được tiếp tục, ông Putin cho nhân thức.

"Như đa dạng lần khác trong lịch sử, chúng ta đang phải thực hiện những tiêu chí của chính mình trong hoàn cảnh gian nan, thất thường. Nhưng quần chúng Nga một lần nữa chứng minh một phương pháp thuyết phục rằng họ có đủ kỹ năng đương đầu với các thử thách, để kiểm soát an ninh ích lợi tổ quốc, độc lập và hướng đi chủ quyền của đất nước", ông Putin tuyên bố.

Trong lĩnh vực đối ngoại, tổng thống Nga tuyên bố: "Nga không tìm kiếm quân địch và chưa bao giờ kiếm tìm quân thù, chúng tôi cần đồng đội". Tuy thế, ông Putin cũng cảnh báo nước này sẽ không chịu đựng bất cứ nỗ lực nào làm tác động ích lợi giang sơn của Nga.

Ông Putin cho nhân thức Nga sẵn sàng thích hợp tác với chính quyền mới của Mỹ vào năm đến. Moscow hy vọng được khiến cho việc với Washington trong trận chiến chống khủng bố vì cả nhì chia sớt bổn phận đối với nền an ninh toàn cầu.

Putin: Nga khong tim kiem ke thu, chung toi can ban be hinh anh 1
Tổng thống Putin hiện ra trước quốc hội để đọc Thông điệp liên bang năm 2016. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga tuyên bố kinh tế Nga chững lại là do các vấn đề nội bộ. "Nguyên do chính cho sự chững lại của nền kinh tế nằm chủ chốt ở các điều nội bộ của chúng ta. Đầu tiên là sự thiếu nguồn đầu tư, kĩ nghệ văn minh và nhân công chuyên nghiệp, sự thiếu khó khăn và không gian kinh doanh còn nhiều yếu tố".

Ông Putin cũng lên tiếng việc xây đắp cây cầu các con phố sắt Kerch, nối bán đảo Crimea với bán đảo Taman thuộc vùng Krasnodar Krai (Nga), đang diễn ra đúng lộ trình dự kiến.

Trước khi sự kiện diễn ra, người phát ngôn tổng thống, ông Dmitry Peskov, tiết lộ rằng Thông điệp liên bang năm nay "sẽ cực kỳ khác biệt". 

Thông điệp liên bang là bài diến thuyết thường niên của tổng thống Nga trước lưỡng viện. Bài phát biểu được xem là bản "công bố" hàng năm của tổng thống và được quy định bắt buộc trong Hiến pháp.

Trong Thông điệp liên bang, tổng thống Nga sẽ phải giới thiệu cho quốc hội về hình hình quốc gia, các ưu tiên đối nội và đối ngoại trong thời gian tới.

Đoạn ghi hình

Cái bắt tay hờ hững giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Obama

Hai chỉ đạo trao cho nhau cái bắt tay nông cạn chưa từng có trong cuộc chạm chán ngắn ngủi bên lề Hội nghị APEC ở Peru.

Putin và Trump điện đàm, đồng ý cải thiện quan hệ Nga - Mỹ

Nhì bên đồng ý rằng các ký hợp đồng giữa Nga - Mỹ đang trải qua công đoạn hết sức gian khổ và nhất trí đẩy mạnh hoạt động để cải thiện, phát triển quan hệ song phương.

Putin đọc thông điệp liên bang Vladimir Putin Nga thông điệp liên bang


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét