Ngày 31/12, tuyến buýt với tốc độ cao đầu tiên ở Hà Nội đi tham gia hoạt động. Tổ chức tính năng đã lên cách thức công ty lại liên lạc trên tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa theo hướng ưu tiên cho loại hình vận vận chuyển công cộng này.
Xe buýt với tốc độ cao sẽ đón trả khách ở làn ngoài cùng, cạnh dải phân cách giữa, thay vì đón trả khách như xe buýt truyền thống hiện nay. Ảnh: Bá Đô
UBND TP Hà Nội vừa đồng ý với nội dung tờ trình của Công an đô thị và Sở Giao thông vận chuyển vận về phương thức tổ chức liên lạc để vận hành thể nghiệm tuyến xe buýt với tốc độ cao BRT (trong khoảng Kim Mã đến trạm xe buyt Yên ổn Nghĩa).
Theo đó ngày 31/12, tuyến buýt với tốc độ cao đầu tiên ở Hà Nội đi vào hoạt động và được dành đầu tiên khi tham gia giao thông trên tuyến.
Xe chuyển vận, oto chở hàng với khối lượng chuyên chở chuẩn y từ 500 kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng sẽ bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trục trục đường phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc).
Hà Nội cũng cấm xe taxi trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tật nguyền, xe khắc phục sự cố được hoạt động chung).
Các công ty, công ty, nơi nghỉ ngơi, nhà hàng... trên hành lang BRT ví như có ý định sử dụng xe taxi phải sắp xếp hoàn toản điểm đỗ và phải chứng nhận logo phục vụ với Sở GTVT.
Cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương vào giờ cao điểm khi xe buýt nhanh hoạt động. Ảnh: Bá Đô
Số đông các dụng cụ lưu thông dọc tuyến trục đường hoạt động của BRT bị cấm dừng đỗ; điểm dừng đỗ đón trả khách là trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT, hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách.
Tại 2 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng) sẽ có dấu hiệu đèn dành đầu tiên cho xe BRT lên cầu, nhằm giảm xung chợt với các loại công cụ cơ giới khác. Chính quyền thị trấn cũng cấm các công cụ môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30); cấm toàn bộ xe tải, xe oto chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép trong khoảng 500 kg trở lên, lưu thông trên 2 cầu vượt
Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Hà (Giám đốc Ban QLDA đầu tư phát triển liên lạc thị trấn) cho hay, đơn vị đã thân phụ̣y thử nghiệm về mặt kỹ thuật để khớp nối xe buýt nhanh tại các điểm trung chuyển với kết quả thành công.
Về việc cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt giờ cao điểm, ông này giải thích để hạn chế những xung đột liên lạc trên cầu, "vì xe máy thường đi sát dải phân cách bên trái đường, sau đó đến đầu cầu rẽ chéo lên gây ra hiện tượng ùn tắc ở các đầu cầu".
Xe buýt với tốc độ cao bán vé ở nhà chờ, giá toàn tuyến là 7.000 đồng.
Tuyến buýt nhanh thí điểm trước tiên của Hà Nội là Kim Mã - Im Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự định khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm rãi tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - khu vực chợ Kim Mã. Theo tính toán của doanh nghiệp quản lý, ô tô buýt nhanh đi lại cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như ô tô buýt thường hiện nay. Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng cơ sở, nhà chờ, dụng cụ... là 55 triệu đô la Mỹ (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Nhà băng Quả đât, trong đó vn góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. |
Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét