Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Cty CP Sứ Bát Tràng “lách luật” cho thuê đất trái thẩm quyền! |

(Xây đắp) – Bất chấp các quy định về đất đai, Cty CP Sứ Bát Tràng đã tùy nhân thể ký hợp tác kinh doanh với Cty CP Buôn bán và Sản xuất thương mại Sông Hồng nhằm khai thác, trục lợi trên mảnh đất được Sở Tài nguyên Không gian và Nhà đất ký phù hợp đồng cho thuê để xây dựng xí nghiệp đóng chai hàng bán sứ cao cấp.


Sở Khoáng sản và Môi trường Thủ đô liệu có biết việc đơn vị đang “xẻ giết mổ” mảnh đất quà này

Được nhân thức, ngày 12/7/2005 Sở Tài nguyên Không gian và Nhà ở (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường Thủ đô) đã ký hợp đồng cho thuê đất số 99-2005 TNMTNĐ-HĐTĐTN với thời hạn 30 năm với Cty CP Sứ Bát Tràng tại phố Đa Tốn, thị xã Gia Lâm. Theo đó tại Điều 1 của thích hợp đồng nêu rõ: Sở Khoáng sản Môi trường và Nhà ở cho Cty CP Sứ Bát Tràng thuê một khoảng đất để đầu cơ xây dựng Xí nghiệp chế biến bán hàng sứ cao cấp theo Điều 1 Quyết định số 1496/QĐ-UB ngày 1/4/2005 của UBND thị trấn Thủ đô. Diện tích khoảng đất được thuê 27.935m2 tại phường Đa Tốn, huyện Gia Lâm, trong đó 17.221m2 đất để xây đắp xí nghiệp chế biến hàng bán sứ cao cấp; 10.714m2 đất để mở các con phố theo quy hoạch.

Hợp đồng thuê đất đã quy định rõ tại Yếu tố 2 như sau: Bên thuê đất được xây đắp các tòa tháp trong giới hạn thuê theo đúng nội dung và mục đích ghi tại khoản 1 Điều 1 của hợp đồng này. Chỉ được tiến hành xây đắp khi được cấp phép xây dựng của tập đoàn có thẩm quyền của Nhà nước…

Cũng tại Yếu tố 4 của phù hợp đồng cho thuê đất số 99-2005 TNMTNĐ-HĐTĐTN đã luật pháp: Bên thuê đất không được tự tiện chuyển mục đích dùng đất, không được tự tiện chuyển nhượng cho công ty, tư nhân khác hoặc thi hành chuyển nhà đất thành tiền vốn. Bên cho thuê đất bảo đảm cho bên thuê đất quyền sử dụng khoảnh đất và sẽ không chuyển giao quyền sử dụng khoảnh đất cho bất cứ doanh nghiệp hoặc cá nhân khác nếu không có thỏa thuận bằng văn bản của bên cho thuê đất.

Mặc dầu pháp luật đã rất chi tiết, thế nhưng Tổ chức kinh doanh CP Sứ Bát Tràng vẫn “tùy luôn tiện” ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty CP Buôn bán và Tạo ra thương nghiệp Sông Hồng nhằm “phù phép” chuyển quyền dùng mảnh đất thuê lại trong khoảng Sở Khoáng sản Không gian và Nhà ở cho Cty CP Buôn bán và Sản xuất thương mại Sông Hồng. Với chiêu trò hợp tác buôn bán này, đã đi ngược với những nội dung, điều khoản trong thích hợp đồng cho thuê đất giữa Sở Khoáng sản Không gian và Nhà đất và Cty CP Sứ Bát Tràng.

Theo tò mò của phóng viên, bốn tuần 7/2014 Cty CP Sứ Bát Tràng đã ký phù hợp đồng hợp tác kinh doanh số 02/BT-SH với Cty CP Buôn bán và Sản xuất thương nghiệp Sông Hồng tại khu đất phân xưởng Việt Hưng phường Đa Tốn để đầu tư buôn bán trạm xăng dầu và khu du lịch phục vụ kinh doanh tại phần diện tích đất 769 m2.

Sau khi phù hợp tác kinh doanh được ký kết, Cty CP Buôn bán và Phát hành thương mại Sông Hồng đã cho tiến hành xây dựng một công trình nhà cấp 4 trên mảnh đất trên. Hành vi xây dựng bất hợp pháp này đã vi phạm qui định về xây dựng, bởi thế Thanh tra Xây dựng quận Gia Lâm đã lập biên bản, UBND phố Đa Tốn đã ban hành Quyết định số 470/QĐ-UBND ngày 24/10/2016 xử phạt Cty CP Kinh doanh và Sản xuất thương nghiệp Sông Hồng số tiền 5 triệu tiền việt, vì có hành vi xây đắp nhà cửa không phép.

Tiếp diễn khám phá sự việc được biết, ngày 15/11/2016 Phó Chủ toạ UBND huyện Gia Lâm Trương Văn Học đã ký văn phiên bản số 2057/UBND-QLĐT với nội dung chấp nhận đồng ý cho Cty CP Buôn bán và Tạo ra thương nghiệp Sông Hồng xây đắp nhà cửa nhất thời để làm cho ki ốt giới thiệu vật phẩm gốm sứ.

Theo nội dung văn bạn dạng này, thì Cty CP Kinh doanh và Tạo ra thương mại Sông Hồng được xây dựng khoảng 620,5m2 đất tại khu đất phân xưởng Việt Hưng (khu B) thôn Thuận Tốn – thị trấn Đa Tốn để xây đắp nhà cửa tạm thời. Với kết cấu cột thép, vì kèo thép, mái lợp tôn và đóng trần thạch cao thuận lợi tháo dỡ lắp, đi lại. Đương nhiên tại khoản 2 văn phiên bản nêu rõ: Cty CP Buôn bán và Phát triển thương nghiệp Sông Hồng chấp hành đúng các luật pháp của pháp luật về đất đai, về đầu cơ và xây đắp theo các qui định hiện hành và nội dung văn bản này.

Có thể thấy, việc ban hành văn bạn dạng trên của UBND huyện Gia Lâm đã thể hiện sự “dung túng” trong pháp luật, bởi hiện khu đất này thuộc quyền điều hành và dùng của Cty CP Sứ Bát Tràng, Cty này chưa được tổ chức có thẩm quyền chấp thuận cho tổ chức thứ 3 thuê lại hay liên doanh, đoàn kết. Thế nhưng phía UBND thị xã Gia Lâm vẫn “ra” văn phiên bản nhằm thích hợp thức cho tòa tháp xây đắp vi phạm, trên mảnh đất sai độc lập?

Ông Đặng Văn Tống, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Tốn (thị xã Gia Lâm) cho biết: Khu đất này hiện thuộc quyền quản lý sử dụng của công ty, phù hợp đồng giữa nhị doanh nghiệp với nhau, chính quyền không hiểu được. Trước kia khu đất gồm một thửa của Xí nghiệp Việt Hưng, sau khi GPMB tuyến đường Hà Nội – Hưng Yên ổn thì mảnh đất cắt đôi một mảnh theo hình tam giác, sau đó đơn vị có liên doanh, liên hiệp với nhau sử dụng.

Nhà cửa xây đắp nhà trình bày của Cty CP Kinh doanh và Tạo ra thương nghiệp Sông Hồng đã được UBND thị xã Gia Lâm ban hành văn bản cho phép xây đắp nhà lâm thời cấp 4. Trước đây, Cty này bắt đầu xây đắp nhưng chưa được phép xây dựng của các tổ chức có thẩm quyền, phía UBND phường, huyện đã có biên bản đình chỉ tuyệt đối.

Việc tự ý “hợp tác” buôn bán theo kiểu cho thuê lại đất của Cty CP Sứ Bát Tràng, liệu Sở Khoáng sản và Không gian Thủ đô có biết việc này? Tại sao lại có việc UBND quận Gia Lâm “nhắm mắt xuôi tay” trong việc ban hành văn bạn dạng “lạ” để công ty thích hợp thức công trình vi phạm.

Báo điện tử Xây dựng tiếp tục thông tin tại bài viết sau./.

Thành Nam


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét