Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Tại sao vài nạn nhân tai nạn tàu bay thoát được lưỡi hái tử thần? |

Vài vụ tai nạn tàu bay có người sống sót do hành khách và tổ bay đã chuẩn bị sẵn tâm lý và chấp hành các giấy má bình an.


Nhân viên cứu hộ chuyển thi hài nạn nhân vụ tai nạn hàng không ở Colombia hôm 28/11. Ảnh: Reuters

Vụ tai nạn tàu bay Colombia hôm 28/11 khiến cho 71 người bỏ mạng và chỉ 6 người sinh tồn. Sự chênh lệch lớn giữa số người sinh tồn và thiệt mạng đặt ra câu hỏi làm cho thế nào vài người có thể thoát chết trong thảm họa kinh khủng như vậy.

Tai nạn máy bay, khác lạ là những vụ can hệ đến tàu bay phản lực, đang càng ngày càng thảng hoặc. Theo Hiệp hội Vận chuyển vận Hàng không Toàn cầu, trong năm 2015 cứ 3,1 triệu chuyến bay mới xảy ra một vụ tai nạn. chậm triển khai là một thắng lợi ngoạn mục cho một ngành công nghệ có tuổi đời chưa đầy một thế kỷ và can hệ đến việc vận tải đứa ở tốc độ cao, có thể trong không gian khắc nghiệt.

Nhưng khi một tai nạn xảy ra, nhân tố nào xác định rằng một vài hành khách sinh tồn trong khi phổ quát người khác trên cùng một chuyến bay thì không?

Graham Braithwaite, giáo sư về bình an và dò hỏi tai nạn tại Đại học Cranfield, viết trên Conversation rằng nhân tố trước tiên là liệu một tai nạn có được coi là "có thể tồn tại không". Tai nạn chẳng thể tồn tại thường là các trường thích hợp hoàn toàn mất giữ vững hoặc rơi ở vận tốc cao.

Chiếc máy bay Air France rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 là một tai nạn "mất kiểm soát khi mà bay" mà không người nào có thể sống sót vì lao rất mạnh xuống biển. Trái lại, trong vụ tai nạn của máy DC10 United Airlines vào năm 1989, tuy động cơ ở phần đuôi bị hỏng dẫn tới mất giữ vững điều khiển bay, phi hành đoàn đã giải quyết tốt khi lái phi cơ chỉ với lực đẩy của động cơ, giúp 185 trong 296 người trên khoang tồn tại.

Tai nạn chợt ngột xảy ra trong thời kỳ tàu bay đang ở độ cao và vận tốc bất biến thường ít có thể tồn tại hơn, vì tổ bay thường không kiếm được thức được điều, sự cố xảy ra ở vận tốc cao và phi hành đoàn cũng như hành khách không chuẩn bị tâm lý trước khi rơi.

Những trường hợp này thường thảng hoặc có người sinh tồn và căn nguyên một vài người thoát chết có thể là do may mắn, chả hạn như rơi vào cây. Nhân tố đó từng xảy ra khi 4 người sống sót sau tai nạn năm 1985 của chiếc JAL Boeing 747, khiến chết 520 người, khi tàu bay đâm tham gia khuông núi.

Hội đồng An ninh Giao thông Vận vận tải châu Âu ước tính 90% các vụ tai nạn tàu bay là có thể sống sót. Tỷ lệ cao này là do những cải tiến khoa học trong việc làm cho cấu trúc máy bay có thể ứng phó với va chạm tốt hơn, do cải tiến về không gian buồng lái và huấn luyện phi hành đoàn.

Nguyên liệu được dùng bây giờ ít dễ cháy. Những chiếc ghế có thể chịu va chạm tốt hơn. Lối thoát hiểm được đánh dấu rõ ràng hơn. Hệ thống chữa cháy hiệu quả hơn và môi trường bao quanh lối thoát hiểm được thiết kế tốt hơn để hành khách có thể di tản với tốc độ cao.

Những phát triển này đều dựa trên việc dò la các vụ tai nạn trước đây và nỗ lực cải thiện tiêu chuẩn của những nhà điều hành bình yên và các nhà đóng gói.

Tâm lý chuẩn bị

Dĩ nhiên, các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng tồn tại đầy đủ và đa dạng. Trong các vụ tai nạn mà tổ bay và hành khách đã sẵn sàng tâm lý, việc dùng dây bình an cùng việc ứng dụng vị trí sẵn sàng va đập thích hợp được cho là có tác động lớn đến kỹ năng sống sót. Erwin Tumiri, thành viên phi hành đoàn sinh tồn vụ tai nạn hàng không ở Colombia hôm 28/11 nói rằng anh thoát chết nhờ ngồi theo tư thế bào thai.

Những người lắng tai các lên tiếng an ninh và chú ý đến lối thoát hiểm gần nhất, chẳng hạn bằng cách đếm số hàng ghế phía trước hoặc phía sau họ, có nhiều tài năng thoát ra được khỏi máy bay bốc cháy.

Thời cơ tồn tại của họ cũng được tăng cao bởi các hướng dẫn cả quyết của tổ bay. Việc ngồi gần lối thoát hiểm cũng là ưu thế, mặc dầu những người ngồi ở địa điểm này cần phải chuẩn bị hành động nhanh lẹ để tránh bị xô đẩy bởi những người khác nỗ lực thoát ra.

Các yếu tố bên ngoài cũng có ảnh hưởng lớn. Có những nguyên tắc nghiêm ngặt ở trường bay về tháo gỡ trở ngại vật, nhằm đảm bảo đội ngũ cứu hỏa có thể tiếp xúc bất kỳ phần nào ở sân bay trong vòng ba phút sau khi tai nạn xảy ra.

Yếu tố này giúp tăng đáng kể số lượng người đã tồn tại qua va chạm nhưng vẫn có nguy cơ mất mạng khi tàu bay bốc cháy.

Trên hết, phần đông hành khách đều nên cảnh giác. Theo Boeing, trong công đoạn 2006 đến 2015, 66% vụ tai nạn máy bay chết người xảy ra khi tàu bay còn ở trên mặt đất - trong thời điểm cất cánh hoặc trong quá trình tiếp xúc sau cùng và hạ cánh.

Bởi vậy, người đi phi cơ nên xem xét đi sẵn giày, mặc quần áo dễ chịu và tập trung lắng tai hướng dẫn của tổ bay. "Kết quả là họ sẽ dịch vụ bạn cẩn thận hơn, và trong trường phù hợp xấu, việc đó cũng có thể phát triển sự khác lạ lớn - thậm chí cứu mạng bạn", giáo sư Braithwaite viết.


Theo Phương Vũ/Vnexpress.net


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét