Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Thủ đô: Hãi hùng loạt cẩu tháp “tử thần” lơ lửng trên đầu người dân |

(Xây dựng) - Hàng loạt các vụ tai nạn liên quan đến cẩu tháp xảy ra trong thời điểm mới đây làm loại vũ trang xây dựng này trở thành nỗi sợ hãi của người địa phương hàng ngày tương hỗ các tòa tháp kiến tạo nhà cao tầng, nơi có cần cẩu tháp hoạt động.


Dự án cải tạo phổ biến cư cũ B6 Giảng Võ có đến 2 tháp cẩu hoạt động nằm ngay sát con đường dân sinh.

Điều đáng nói, mỗi khi tai nạn xảy ra, tập đoàn tính năng đều rốt ráo yêu cầu giải quyết nghiêm vụ việc, kiểm tra những công trình có cần cẩu tháp gây nguy khốn để có giải pháp khắc phục. Tuy nhiên tới nay, hiện trạng này vẫn chưa được khắc phục triệt để làm người địa phương không khỏi khiếp sợ.

Tiện lợi nhận thấy, cẩu tháp có lợi thế đáp ứng đòi hỏi chuyển vận khối lượng lớn vật liệu, thiết bị với chiều cao và tầm vươn rộng, giúp đẩy với tốc độ cao tiến độ xây cất. Vậy nhưng, các sự cố công trình can hệ tới việc kiến thiết cẩu tháp mất bình an, cướp đi tính mạng, của cải của cư dân đang ở trong tình trạng báo động, đặc biệt là tại các thị trấn lớn, nơi mật độ xây đắp các tòa tháp nhà cao tầng ở mức chi chít.

Do đặc tính hoạt động phải lắp đặt trên cao, mà không ít trường thích hợp phải thiết kế trong vấn đề kiện mặt bằng, môi trường chật hẹp nên cẩu tháp thường vươn ra phía trên rộng rãi tòa tháp giao thông phụ cận, trong khu vực đông người. Thực tế này đã khiến cho cẩu tháp trở thành nỗi sợ hãi của nhiều người mỗi khi ra tuyến đường.

Tại các công trường thành lập nhà cao tầng dọc các tuyến phường Lê Văn Lương, Láng Hạ, Giảng Võ dễ ợt bắt gặp các cần cẩu được dựng sát lề các con phố, phần đuôi cần cẩu với bê tông đối trọng treo lửng lơ trên đầu người địa phương, nhưng chẳng hề thấy có hàng ngũ tính năng nào tới giải quyết, nhắc nhở. Vì thế, những “cánh tay sắt” to đùng vẫn công bằng vươn ra khu vực con đường giao hàng chục mét, bất chấp nỗi lo sợ, lo âu của hàng trăm người địa phương tương hỗ mỗi ngày.

Theo quy định của luật pháp, máy, thiết bị thành lập có yêu cầu ngặt nghèo về bình an lao động phải được khảo sát, hoàn thành thủ tục với công ty có thẩm quyền theo qui định thì mới được phép hoạt động trên công trường. Khi hoạt động, máy và vũ trang thi công phải tuân hành quy trình, giải pháp đảm bảo an ninh. Trường phù hợp khi hoạt động, thiết bị xây đắp vượt khỏi khuôn khổ mặt bằng công trường thì chủ đầu tư phải phê duyệt y biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy, vũ trang và tòa tháp trong, ngoài công trường chịu ảnh hưởng của xây dựng xây dựng. Trường hợp do điều kiện kiến tạo, thiết bị phải đặt ở ngoài phạm vi công trường và trong thời điểm không hoạt động nếu như các trang bị thành lập vươn ra khỏi phạm vi công trường thì phải được cơ quan có thẩm quyền chuẩn y theo qui định của địa phương.

Ngoài ra, Quy chuẩn kỹ thuật nước nhà trong bình yên xây đắp do Bộ Xây dựng luật pháp còn có các điều: Công trình đang xây đắp phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật (như rào chắn, đặt biển báo, hoặc khiến mái che…) ở những vùng nguy nan nhằm hạn chế vật liệu rơi trong khoảng trên cao xuống. Riêng đối với cần trục tháp (cần cẩu), thì giới hạn vùng nguy hiểm trong khoảng chu vi xây dựng công trình xa chí ít 5m, từ vị trí cần cẩu tải xa chí ít 7m. Ngoài ra, doanh nghiệp thành lập cũng phải có giải pháp đảm bảo an toàn cho người, nhà cửa, phải có biển báo, rào chắn vùng nguy khốn… ngoài phạm vi công trường xây đắp trong thời gian cẩu tháp vận hành… Đối chiếu theo qui định này, có thể thấy, phổ thông công trình đang xây đắp tại Hà Nội đang có tín hiệu sai phạm.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, đã đến lúc, các tổ chức tính năng cần đẩy mạnh công việc rà soát, giám sát việc vận hành trang bị cẩu tháp theo đúng pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, khác lạ là những chiếc cẩu tháp hoạt động tại khu vực thành phố, nơi đông cư dân, sát trục đường phường.

Dưới đây là vài trang bị cẩu tháp tại một số công trình được lắp đặt ngay gần khu vực tuyến đường giao thông do Phóng viên Báo Xây đắp ghi kiếm được tại hiện trường:

Một cánh sắt mập mạp công bình vươn dài ra tuyến đường Lê Văn Lương.

Những khối bê tông treo lơ lửng trên đầu cư dân.

Tại dự án khách sạn 5 sao Đông Đô và Nhà băng Toàn cầu, cẩu tháp còn “vươn tay” dài ra xã để nhấc trang bị đưa vào nhà cửa.

Cẩu tháp tại Dự án tòa nhà hỗn thích hợp Dịch vụ Thương mại, Văn phòng Trường măng non và Nhà đất The Legend 109 Nguyễn Tuân làm cho người dân ngày ngày đi qua đây không khỏi chán ngấy thấp thỏm.

Khối thép được đưa lên giữa lưng hạn độ trời.

Phúc Khang


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét