Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Đức theo dõi nghi phạm tấn công xe chuyên chở trong khoảng đa dạng bốn tuần trước

Nghi phạm trong vụ tài xế vận tải đâm tham gia chợ Giáng sinh ở Berlin hôm 19/12 được xác định là một người Tunisia người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà và từng bị các cơ quan Đức theo dõi trong hơn 6 04 tuần.

Đoạn ghi hình

Mô hình vụ khủng bố bằng xe tải vào chợ Giáng sinh ở Đức

Nghi phạm lẻn vào một xe vận tải, giết hại tài xế trên xe rồi phóng xế hộp lao thẳng vào đám đông tại cửa hàng Giáng sinh sôi động khiến cho 9 người chết, 12 người bị thương.

Anis Amri, nghi phạm chính trong vụ tiến công chợ Giáng sinh Berlin, từng nằm trong danh sách theo dõi của Trung tâm chống khủng bố Đức (GTAZ) từ tháng 1.

Một số người khi đó nghĩ là nghi phạm này là mối đe dọa cho bình yên của đồng đội do can dự tới các hoạt động Hồi giáo cực đoan và cho thấy chuẩn bị chấp hành tấn công khủng bố, các nguồn tin bình yên nói với truyền thông địa phương Đức. 

Theo Guardian, các cuộc gọi của y đã bị các công ty an toàn Đức giám sát. Cảnh sát từng bắt Amri một lần ở Berlin hồi mùa hè song không có đủ chứng cớ để nhốt hắn.

Văn phòng Công tố Liên bang Đức cho nhân thức Anis Amri 24 tuổi, cao khoảng 178cm, nặng 75kg, tóc đen và mắt nâu. Hắn là người Tunisia, từng đến Italy vào năm 2011 và ở lại đây 3 năm. Tên này từng bị kết án ở cả Tunisia và Italy.

Duc theo doi nghi pham tan cong xe tai tu nhieu thang truoc hinh anh 1
Anis Amri, nghi phạm người Tunisia trong vụ tiến công bằng xe vận chuyển tham gia chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức hôm 20/12. Ảnh: AFP.

Amri nộp đơn xin ghen tuông nạn tại Đức vào 04 tuần 6/2016 nhưng bị thoái thác. Đương nhiên, Đức chưa thể trục xuất kẻ này do phía Tunisia trì hoãn trong việc cấp lại thủ tục tư nhân cho y. Armi từng dùng ít nhất 6 tên và 3 quốc tịch khác nhau.

Trong khi việc phát đi lệnh truy nã nã đương nhiên số tiền thưởng 100.000 euro cho những người nào cung ứng tin tức cho việc bắt giữ, nhà chức trách Đức cũng cảnh báo rằng nghi phạm là kẻ "quá khích và có vũ trang", có thể gây ra các vụ tiến công khác.

Ngày 20/12, nước Đức rúng động vì vụ một xe tải cỡ lớn xả thân chợ Giáng sinh giữa thủ đô Berlin làm cho 12 người chết và 48 người khác bị thương.

Đêm 21/12, Văn phòng Công tố Liên bang Đức đã phát đi lệnh truy vấn nã Anis Amri, nghi phạm chính của vụ tấn công, trên toàn châu Âu.

Duc theo doi nghi pham tan cong xe tai tu nhieu thang truoc hinh anh 2
Diễn biến trước và sau khi xe vận chuyển dấn thân siêu thị Giáng Sinh ở Berlin tối 19/12. Đồ họa: Daily Mail - Việt hóa: An An.

Trước đó, các thăm dò viên tìm thấy giấy má tùy thân liên quan đến nghi phạm phía dưới ghế của chiếc xe chuyển vận gây ra vụ tiến công ở siêu thị Giáng sinh Berlin.

Khoảng 150 cảnh sát tiến hành truy vấn lùng Amri tại khu vực dành cho người tị nạn ở thành phố Emmerich, ở phía bắc thị trấn Cologne, gần biên thuỳ Đức-Hà Lan. Đây là nơi nghi phạm từng ở trong thời điểm nộp đơn xin ganh nạn tại Đức.

Cùng ngày, cảnh sát Tunisia đã thẩm vấn mái ấm của Amri tại Tunisia để tìm kiếm thêm thông tin, cung cấp cho quá trình thăm dò và truy tậu nghi phạm của cảnh sát Đức.

Việc Anis Amri gây ra vụ tiến công chết người hôm thứ nhì dấy lên thắc mắc rằng nhà chức trách Đức đã giám sát hàng trăm phần tử Hồi giáo cực đoan ở nước này nghiêm ngặt đến đâu. 

Vụ tiến công cũng tạo thêm sức ép cho Thủ tướng Angela Merkel, người sẽ tiếp diễn tranh cử thủ tướng Đức vào năm tới. Nhiều người đang chỉ trích bà vì đã chuẩn y hàng trăm người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà tới Đức mà không có các giải pháp kiểm soát an toàn phù hợp. 

Phút cuối của tài xế bị hại trên chiếc xe lao vào chợ ở Đức

Cảnh sát nghĩ rằng lái xe người Ba Lan Lukasz Urban có thể còn sống và chứng kiến kẻ tấn công cho xe vận chuyển lao vào đám đông ở chợ Giáng Sinh tại Berlin làm 12 người thiệt mạng.

Đâm xe ở Đức: Cảnh sát truy vấn lùng nghi phạm Tunisia

Cảnh sát Đức đang tầm nã lùng một nghi phạm người Tunisia có can hệ tới vụ tài xế chuyển vận đâm tham gia chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức, hôm 19/12.

Đức nhân thức về vụ tấn công xe vận chuyển phổ quát 04 tuần trước Đức nhân thức vụ tiến công xe chuyên chở phổ biến tháng trước


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét