Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Người thừa kế Samsung bị bắt |

Ông Lee Jae-yong - Phó chủ tịch Samsung Electronics bị điều tra vì can dự đến một scandal tham nhũng chính trị lớn đang rung chuyển Hàn Quốc.

Bữa nay, một quan toà tại Seoul (Hàn Quốc) đã chấp thuận yêu cầu bắt giữ ông Lee trong khoảng phía công tố viên. Vấn đề này có nghĩa ông sẽ bị trợ thời giữ tại một trọng điểm để chờ quyết định của tòa án.

Động thái hôm nay không đại diện cho phán quyết của tòa án. Nó chỉ có nghĩa tòa án nghĩ rằng sự lỗi lầm (nếu có) sẽ là rất nguy hiểm hoặc người bị kết tội có thể chạy trốn. Trong khoảng thời điểm này, các công tố sẽ có 20 ngày thăm dò để nộp lên các tài liệu buộc tội chính thức.

Họ nghĩ là ông Lee đã chi hàng chục triệu đô la cho một quỹ phi lợi nhuận của Choi Soon-sil - bạn thân Tổng thống Hàn Quốc - Park Geun-hye, để được Chính phủ ưng ý một vụ mua bán sáp nhập gây tranh biện. Vụ mua bán này được cho là sẽ củng cố quyền lực của ông tại đế giễu cợt đa ngành lớn nhất Hàn Quốc này.

nguoi-thua-ke-samsung-bi-bat
Lãnh đạo SK Group, Samsung và Lotte tại phiên vấn đề trần 04 tuần 12 năm rồi. Ảnh: AFP

Ông Lee bị kết tội hối lộ, khai man, bưng bít lãi trái phép, biển thủ và giấu tài sản ở nước ngoài. Đương nhiên, cả Samsung và ông đều phủ kiếm được những kết tội trên.

"Chúng tôi sẽ khiến vô cùng để bảo đảm sự thật được phơi bày trước tòa án", Samsung cho nhân thức trong một báo cáo bữa nay, sau tin thẩm phán bằng lòng lệnh bắt ông Lee.

Các công tố muốn bắt ông Lee trong khoảng 04 tuần 1. Đương nhiên, thẩm phán khi ấy đã bác bỏ yêu cầu này, do thiếu bằng cớ.

Vụ việc này nằm trong một scandal chính trị lớn, làm hàng trăm nghìn người Hàn Quốc đổ ra các con phố biểu tình phản đối Tổng thống. Quốc hội nước này sau đó đã phải bỏ thăm đình chỉ quyền lực của bà Park. Đa dạng công ti lớn khác của Hàn Quốc cũng đang bị dò xét.

Sự việc này càng làm cho tiếng tăm Samsung bị ảnh hưởng, sau scandal máy tính bảng phát nổ năm ngoái. Tuy thế, ông Lee cũng không hề lãnh đạo doanh nghiệp trước tiên tại Hàn Quốc bị kết tội tham nhũng. Thân phụ ông - Chủ tịch Samsung Group - Lee Kun-hee đã bị buộc tội hai lần, nhưng sau đó lại được đại xá.

Theo Hà Thu (theo CNN/BBC)/VnExpress.net


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét