Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines cùng các đồng phạm ra hầu tòa |

Sáng 16/2, Tòa án Dân chúng đô thị Thủ đô đã thành lập phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án biển thủ tài sản xảy ra tại Tổng công ty Nghĩa vụ hữu hạn Một thành viên Vận vận chuyển viễn dương Vinashin (Vinashinlines).


Quang quẻ cảnh phiên xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Các bị cáo phải ra trước vành móng ngựa trong vụ án này gồm: Trằn Văn Liêm, sinh năm 1955, nguyên Giám đốc điều hành Vinashinlines; È cổ Văn Khương, sinh năm 1951, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines; Giang Kim Đạt, sinh năm 1980, nguyên quyền Trưởng phòng buôn bán Vinashinlines cùng bị xét xử về tội “Thụt két của cải” theo pháp luật tại Điều 278-Bộ luật hình sự.

Riêng bị cáo Giang Văn Hiển, sinh năm 1950, ở tại huyện 2, Đô thị Hồ Chí Minh, bố đẻ bị cáo Giang Kim Đạt, bị đưa ra xét xử về tội “Rửa tiền” theo qui định tại Yếu tố 251-Bộ luật hình sự.

Ba bị cáo bị truy vấn tố về tội “Tham ô của nả” bị bắt tạm giam, riêng bị cáo Giang Văn Hiển được tại ngoại. 8 luật sư nhập cuộc kiểm soát an ninh quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo đều có mặt tại phiên xử.

Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm quần chúng. #, do thẩm phán Nguyễn Quốc Thành, Chánh Tòa hình sự, Tòa án quần chúng. # thành phố Hà Nội, khiến cho chủ tọa phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát công bố tại phiên tòa: Từ tháng 7/2006 tới tháng 3/2007, Trằn Văn Liêm đã ký thích hợp đồng sắm ba tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix, cùng lúc giao cho Giang Kim Đạt chấp hành điều đình sắm các con tàu này.

Thời kỳ ký hợp đồng, Đạt thống nhất với công ti môi giới là Marvin Shipping LTD sắm tàu Vinashin Sumer (của Panama) với giá 6,25 triệu USD và Vinashinlines sẽ thừa hưởng 2% trên tổng trị giá hợp đồng trao đổi tàu.

Trong số 2% đó, công ti môi giới được giữ lại 10%, số tiền còn lại hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.

Tương tự, chiếc tàu Vinashin Island được mua với giá 5,95 triệu đô la của Croatia; trong đó, Đạt thỏa thuận với Marvin Shipping LTD để được lợi 3,75% và cũng trích lại 10% trên tổng số tiền “hoả hồng” cho đối tác. Số tiền lần này được chuyển tham gia trương mục của bố đẻ bị cáo là hơn 3 tỷ đồng.

Đối với tàu Vinashin Phoenix được sắm với giá 21,55 triệu USD của Hy Lạp, Đạt cũng ký hợp đồng để hưởng lợi phi nghĩa 2% theo trị giá thích hợp đồng. Số tiền Marvin Shipping LTD chuyển tham gia tài khoản của Giang Văn Hiển ở lần thứ ba này là gần 6,5 tỷ đồng.

Với kiểu “khiến ăn” nêu trên của Giang Kim Đạt, bị cáo Giang Văn Hiển đã thu được tổng cộng gần 11,5 tỷ đồng tiền gian tà từ những hợp đồng trao đổi các con tàu của Vinashinlines.

Trong khi, trong khoảng tháng năm/2006 tới bốn tuần 6/2008, phê chuẩn các công ti môi giới, È Văn Liêm, Giang Kim Đạt và Trần Văn Khương đã ký hợp đồng, thương lượng với các chủ tàu để gửi giá cước trong thích hợp đồng thuê mướn 9 con tàu và đã chiếm đoạt đoạt 249 tỷ đồng của công ty Nhà nước.

Cáo trạng truy tìm tố đã cho rằng, thời kỳ thi hành công trình mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm cùng đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng; trong đó, bị cáo Liêm chiếm hữu hưởng 3,1 tỷ đồng, Đạt hưởng hơn 255 tỷ đồng và Khương choán đoạt 110.000 đô la.

Viện Kiểm sát cũng xác định, sau khi nhận được tiền chuyển tham gia tài khoản, bị cáo Giang Văn Hiển đã rút ra đưa cho con trai là Giang Kim Đạt, cùng lúc tậu 40 bất động sản và tìm đi bán lại 13 oto đứng tên bị cáo cũng như những người nhà khác trong gia đình.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 4 ngày.

Một vài hình ảnh tại phiên tào xét xử:

Bị cáo È cổ Văn Liêm (SN 1955, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) – nguyên Tổng giám đốc Vinashinline đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bị cáo Trằn Văn Khương, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bị cáo Giang Văn Hiển, bố đẻ của bị cáo Giang Kim Đạt đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bị cáo Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng buôn bán Vinashinlines đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét