Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Đình chỉ, thanh tra bỗng nhiên xuất 2 công trình bên bờ vịnh Hạ Long |

(Xây đắp) - Ngày 19/2, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cùng ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND thức giấc và chỉ huy các Sở, ngành nghề TP Hạ Long đi kiểm tra thực tiễn một số dự án đang xây dựng trên địa bàn TP Hạ Long. Bí thư Thức giấc ủy Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo đình chỉ ngay dự án Hạ Long Monaco Resort của Cty CP Hạ Long Monaco và công trình nơi nghỉ ngơi vườn Phượng Hoàng của Cty CP Đầu cơ và Dịch vụ Thuận Phát; song song thanh tra đột nhiên xuất 2 công trình này.


Ông Nguyễn Văn Đọc Bí thư Tỉnh giấc ủy chỉ đạo phải thanh tra Cty CP Hạ Long Monaco san đồi, phá rừng Bãi Cháy, bên bờ vịnh Hạ Long.

Dự án Khu vi la và khách sạn vườn Phượng Hoàng ở trên đồi Vườn Đào (đồi 75), của Công ti CP Đầu cơ và Dịch vụ Thuận Phát và Dự án Hạ Long Monaco Resort ở đồi Cái Dăm của Tổ chức kinh doanh CP Hạ Long Monaco là các dự án mà công ty tác dụng đã đa dạng lần có văn phiên bản nhắc nhở việc lờ lững tiến độ. Dự án có quyết định đầu cơ, được bàn giao đất đã trên 10 năm nay (trong khoảng năm 2004) nhưng nhà đầu tư chẳng những chưa tiến hành xây dựng mà còn khẩn khấu đất đồi vì mục đích khác, san đồi xẻ núi làm mất cảnh quan không gian khu ngao du Quốc tế Bãi Cháy; đồng thời gây họa bè đảng quét cho khu dân cư và tòa tháp xây đắp phía dưới. Nghiêm trọng nữa, là chủ đầu tư có bộc lộ tậu đi bán lại công trình, chốn lậu thuế, gian lậu thương mại.

Quảng Ninh tỉnh giấc “đỏ”, Ban thực hiện Đảng bộ tỉnh có Quyết nghị chuyên đề về điều hành công trình, tòa tháp xây đắp trung tâm, yêu cầu các ngành, các cấp kiểm tra các công trình chậm tiến độ, hoặc không điều hành, nôm na gọi là dự án “treo” thì bị thu hồi. Nhưng đến nay phổ biến dự án lờ lững thi công, chưa rõ cơ quan điều hành thực thi nhiệm vụ theo “sáng kiến” gì mà chẳng những không tiến hành thu hồi, còn tiếp diễn gia hạn cho công trình, trái với tinh thần chỉ đạo của Cấp ủy. Trong chuyến thực tế hiện trường bề bộn sai lầm, ông Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo đình chỉ ngay 2 công trình và giao cho Thanh tra thức giấc thanh tra toàn cục giai đoạn triển khai 2 công trình này. Chỉ đạo của Bí thơ Tỉnh giấc ủy chắc chắn có “động chạm” đến một vài tư nhân, số đông, nhưng lòng dân thì cực kì náo nức.


Bí thư Tỉnh giấc ủy Nguyễn Văn Đọc bức xúc việc tập đoàn quản lý để chủ đầu tư công trình Hạ Long Monaco Resort san đồi Cái Dăm làm tác động môi trường nhiều năm nay.

Ông È Nam Hòa, khu trưởng khu 9B nơi có trên 100 hộ dân ở tổ 6, tổ 7a, 7b kể: hễ trời đổ mưa là bè đảng quét từ công trình Hạ Long Monaco trút xuống hành tội. Trong ngày Chủ nhật (19/2), vị Bí thư Thức giấc ủy đã vượt đèo cùng với các ngành của thức giấc lên đỉnh đồi Cái Dăm lãnh đạo các đơn vị quản lý đình chỉ ngay công trình Hạ Long Monaco, mai mốt bà con mùa mưa được ngủ yên ổn giấc.

Đa dạng người phân vân, dự án này coi thường kỷ cương pháp luật nhưng chẳng ai dám động đến, chưa rõ thế lực đứng đằng sau khiến cho “quan” to tới đâu? Dân bị bè đảng quét, úng lụt một phần phân vân án của Cty CP Hạ Long Monaco gây ra nhưng doanh nghiệp lại lạnh lùng như người dưng cuộc. Hàng trăm hộ dân khốn đốn. Khu phố báo cho thị trấn, thị trấn bảo “họ” chả coi xã là cấp quản lý, điện thoại không nghe, văn phiên bản chẳng giải đáp. Ông Trần Nam Hòa còn chìa ra một văn bạn dạng để khiến tin, rằng chủ công trình ngoảnh mặt đi trước văn bạn dạng của thị trấn Bãi Cháy bắt buộc giúp dân khắc phục thiên tai, dấu Quốc huy còn “đỏ au”. Nay Bí thơ Tỉnh ủy thành lập con đường cho việc “phàm” là dự án sai lạc đều phải nhân tố chỉnh, dân khu 9B mát ruột hả dạ, tin cẩn tham gia sự chỉ huy của Đảng trong quản lý đất đai, đầu tư xây đắp.

Ngày 10/9/1016, tổ chức mới dạo đầu trận “hạ sơn”, nay quả đồi kia đã bị san phẳng, nhà đầu tư chủ yếu khai mỏ kinh doanh đất.

Dân chúng phát giác 2 công trình này chủ chốt là khai khoáng buôn bán đất. Đất sét trên mặt thì bán cho lò gạch, đất đá cứng thì bán cho công trình vượt thổ san nền.

Dư luận đống ý với chỉ đạo của Bí thơ Tỉnh ủy, những nhà đầu tư thực sự có năng lực, máu nóng với công trình phát hành kinh tế - phố hội ở Quảng Ninh thì dành đầu tiên và tỉnh có trách nhiệm tạo điều kiện cao nhất về giấy má hành chính dịch vụ cho công trình. Còn những nhà đầu tư có bộc lộ đầu cơ, trục lợi trên công trình thì kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm những trường phù hợp vi phạm, để dự án kéo dài, không thực hiện và thành lập không đảm bảo. Tỉnh ủy Quảng Ninh cương quyết đòi hỏi các tập đoàn từ tỉnh tới địa phương, phải đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm của cán bộ đối với các công trình đầu cơ xây dựng trên khu vực, nhất là các dự án chậm chạp kiến thiết, chậm tiến độ để không ảnh hưởng môi trường đầu cơ của thức giấc, phí phạm đất đai cũng như ảnh hưởng tới môi trường sống của quần chúng khu vực.

Trên là công trường khai thác đất, dưới là hồ lắng lọc của nhà máy xử lý nước thải Bãi Cháy.

Khu xử lý nước thải Bãi Cháy nguy cơ bị Công trình này vùi lấp.

Bài có dùng ảnh và tư liệu của Báo Quảng Ninh.

Vũ Phong Cầm


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét