Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Tiến công thuế nhà thứ hai: Thông tin mới nhất cho dân đầu tư |

Phân tích về tiến công thuế khi tìm ngôi nhà thứ nhị tại Việt Nam của Bộ Tài chính là một yếu tố hấp dẫn đa dạng sự quan tâm của hoạt động mua bán bất động sản 2016. Đương nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, việc vận dụng tại vn sẽ khá là phức hợp và cần phải lưu ý phổ biến khía cạnh.

Vừa bắt buộc đã thấy khó khăn

Tư vấn tin báo vài yếu tố về chiến lược ngân sách tài chính 5 năm sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này, ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết thời gian đến sẽ ngiên cứu tới thuế của cải, đặc biệt sẽ đánh thuế người chiếm hữu căn nhà thứ nhị trở lên...

Điển dường như ở Singapore, khi mua BĐS, người dùng sẽ phải trả thêm 3%. Đương nhiên, khi sắm từ BĐS thứ hai trở đi, cư dân Singapore sẽ phải trả thuế thêm là 7%. Bởi vậy, người mua có quốc tịch Singapore sẽ phải trả tổng cộng là 10% cho ngôi nhà thứ nhì này. Ví như khách hàng là người nước ngoài, thì phải trả thêm là 15% cho ngôi nhà thứ hai.

Phát biểu tại hội thảo thường niên hoạt động mua bán BĐS 2016 - 2017, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Không gian cho nhân thức, tới lúc này vn mới tính đánh thuế tài sản đối với nhà là quá muộn.


Năm tới cơ thuế quan sẽ tiến hành tiến công thuế nhà thứ nhị đối trở đi đối với những người chiếm hữu phổ thông BĐS.

Theo ông Võ, vietnam không tiến công thuế vào của cải trên đất mà chỉ tiến công tham gia đất với tỷ suất khá thấp là 0,03% theo bảng giá đất của Nhà nước. Dường như đó, tại nước ngoài, họ tấn công thuế cả đất và nhà trên nguyên tắc trong khoảng 1-1,5% trị giá hoạt động mua bán. Ngoài nguyên do nhằm chống đầu cơ, thì nguồn thu nhập từ tấn công thuế của cải căn nhà thứ nhì trở đi sẽ mang đến nguồn lực phát triển cơ sở vật chất và upgrade thành phố rất lớn, giải quyết phần nào được bài toán vốn phát triển hạ tầng vốn đã chật vật trong suốt phổ thông năm gần đây.

Trái lại, dưới giác độ của chuyên gia BĐS, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản VN nghĩ rằng, hoạt động mua bán sau phổ thông năm trầm lắng đang rất cần sự hỗ trợ của chính sách, việc áp thuế tăng thêm khi tìm căn nhà thứ nhị tại thời điểm này là không thích hợp.

Căn do là cơ sở vật chất thông tin chưa đảm bảo, việc cập nhật, giám sát tin tức về nhà ở còn rất yếu nên nếu như vận dụng sẽ rất dễ dẫn tới mất công bằng, người cần thu thuế thì không thu được.

Giám đốc điều hành Tổ chức kinh doanh tư vấn Jones Lang Lasalle nhận định, thách thức lớn nhất đối khi vận dụng yếu tố luật này tại vn là có thể xây dựng một chuỗi hệ thống để nhận diện và quản lý khách hàng bất động sản, việc vận dụng luật này tại vietnam sẽ khá là phức hợp và cần phải lưu ý đa dạng góc cạnh.

Lịch trình đánh thuế

Trước sự quan tâm của thị trường, trong buổi hội thảo "Triển vọng thị trường bất động sản 2017 - Tác động chính sách" vừa diễn ra, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài Chính cho nhân thức, đây là ý tưởng trung hạn, không hề đến hiện nay mới đưa ra ý tưởng, mà đã nghiên cứu trong khoảng phương pháp đây hàng chục năm. Tất nhiên, tiến công như thế nào và khi nào vận dụng thì thực tế về nguyên lý sẽ cần thời điểm để làm rõ

Theo ông Phụng, việc nhân tố tiết thuế là rất cần thiết, nhưng với chế độ điều hành thông tin đất đai chưa có hệ thống chứng nhận liên thông như bây giờ, thì việc tấn công thuế không dễ. Dưới ý kiến điều hành nhà nước, thì việc tiến công thuế chỉ căn cứ vào doanh thu và của cải của từng người, chứ không thể tiến công thuế đồng bộ, như thế mới bảo đảm vô tư, sáng tỏ.


Theo Chủ toạ Hiệp hội BĐS Tp.HCM Lê Hoàng Châu, việc tấn công thuế nhà đất thứ nhị là biện pháp tốt để hạn chế giễu đầu cơ bất động sản.

Trước đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, cho biết, đa dạng tài năng trong năm 2017 chưa thể áp dụng sắc thuế này vì phải có thời gian xây đắp, lưu ý kỹ. Còn trong tương lai chắc chắn sẽ phải thu, không chỉ vì ngân sách khó khăn mà các nước họ đã tấn công thuế này từ rộng rãi năm nay rồi.

Mới đây, tại tọa đàm “Làm ăn gì năm 2017?”, Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho hay: Hiện trong các Ủy ban của Quốc hội, khuynh hướng muốn đánh thuế nhà thứ 2 đang nhẩn nha phát triển, nhưng đến thời điểm nào đưa ra thì chúng tôi phải căn cứ tham gia tác động với thị trường.

“Thường trực Uỷ ban Kinh tế sau khi tính toán các phương án và các tác động, dự định 2017 sẽ tiếp tục đánh giá thêm, theo dõi thêm hoạt động mua bán. Giả dụ các nhà đầu tư không tận dụng cơ hội, năm 2018 kinh tế tốt hơn lên thì chế độ hỗ trợ, đặc biệt chính sách thuế lại đặt ra rất quyết liệt, có thể sẽ được phê chuẩn vào tháng năm/2018. Tình hình kinh tế năm 2017 sẽ quyết định bước đi của năm 2018”, ông Kiên nói.

Nhìn tầm thường, việc tiến công thuế vào người mua bất động sản ở các nước trên nhân loại và cả vietnam sẽ có tác động hăng hái lên thị trường khi có một hệ thống thuế phù hợp được áp dụng. Kiến nghị ban đầu này khá ổn, tất nhiên để thực hiện yếu tố này sẽ còn cần phổ biến bước.

Giả dụ tậu 5 căn hộ trong một công trình thì dễ thấy, nhưng nếu như mua 10 căn ở 10 công trình khác nhau thì làm cho sao biết? Hay một khách hàng một căn nhà ở TP.HCM, một căn ở Đà Nẵng, một căn ở Cà Mau… ai quản lý và kiểm soát được? Với hệ thống dữ liệu bây giờ, không dễ đánh được thuế, trong khi cũng khó có thể đòi hỏi sự tự giác của người địa phương?

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ toạ Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM

Với hình thức điều hành tin tức đất đai chưa có chuỗi hệ thống hoàn thành thủ tục liên thông như hiện thời, thì việc tấn công thuế không dễ.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chế độ thuế (Bộ Nguồn vốn)

Một người nông dân tiết kiệm cả đời tậu được căn nhà một số trăm triệu cho con ở đô thị đi học rất có thể bị tiến công thuế khi mà người giàu tậu căn biệt thự cả trăm tỷ đồng có khi lại không chịu thuế giả dụ như họ chứng minh đó là căn nhà thứ nhất.

Ông Nguyễn È cổ Nam, Chủ tịch Hiệp Hội BĐS VN


Theo Duy Anh/Vietnamnet.vietnam


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét