(Xây đắp) - Sau hơn một tháng khai triển thu phí hạ tầng Hoa Phượng đỏ biển, Hải Phòng vấp phải ý kiến của một vài doanh nghiệp, Hiệp hội về tính pháp lý, quy trình ban hành nghị quyết, mức phí do HĐND TP Hải Phòng luật pháp... Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở tài chính Hải Phòng về vấn đề này, ông Thành cho biết việc ban hành Quyết nghị của HĐND TP đã được Bộ Tư pháp tư vấn là đúng thứ tự, luật pháp và Hải Phòng cũng đã có văn bản Báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo Thông báo Thủ tướng Chính phủ của UBND TP Hải Phòng thì Hải Phòng đã thực hiện nghiêm chỉnh ý kiến lãnh đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại công văn số 4603/VPCP-KHTH ngày 3/8/2016 về việc giao nhiệm vụ cho UBND các tỉnh xây dựng mức phí sử dụng tòa tháp kết cấu cơ sở, nhà cửa dịch vụ và nhân thể ích trong khu cửa khẩu phù hợp với Luật phí và Lệ phí; và ý kiến chỉ đạo của Bộ Nguồn vốn tại Văn bản số 15498/BTC-CST nêu rõ: “Bắt buộc UBND các tỉnh, thị trấn trực thuộc Trung ương có cửa khẩu biên giới đất liền và cảng biển sớm trình HĐND cùng cấp ban hành nghị quyết về thu phí, mức thu tùy thuộc tham gia tình hình cụ thể của từng địa phương, mức độ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì điều kiện dịch vụ hoặc tái hiện tòa tháp kết cấu hạ tầng, tòa tháp phục vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu”.
Đề án thu phí cơ sở Hoa Phượng đỏ biển được UBND TP Hải Phòng giao Sở Nguồn vốn chủ trì xây đắp căn cứ Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/11/2015, có hiệu lực thực hiện trong khoảng 1/1/2017; Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ pháp luật cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nhân tố của Luật Phí và lệ phí; Thông tư số 250/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính chỉ dẫn về phí và lệ phí (có hiệu lực trong khoảng 1/1-2017, quy định 22 danh mục các khoản phí thuộc thẩm quyền của HĐND cấp thức giấc, trong đó danh mục mục thứ 2 là “Phí dùng tòa tháp kết cấu cơ sở, công trình phục vụ, nhân thể ích công cộng trong khu vực cửa khẩu (bao gồm: khu vực cửa khẩu biên giới đất liền và khu vực cửa khẩu Cảng biển)”.
Hải Phòng đã trình HĐND TP biểu quyết thông qua Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 luật pháp mức thu, hình thức thu, nộp, điều hành và sử dụng phí dùng nhà cửa, kết cấu hạ tầng, tòa tháp phục vụ, nhân tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu Cảng biển Hải Phòng (phí Cảng cơ sở cảng biển).
Chấp hành Nghị quyết số 148 của HĐND TP Hải Phòng là hoạt động cải thiện không gian đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất sản phẩm của các tổ chức.
Trước khi xây đắp đề án thu phí, UBND TP Hải Phòng đã tìm hiểu mức thu phí, tình hình triển khai chấp hành thu phí của các địa phương có khu vực cửa khẩu thuộc các tỉnh như Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai. Chẳng hạn, mức thu của tỉnh giấc Lào Cai đối với xe ô tô có trọng chuyển vận dưới 4 tấn như sau: hàng xuất, du nhập là 120.000 đồng/xe; hàng trợ thời nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu là 1 triệu tiền việt/xe. Mức thu tương ứng đối với xe ô tô có trọng chuyển vận 4 tấn đến dưới 10 tấn là 300.000 đồng và 2,5 triệu tiền việt; xe ô tô có trọng vận tải 10 tấn tới dưới 18 tấn, xe container 20 feet là 500.000 đồng và 4 triệu tiền việt; xe ô tô có trọng chuyên chở trên 18 tấn và xe container 40 feet là 800.000 đồng và 6 triệu đồng. Dĩ nhiên, dựa trên tình hình thực tại ở Hải Phòng, Sở Nguồn vốn đã đề nghị với UBND đô thị xây dựng 2 phương thức. Cách thức 1: container 20 feet 250.000 đồng/công; container 40 feet 500.000 đồng/công. Cách thức 2: container 20 feet 500.000 đồng/công; container 40 feet 1 triệu tiền việt/công. Sau khi lấy quan điểm góp ý của doanh nghiệp, cử tri, đồng thời trên cơ sở đánh giá việc thu phí tác động tới công ty và thi hành theo đúng lãnh đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Sở Nguồn vốn tham vấn UBND đô thị trình HĐND thành phố quyết định theo cách thức 1 (phương thức thu thấp). So với mức thu phí của tỉnh Lào Cai, mức thu phí của thành phố Hải Phòng chỉ bằng 50% đối với container 20 feet và 62,5% đối với container 40 feet.
Đề án thu phí Cảng biển đã được đăng chuyên chở liên tiếp trên 3 số Báo Hải Phòng; song song, trên Báo An ninh Hải Phòng, Đài Phát thanh Truyền hình Hải Phòng đã công ty tuyên truyền, thông tin về Đề án thu phí. HĐND TP Hải Phòng cũng đã công ty 99 cuộc tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp về nội dung Đề án thu phí và được đầy đủ công ty và dân chúng đồng tình, ủng hộ Đề án. Cục Hải quan Hải Phòng đã niêm yết công khai chủ trương thu phí cơ sở Cảng biển tại các Chi cục Hải quan Hoa Phượng đỏ biển theo pháp luật. Sau khi thu nạp quan niệm công ty và cử tri UBND thành phố Hải Phòng đã hoàn thành đề án và trình HĐND TP duyệt với 100% đại biểu ưng ý.
Để khai triển, UBND TP Hải Phòng đã đơn vị 3 Hội nghị triển khai với sự tham gia store trăm tổ chức, song song công bố công khai trên các dụng cụ thông tin tạp chí địa phương.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Vốn đầu tư Hải Phòng cho nhân thức thêm: Hiện nay thành phố đã chiếm được văn bạn dạng tư vấn của Bộ Tư pháp chắc chắn Quyết nghị 148 của HĐND TP Hải Phòng là đúng trật tự và qui định luật pháp.
Tại văn bạn dạng số 301 ngày 25/1/2017, Bộ Tư pháp chắc chắn: Việc HĐND TP Hải Bộ phận hành quyết nghị về thu phí hạ tầng Hoa Phượng đỏ biển là đúng thẩm quyền. Về trình tự, thủ tục xây đắp và ban hành: ngay sau khi Quyết nghị 148 của HĐND TP Hải Phòng được ban hành, Bộ Tư pháp (Cục Rà soát văn bạn dạng quy phạm luật pháp) đã thi hành việc rà soát tính pháp lý và đến nay chưa thấy có pháp luật trái quy định trong Quyết nghị số 148.
Tại văn phiên bản số 1336 ngày 25/1/2016, Bộ Vốn đầu tư có quan điểm: Căn cứ các qui định hiện hành, việc quyết định thu phí hạ tầng Hoa Phượng đỏ biển trên khu vực thành phố Hải Phòng là bảo đảm cơ sở pháp lý, thích hợp với luật pháp của Luật Phí, lệ phí và Luật Ban hành văn bạn dạng quy phạm pháp luật. Bộ Liên lạc vận vận tải, Bộ Công Thương cũng đồng quan niệm về thẩm quyền ban hành loại phí này của HĐND thị trấn Hải Phòng.
Tương tự, phí hạ tầng cảng biển Hải Phòng thi hành trong khoảng 01/01/2017 là khoản thu của ngân sách thành phố nhằm tạo nguồn thu để đầu cơ quay về, nâng cấp chuỗi hệ thống hạ tầng liên lạc, duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng khoa học xã hội, nhà cửa dịch vụ và luôn tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu Hoa Phượng đỏ biển Hải Phòng; song song nhằm tạo nguồn lực, khắc phục trạng thái ùn tắc giao thông dịch vụ các doanh nghiệp buôn bán hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hoa Phượng đỏ. Đây chính là hoạt động cải thiện không gian đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất SP của các doanh nghiệp.
Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét