Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Doanh nghiệp Việt bị lừa ở Lào, Campuchia vì tin 'cò' dự án

Đa dạng đơn vị Việt Nam sang Lào và Campuchia đầu tư nhưng không báo cáo với công ty quản lý, bị “cò” công trình lường đảo mất trắng hàng triệu USD.

Phát biểu tại hội thảo “Đầu tư nông nghiệp của Việt Nam tại Campuchia và Lào: Ích lợi, tác động và thử thách”, ông Đoàn Thanh Nghị, thây mặt Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Chiến lược và Đầu cơ), cho nhân thức tính đến nay Việt Nam đã đầu cơ sang Lào hơn 5 tỷ USD, sang Campuchia gần 3 tỷ USD.

Ngành nghề đầu cơ cốt yếu của vn tại Lào và Campuchia là nông - lâm nghiệp, viễn thông, khai khoáng, dịch vụ khám chữa bệnh… Các công trình đầu tư của công ty Việt vào ngành nông - lâm nghiệp tại Lào và Campuchia chủ yếu là trồng cây cao su. 

Doanh nghiep Viet bi lua o Lao, Campuchia vi tin 'co' du an hinh anh 1
Các dự án đầu cơ của đơn vị Việt vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp tại Lào và Campuchia chủ chốt là trồng cây cao su. Ảnh: VnEconomy.

Hiện, vietnam có 72 dự án đầu cơ trồng cao su, với tổng vốn đầu tư chứng nhận gần 2,2 tỷ USD. Tổ chức Kĩ nghệ cao su vn (VRG) hiện đầu tư 23 dự án trồng cao su tại Lào, Campuchia. Công ti Cổ lỗ phần Hoàng Anh Gia Lai có 4 công trình trồng cao su tại nhì nước này.

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho rằng, lượng vốn đầu tư của vietnam ra nước ngoài khẳng định được sự vững mạnh của đơn vị Việt Nam nói riêng và nền kinh tế vietnam nói phổ biến.

Dĩ nhiên, theo vị này, công ty Việt cũng chạm mặt không ít gian truân khi đầu cơ ra nước ngoài, chi tiết là Lào và Campuchia.

Theo đó, chuỗi hệ thống qui định can hệ đến đầu cơ tại Lào, Campuchia đang trong công đoạn sửa đổi, hoàn thành nên có phổ quát thay đổi, chưa thống nhất và không dễ dàng tiếp cận.

Thời điểm mới đây, Chính phủ Campuchia có sự đổi mới bỗng ngột về chính sách đất tô nhượng như dừng cấp đất để chấp hành các dự án đầu tư nông - lâm nghiệp hoặc đổi mới thời hạn giao đất trong khoảng 70 năm, 90 năm xuống còn 50 năm đối với hồ hết các công trình, kể cả công trình đã giao đất, cấp phép đầu cơ trước đó; áp dụng hồi tố về thời hạn giao đất, cho thuê đất…

Đây là những thay đổi đang gây gian nan cho chủ đầu tư, tác động đến quyền, lợi ích hợp lí của nhà đầu tư.

Một vài công trình cao su cũng gặp phổ biến gian khổ do quỹ đất phía chính quyền Campuchia chưa cấp đủ cho chủ đầu tư Việt Nam như ký hợp đồng.

Ngoài ra, gian nan còn ở chỗ nhóm công tích của Campuchia tại vùng công trình thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Ngoài ra đó, theo pháp luật của Campuchia, chủ đầu tư vn chỉ được sử dụng 10% công huân Việt Nam để khai triển thi hành dự án. 

Điều này đang gây khó khăn cho một số dự án, như công trình trồng 6.310 héc ta cao su của Công ty Cũ rích phần Cao su Dầu Tiếng- Kratie, dự án trồng cao su của Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Cao su Đăk Lăk, dự án trồng và khai thác cao su của Công ti TNHH Bất động sản Phú An.

Ông Phạm Quang quẻ Tú, thuộc Công ty Oxfam tại vietnam, cho hay thời gian 2007-2008, khi giá cao su tăng lên, có làn sóng đầu tư của vietnam sang Lào và Campuchia (để xin cấp đất trồng cao su). Tại không ít địa bàn mà Oxfam đến dò la đều thấy xảy ra việc tranh chấp, xung bỗng nhiên về đất đai giữa công ty và cư dân sở tại.

Thậm chí, theo chứng dẫn của Oxfam, phổ thông tổ chức vn sang đầu cơ nhưng không công bố với các công ty quản lý, tham tán thương nghiệp, chỉ tới khi nhận thấy lừa đảo mới giao thông với các tổ chức nên rất khó khăn để hỗ trợ. 

Việc lừa đảo thường rất tinh vi và phần nhiều duyệt y các quan hệ cá nhân có quen biết. Các “cò” công trình thậm chí còn photo toàn diện cả bộ hồ sơ, phiên bản đồ đất đai của dự án để bán cho các công ty vietnam. 

Rộng rãi người nhẹ dạ bỏ hàng triệu USD để mua dự án nhưng sang đến nơi mới biết dự án không có thật hoặc thuộc sở hữu của tổ chức khác. Công ty đại diện ngoại giao Việt Nam đã từng phải gửi thư cảnh báo về trạng thái lừa đảo đầu cơ tại Lào và Campuchia.

Từ những bất cập đó, Cục Đầu cơ nước ngoài kiến nghị nhì phía cần tăng mạnh thích hợp tác ngặt nghèo trong việc trao đổi thông tin, xây dựng chế độ chế độ, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để tạo lập không gian đầu tư, kinh doanh minh bạch, ổn định.

Đồng thời, bắt buộc phía Campuchia khi xây dựng chế độ mới không được hồi tố đối với các công trình đã cấp cho chủ đầu tư nước ngoài, trong đó có vn. Vấn đề này tác động nguy hiểm tới quyền và ích lợi của chủ đầu tư, phía Campuchia dễ bị các nhà đầu tư kiện ra tòa quốc tế.

Bên cạnh, chú ý việc miễn visa cho công lao nước ngoài sang khiến cho việc cho các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia.


Theo Khánh LinhVnEconomy./

Phổ quát tổ chức Việt bị lừa ở Lào Campuchia vì tin “cò” công trình Phổ quát đơn vị Việt bị lừa ở Lào Campuchia vì tin “cò” công trình


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét