Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

TP HCM tại sao không dễ dàng tạo ra nhà ở xã hội? |

Một trong những khởi thủy là thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp phát hành nhà đất thị trấn hội phải qua đa dạng khâu, phổ biến cửa.

TP HCM hiện có khoảng 476.000 hộ dân chưa có nhà đất bất biến hoặc vẫn sống bình thường với người thân. Theo tính toán, nhu cầu sắm nhà ở phường hội của người dân đô thị đến năm 2020 sẽ là 81.000 căn.

Nhu cầu thì rất lớn, chủ trương của Nhà nước cũng rất “thành lập” đối với việc phát hành nhà ở thị trấn hội. Tất nhiên, trên thực tại, việc xây đắp nhà đất phố hội ở thành phố này đang chạm mặt phổ biến gian khổ, vướng mắc.

Công ty Cũ kĩ phần Vạn Thái Land vừa khởi công công trình nhà đất thị trấn hội Topaz Home tại huyện 12 với giá thuộc loại rẻ nhất TP HCM bây giờ. Vừa báo cáo ra hoạt động mua bán, công trình chỉ có 450 căn, nhưng có đến hơn 500 hồ sơ đăng ký.


Toàn TP HCM đang có 70 công trình nhà ở thương nghiệp với diện tích 10 ha trở lên. (Ảnh minh họa: KT)

Bà Bùi Nguyệt Nga, Phó Giám đốc Công ti Cổ lỗ phần Vạn Thái Land cho biết, để có ngày khởi công công trình này, công ty phải trải qua phổ thông quy trình hồ sơ “è cổ khách hàng nào”. Đương nhiên, ví như càng để thời điểm kéo dài thì đơn vị càng thiệt thòi nên phải “cố”.

Bên cạnh đó, mức lợi nhuận của tổ chức thì bị khống giễu cợt không quá 10%. Mặc dầu lợi nhuận ít, nhưng Vạn Thái Land vẫn ưng ý để tạo ra công trình, bởi ý định nhà ở của hoạt động mua bán TP HCM là rất lớn.

“Hiện thời không có những gói lợi nhuận suất hỗ trợ cho nhà ở thị trấn hội. Đương nhiên công ty vẫn nỗ lực trao đổi (ý kiến) với nhà băng công ty đối tác để có lãi suất tốt nhất cho đối tượng mua hàng, dù rằng không được tốt như khi có gói 30.000 tỷ”, bà Nga cho biết.

Theo ý tưởnrg tạo ra nhà ở phường hội giai đoạn 2016-2020 tại TP HCM, nguồn quỹ đất gồm 19 dự án nhà phố hội cung ứng hơn 28.000 căn nhà do nhà nước quản lý; 19 dự án nhà thị trấn hội cung cấp hơn 15.000 căn nhà được đơn vị chủ động bồi hoàn, giải tỏa mặt bằng.

Toàn đô thị đang có 70 dự án nhà đất thương mại với quy mô 10 ha trở lên. Mỗi công trình này sẽ bỏ ra 20% quy mô để tạo ra nhà đất phường hội với tổng diện tích khoảng 43 ha, dự định cung ứng 162.000 căn hộ. Cùng với đó, thành phố dự kiến sẽ bố trí ngân sách khoảng 19.500 tỷ đồng để đầu cơ xây đắp khoảng 32.500 căn nhà ở xã hội.

Ông Trằn Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Tp HCM công nhận, giấy má hành chính đối với công ty sản xuất nhà ở thị trấn hội hiện nay đang phải qua rộng rãi khâu, phổ thông cửa. Tuy nhiên, một phần trong đó là do các Luật, Nghị định. Đó là điều lãnh đạo Sở Xây đắp rất thắc mắc.

“Một dự án kết thúc phải mất ít nhất 2 năm chi tiêu đầu cơ. Sở đã hấp thụ, lắng nghe để khắc phục có lý, có tình trên hạ tầng kết hợp lợi ích giữa chủ đầu tư, cư dân và đơn vị để dỡ gỡ những khó khăn, vướng bận bịu của đơn vị trong quá trình thực hiện công trình”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ti Cũ rích phần địa ốc Hoàng Quân, hiện thời, Chính phủ và UBND đô thị đều có chủ trương rõ ràng để tăng cường phát triển nhà đất xã hội.

Tất nhiên, mấu chốt của điều dẫn tới vướng mắc đối với tổ chức khi khiến cho nhà ở phố hội là tài chính ngân sách để cung cấp cho doanh nghiệp và cư dân còn hạn dè bỉu. Ngay như Tổ chức kinh doanh Cổ phần địa ốc Hoàng Quân, từ cuối năm nay đã phải chi tiền tài chính công ty bản thân để cung cấp lãi suất 6%/năm cho người mua nhà đất xã hội.

Việc Ngân hàng Chế độ Xã hội buộc phải Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sắp xếp 1.000 tỉ đồng trong khoảng nguồn ngân sách nhằm chấp hành chính sách nhà đất xã hội là điều đáng mừng. Hình như đó, Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ chuẩn y Bộ Xây đắp liên hiệp với Nhà băng Chính sách cùng các công ty can hệ vận động thêm tài chính nhằm thi hành công trình nhà ở thị trấn hội.

Khác biệt, sau hội nghị online toàn quốc về nhà ở phố hội, nhà ở cho người lao động, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp lắng tai, ghi nhận quan niệm của công ty và người dân để có cách thức, tạo chuyển biến về nhà đất thị trấn hội. Qua hội nghị này, các tổ chức tin yêu hơn vào chế độ hỗ của Nhà nước để bạo dạn đầu tư tham gia thị phần này.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ toạ Hội đồng Quản trị Công ti Cổ lỗ phần địa ốc Hoàng Quân nghĩ là, nếu có gói tương tự như gói 30.000 tỷ thì nhà ở xã hội sẽ phát triển mạnh và ổn định hơn nữa. Nếu xây dựng hoàn chỉnh và phục vụ được theo Luật nhà ở, theo Nghị định 100, doanh nghiệp sẽ tiếp tục dẫn đầu khu vực phía Nam về phân khúc nhà ở phố hội, hàng năm sẽ cung cấp cho người địa phương khoảng 10 ngàn căn hộ.

Theo quan niệm của các chuyên gia trong ngành nghề BĐS, trong bối cảnh vốn đầu tư ngân sách hạn chế giễu như hiện nay, giải pháp cần sớm xem xét là thúc đẩy việc thị trấn hội hóa phát triển nhà ở xã hội tại TP HCM.

Để cung cấp đơn vị, Nhà nước cần thi hành cơ chế khấu trừ chi phí bồi thường, giải tỏa mặt bằng trong khoảng 50-60% dựa theo bảng đơn giá đất tại thời điểm dự án được phê chuẩn y.

Những dự án nhà ở xã hội thuộc quỹ đất doanh nghiệp, cần có phương thức, cơ chế và các chế độ ưu đãi trong đền bù, cung cấp các công trình đã có tiến độ đền bù mặt bằng đạt 70-80% trở lên.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM bắt buộc, chỉ huy đô thị cần ân cần, kiểm tra việc chấp hành mục tiêu đặt ra, không để lợi ích đội ngũ chen vào. Cấp thiết sự thay đổi phương pháp khiến cho để cho người tiêu dùng có thể tiếp cận nhà đất xã hội dễ ợt hơn

TP HCM cũng cần sắp xếp quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội khi lập thẩm định và phê thông qua quy hoạch thị trấn. Thành phố có thể kiến thiết một doanh nghiệp chuyên trách nhập cuộc đầu tư xây dựng và điều hành trực tiếp quỹ nhà ở phố hội. Bên cạnh đó, thị trấn cũng cần minh bạch hóa tin tức về các công ty, dự án, những điều kiện cần và đủ để người dân nhân thức và nhập cuộc vào lĩnh vực này./.


Theo Thành Trung/VOV-TP HCM


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét