Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Vài loại phụ gia không thấm nước phổ biến tại vn (P1) |

Thị trường vật liệu xây dựng tại vn càng ngày càng hiện ra thêm rộng rãi loại phụ gia chống nước, nhiều chủng loại về chủng loại như: phụ gia siêu dẻo giảm nước, tăng dẻo, chống thấm nước, nở và không co, tu bổ kết cấu… Bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tò mò về một số loại hiện đang rất phổ biến tại hoạt động mua bán trong nước.

1. Phụ gia giảm nước

Đây là loại phụ gia chống thấm nước truyền thống, xuất hiện tại thị trường nước ta trong khoảng những năm 60 với chức năng giảm nước trong giai đoạn trộn. Tính năng của các loại phụ gia này là giúp cải thiện kĩ năng biến dạng của vữa và bê tông tươi khi bị các dụng cụ đầm ảnh hưởng.

Phụ gia giảm nước bản chất là các item hữu cơ với khả năng khiến giảm sức căng trên bề mặt và khoảng giữa các mặt của chất lỏng, giúp bôi trơn tuột các hạt xi măng, từ đó giúp các hạt này tách rời nhau ra để tạo điều kiện cho việc làm cho ướt và thủy hóa.

Các phụ gia này cải thiện kĩ năng biến dạng của vữa và bê tông tươi dưới chức năng của phương diện đầm. Phụ gia giảm nước luôn luôn là các sản phẩm hữu cơ có kỹ năng giảm sức căng trên bề mặt, hoặc ở giữa các mặt của chất lỏng của nước nói riêng. Chúng bôi trót lọt các hạt xi măng, các hạt xi măng sẽ tách rời nhau. Sự phân tán đó giúp cho việc khiến cho ướt và thuỷ hoá.

Có thể kể tới các chất giảm nước phổ biến như:

- Lignosulfonat: thực chất là sản phẩm phụ của nước buồn chán giấy, tồn tại dưới dạng chất lỏng hoặc là bột mịn, mịn hơn so với xi măng và tan nhanh trong nước. Chất này cũng được dùng khiến thành phần của các loại phụ gia khác như: phụ gia cuốn khí, các chất kỵ nước hoặc là chất làm cho đông cứng.

- Abietat kiềm, xà phòng nhựa, natri hoặc kali.

*Chế độ tác dụng của phụ gia giảm nước

Phụ gia giảm nước mang đến các tác dụng như sau:

+) Giảm nước do giảm sức căng bề mặt

Khi được trộn tham gia hỗn thích hợp bê tông, các phân tử của loại phụ gia này sẽ tan vào dung dịch đó và bắt đầu hấp phụ lên bề mặt của các hạt xi măng, đá, cát và các sản phẩm thủy hóa xi măng, sau đó khiến cho giảm sức căng bề mặt giữa pha rắn và lỏng, làm cho màng nước bao quanh pha rắn bị giảm chiều dày, mang đến độ cởi mở cao hơn cho hỗn phù hợp bê tông.

+) Giảm nước do cuốn khí

song song với giai đoạn khiến cho giảm sức căng của bề mặt nước, các phân tử của phụ gia sẽ khiến tăng mức cuốn khí tham gia hỗn phù hợp bê tông duyệt y quá trình trộn, phát triển bọt khí có công dụng như các đệm, giúp cho các pha rắn trượt lên nhau một cách thức dễ ợt.

2. Phụ gia kéo dài thời gian ninh kết

Công dụng của loại phụ gia này là giúp kéo dài thời điểm ninh kết của hỗn phù hợp bê tông khi chúng ta trộn nó. Hạn độ công dụng của chất này có sự khác nhau, phụ thuộc vào liều lượng sử dụng và thuộc tính của xi măng.

Khi dùng loại phụ gia chống thấm nước bê tông này thì bạn nên để ý không cho liều lượng quá lớn vì chức năng đem lại sẽ giảm đáng kể thời gian ninh kết, bởi dù bạn cho quá tỉ lệ cho phép thì thời gian ninh kết cũng không thể lừ đừ hơn được nữa.

(Còn tiếp)

Theo Đào Thơ/Tcxd.Việt Nam


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét