(Xây dựng) - Việc các TP lớn ở vietnam động viên người dân đi xe đạp và sẽ sử dụng xe đạp công cộng trong giao thông nội thành trong tương lai gần (tức thị khoảng mươi năm nữa thôi), mà Thủ đô đi tiên phong, đang hẹn hứa hẹn tạo dựng ra một quá trình mới đầy lạc quan của giao thông thành phố. Giờ cáo bình thường của giao thông xe máy sắp điểm?!
Việc sử dụng xe đạp khiến dụng cụ giao thông cá nhân đã được phổ thông nước sản xuất ở châu Âu chấp hành cách đây từ một vài thập niên ở thế kỷ trước. Liên lạc xe đạp càng được cổ vũ khi mà thế giới đang bị nạt dọa bởi chuyển đổi khí hậu, tai nạn khi tham gia giao thông, không gian sống bị ô nhiễm và nguồn nhiên liệu tự nhiên như dầu tây đang ngày một cạn kiệt. Xe đạp vốn xưa đã là công cụ quen thuộc của người địa phương Việt Nam trong khoảng nông thôn đến thị trấn. Những năm 80 đi về trước, dụng cụ giao thông cá nhân chủ chốt là xe đạp. Với người địa phương, xe đạp là cả một của nả. Vì thế, để đảm bảo cho cái của nả này, Nhà nước đã phải cấp cho mỗi chiếc xe đạp một cái biển kiểm soát và một cái thẻ đăng ký như chứng nhận xe máy, oto hiện thời. Khi ấy, giao thông trên đường phường căn bản là xe đạp. Xe máy rất ít. Ôtô cá nhân lại càng hiếm. Liên lạc công cộng chủ quản là xe buýt và xe điện “Leng reng! Leng keng..!”. Đến đầu những năm 90 thì xe máy mở màn chiếm đoạt điểm hay và tăng thêm nhanh, tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Tiếp đến, từ năm 2000 tới nay, oto cá nhân ngày càng phổ biến.
Chuỗi hệ thống trục đường đô thị dẫu đã được cải thiện, mở mang với các đường vành đai 2, vành đai 3… cùng hồ hết cầu vượt, hầm chui rồi tuyến phố sắt thành phố, ô tô buýt với tốc độ cao, metro sẽ được thực hiện, nhưng hầu như vẫn không đáp ứng nổi giao thông cho hàng triệu xe máy và hàng chục vạn xế hộp các loại. Nên suốt ngày chính quyền phải đau đầu vì tai nạn liên lạc và nạn tắc tuyến phố kẹt xe. Tàu điện thì đã bị khai tử từ cuối thập niên 80, còn xe đạp thì gần như gần mất tích hoàn toàn. Có chăng, giờ trên phố thị trấn chỉ còn những chiếc xe đạp cũ mèm chở hàng của những người bán dạo, hoặc quanh quéo Bờ Hồ, Hồ Tây sáng sáng chiều chiều những ngày trời đẹp, là các ông bà tuổi tầm trung niên, da dẻ hồng hào béo tròn gò bản thân mình trên những chiếc xe đạp bóng bẩy đạp xe theo tinh thần thể thao để giảm béo, giữ giàng sức khỏe. Vừa qua, thêm loại xe đạp điện. Rất thuận tiện, không sử dụng xăng dầu, không phun khói độc tham gia không gian, mà tốc độ cũng lên tới 30 - 40km/giờ, chẳng kém gì xe máy.
Nếu như TP triển khai xe đạp công cộng, tức thị ở những nơi bến tàu, công viên… sẽ lắp đặt hệ thống xe đạp công cộng. Khách hàng nào muốn đi thì quẹt thẻ như kiểu ta rút tiền ở trạm ATM hay tậu vé thuê xe theo giờ như tìm vé ô tô buýt chả hạn. Chưa rõ nhà quản lý chọn kiểu nào cho dễ dãi và thích hợp với điều kiện của người Việt Nam. Xe đạp công cộng được khai triển (cùng với việc người địa phương quay lại dùng xe đạp thay vì xe máy), thì sẽ hạn dè bỉu việc xế hộp cá nhân và xe máy vào nội thành. Mời các bác gửi xe vào bãi, rồi đi ô tô buýt hay thuê xe đạp mà tham gia TP khiến cho việc, dạo chơi. Khi ấy, TP sẽ sạch sẽ khói xe, môi trường bớt bị ô nhiễm và nhân tố cần thiết là tai nạn giao thông sẽ rất giảm, nạn ùn tắc, chen lấn nhau và phóng nhanh vượt ẩu sẽ chấm dứt. Cảnh sát giao thông đỡ nặng nhọc. Các bệnh viện sẽ giảm chuyên chở bởi nạn nhân do giao thông. Nhà nước sẽ đỡ được một số trăm ngàn tỷ mỗi năm để lo phóng thích mặt bằng, xây cầu vượt, cầu chui, mở rộng đường và thiệt hại kinh tế do nạn tắc tuyến phố, tai nạn giao thông gây ra.
ngừng thi côngĐây là viễn ảnh tươi đẹp của giao thông xe đạp!
Xe đạp muôn năm!
Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét