Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Bộ Xây đắp nỗ lực kết thúc các nhiệm vụ Chính phủ giao |

(Xây dựng) - Ngày 17/2, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc về thi hành nhiệm vụ, kết luận, lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Xây dựng. Tham gia buổi khiến việc có Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà, các Thứ trưởng và các Cục vụ viện thuộc Bộ Xây dựng.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công việc của Chính phủ làm cho việc với Bộ Xây đắp.

Hăng hái chấm dứt nhiệm vụ Chính phủ giao

Công bố tại buổi khiến việc của Bộ Xây dựng cho nhân thức: Tính tới ngày 10/2/2017, Bộ Xây dựng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 311 nhiệm vụ, trong đó, Bộ Xây đắp đã kết thúc 233 nhiệm vụ (đạt 75%), 76 nhiệm vụ đang triển khai (choán 24%) và 2 nhiệm vụ đã quá hạn chưa chấm dứt (choán 1%).

Bộ Xây đắp đã xây cất Tổ công tác để rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ, lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao để giải quyết kịp thời những gian nan, vướng bận rộn nảy sinh.

Đối với hai nhiệm vụ chưa chấm dứt: Nhiệm vụ “Xác định lại trị giá phần vốn nhà nước tại Vinaconex”, sau khi có được đủ tài liệu, Bộ sẽ hoàn thành và thông báo Thủ tướng trong tháng 2/1017; Nhiệm vụ “Kiểm tra, dò la khu vực quy hoạch công trình Khu bến xe hồ nhân tố hòa thực dân địa phận quận Hoàng Mai, Thanh Xuân (Thủ đô)”, Bộ sẽ xong xuôi và lên tiếng Thủ tướng trong 04 tuần 3. Đối với 69 nhiệm vụ, đề án đang khai triển thực hiện, Bộ Xây đắp sẽ hoàn thành đúng hạn theo qui định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.


Chánh Thanh tra Bộ Xây đắp Nguyễn Ngọc Tuấn thông báo cội nguồn lừ đừ tiến độ Dự án Hồ điều hòa Thủ đô.

Theo công bố của Bộ Xây dựng, việc vẫn còn một vài nhiệm vụ thực hiện lờ lững so với tiến độ, căn do chính là do thủ trưởng doanh nghiệp giao chủ trì chưa tập trung chỉ đạo triển khai, kiểm tra, đôn đốc nhiều lần, kịp thời. Tinh thần trách nhiệm, tinh thần dịch vụ của vài cán bộ, công chức được giao còn hạn chế giễu. Sự phối hợp giữa các doanh nghiệp được giao chủ trì với các tổ chức khác trong Bộ và ngoài Bộ còn chậm trễ, chưa nhiều lần. Dường như đó, vài nhiệm vụ có nội dung công việc phức tạp, liên quan tới nhiều cấp, ngành nghề, cần có thời gian giải quyết; một số bộ, ngành nghề, địa phương trả lời văn bản xin quan niệm của Bộ Xây đắp còn chậm trễ.

Sản xuất lành mạnh thị trường nhà đất

Tại buổi khiến cho việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bình chọn cao công tác sẵn sàng cũng như thực hiện trang nghiêm các lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của Bộ Xây đắp theo ý thức của Chính phủ liêm chính, thiết kế, hành động, phục vụ, xóa bỏ những rào cản, "giấy phép con" cản trở tổ chức.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng giáo huấn quan điểm của Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng giải trình, làm cho rõ vài vấn đề mà người địa phương, dư luận đang rất thân mật như: Bộ Xây dựng cần khác lạ niềm nở nhân tố nhà đất cho công nhân các khu công nghệ, nhà đất phố hội, nhà ở đô thị, không dồn nén cư dân vào trọng tâm các đô thị, xây quá phổ biến nhà cao tầng trong nội thành. Về sản xuất thị trường nhà ở, Bộ cần ân cần đánh giá đúng yếu tố cung - cầu của hoạt động mua bán; đảm bảo sản xuất lành mạnh bởi hoạt động mua bán nhà ở can dự tới sự bình an của chuỗi hệ thống tín dụng, ngân hàng.


Bộ trưởng Mai Tiến Dũng giáo huấn quan điểm của Thủ tướng đòi hỏi Bộ Xây dựng giải trình, khiến cho rõ vài điều mà người dân, dư luận đang rất nhiệt tình.

Về nhân tố đơn giá vật liệu xây đắp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ rõ: Đơn giá nguyên liệu xây dựng Bộ Xây đắp đã ban hành nhưng về các địa phương lại yếu tố chỉnh đơn giá. Vấn đề cho thấy cần có sự phân cấp về thẩm quyền của Bộ, của các Sở, lĩnh vực tại địa phương. Bộ Xây đắp nên hợp nhất với các địa phương để triển khai, không để nhà đầu tư chen lách yếu tố chỉnh giá.

Về vấn đề nguyên liệu xây dựng can dự tới kiểm soát an ninh môi trường: Bộ Xây đắp để ý tăng mạnh tìm hiểu, thông minh các vật liệu mới, vật liệu tái nhạo báng, vật liệu tại chỗ, vật liệu thân thiện với không gian để đưa vào chế biến, xây dựng. Trong đó, Bộ cần tậu giải pháp tìm hiểu, phát hành nguyên liệu thay thế trong nước để không hề nhập nguyên liệu trong khoảng nước ngoài, giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Về điều cũ rích phần hóa các tổ chức nhà nước ngành xây đắp: Hiện tình hình cũ kĩ phần hóa tổ chức nhà nước của Bộ Xây dựng căn bản là đúng tiến độ, kế hoạch Thủ tướng phê ưng chuẩn. Tuy nhiên, số đơn vị niêm yết trên thị trường chứng khoán còn thấp. Do đó, Bộ Xây dựng cần báo cáo, giải trình thêm với Chính phủ về yếu tố này và tiếp tục lãnh đạo việc niêm yết và xúc tiến cũ rích phần hóa tổ chức, tránh để xảy ra tình trạng trục lợi trong giai đoạn cổ lỗ phần hóa.

Chú tâm phân cấp trong quản lý đầu tư xây dựng

Làm rõ thêm về vài điều dư luận niềm nở, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết: Về điều sửa đổi Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 về điều hành công trình đầu cơ xây đắp (gọi tắt là NĐ 59), Bộ Xây dựng đã chấp hành nghiêm chỉnh, trên cơ sở vật chất tổng thích hợp quan điểm đóng góp của các Bộ, ngành nghề, địa phương... Đến ngày 15/2/2017, Bộ Xây dựng đã hoàn chỉnh dự thảo Nghị định và trình Chính phủ lưu ý. “Nghị định 59 phân cấp rất khỏe khoắn cho các địa phương, các Bộ lĩnh vực và các TCty, các Tổ chức liên quan đến xây đắp. Bộ Xây dựng sẽ chấp hành tốt chức năng rà soát, giám sát, đôn đốc, giám sát” – Bộ trưởng nói.

Về công việc quy hoạch và quản lý xây đắp theo quy hoạch: Để chấn chỉnh kịp thời, lập lại kỷ cương trơ trẽn tự xây dựng thị trấn, Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 180/2007/NĐ-CP và Nghị định số 121/2003/NĐ-CP, bổ sung đa dạng hành vi vi phạm trơ tráo tự xây dựng nảy sinh trên thực tế. song song, để tăng nhanh hiệu lực, hiệu quả công tác điều hành trật tự xây đắp thành phố, yêu cầu chính quyền địa phương cần nâng cao hơn nữa bổn phận quản lý, phát hiện kịp thời vi phạm ngay từ giai đoạn khởi công xây dựng, không để tái diễn vi phạm...


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khiến cho rõ một số yếu tố dư luận vồ cập và thu nạp quan niệm lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thể hiện sự quan trọng: Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Xây đắp luôn quán triệt tư tưởng chỉ huy của đảng về “tự diễn biến, tự chuyển hóa”; quán triệt phương châm hành động của Chính phủ về một chính phủ “liêm chính, kiến tạo”, Đương Đầu văn hóa “không động đậy”; xây dựng thể chế, môi trường làm hàng hóa tốt cho DN... Hình như đó, bổ sung hoàn chỉnh các quy chế theo hướng công khai sáng tỏ. Với một bộ máy biên dè bỉu cực kì ít oi (chỉ có 380 biên giễu cợt), riêng trong năm 2016 Bộ Xây đắp đã giải quyết đến 25 nghìn văn bản, từ đầu năm đến nay đã xử lý hơn 2500 văn bản...

Thu nạp quan niệm chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho nhân thức, trong thời điểm đến, Bộ sẽ tiếp diễn công việc hoàn thiện thể chế giễu; tăng mạnh phối phù hợp với các tổ chức Trung ương và địa phương trong vấn đề đầu tư, xây dựng; cùng lúc lưu tâm phân cấp trong quản lý xây đắp. Cùng với đó là tăng nhanh công việc tuyên truyền tầm thường luật pháp, công khai sáng tỏ các giấy tờ hành chính nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xây dựng.

Vân Anh - Ảnh: Đình Hà


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét