Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Chấn chỉnh nhếch nhác phố cũ rích Hội An |

Cả xã cũ rích như một cái chợ trong thời điểm Tết Nguyên đán đang được chấn chỉnh, từng bước trả lại không gian yên bình cho di sản Hội An.


Hàng ngũ công dụng tịch kí dụng cụ vi phạm trong phố cũ rích.

Báo động

Thời điểm Tết Nguyên đán cách đây không lâu, rộng rãi hoạt động tuyệt vời đã thu hút gần 10.000 lượt người đến thăm quan, thưởng lãm mỗi ngày tại xã cũ rích Hội An. Thế nhưng, quang cảnh thị trấn thị trấn trở thành nhếch nhác. Không chỉ rác thải ngập cả trục đường phố và trên sông Hoài mà hầu như cục bộ vỉa hè các trục trục đường đều đã bị lấn chiếm để sắm sửa, làm cho du khách không còn chỗ để chen chân.

Hiện trạng mua sắm tràn lan, mạnh ai nấy làm, “chặt chém”, nâng giá vô tội vạ đã diễn ra. Một cái bánh ngày tầm thường giá cao nhất 10 nghìn đồng, Tết bán 50 nghìn đồng; giá gửi xe máy trong khoảng 5 nghìn tăng lên 15 nghìn đồng/chiếc.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND đô thị Hội An đã sử dụng cụm từ “biến phố cổ lỗ thành cái chợ” để miêu tả trạng thái này. Số đông hàng quán từ quà bánh, nước uống tới các loại phục vụ tự ý bày bán bất kể nơi nào, tự ý định giá mua bán mà không có tổ chức tác dụng nào can thiệp. chậm tiến độ là chưa kể các xe đẩy “lộng hành” trên xã; những chiếc thuyền không giấy phép hoạt động vận vận tải khách, không giấy phép kinh doanh, không giấy chứng nhận VSATTP và bán buôn nhà hàng dưới sông Hoài,...

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao Hội An nhận xét: “Nói về Hội An thì 3 không, 1 có và 2 mất. Ba không là buôn bán không giấy phép, không tốn tiền thuê mặt bằng, không nộp thuế cho nhà nước. Một có là có xả nước và xả rác. Hai cái mất là mất hình ảnh phố cổ và mất khách”.

Không nhân nhượng

Hơn một tuần qua, đô thị Hội An đã huy động các đội ngũ tính năng từ công an, đội rà soát liên ngành, quản lý hoạt động mua bán tới đội quy tắc, dân binh các phố trong thị trấn cũ rích khai triển quyết liệt các giải pháp bố trí hàng rong, lập lại trơ thổ địa tự tiến bộ thị trấn và không gian trong thị trấn cũ kĩ. Đô thị đã vận dụng các dè bỉu tài, giải pháp mạnh, nghiêm khắc để giải quyết hiện trạng trên.

Các tổ công việc liên ngành của đô thị đã lập biên bản giải quyết hàng chục trường hợp vi phạm. Cụ thể giới thiệu hàng hóa bưng bít di tích, đánh chiếm lòng phố, lòng đường, buôn bán các mặt hàng không phù hợp trong khu phố cũ rích, dùng biển hiệu không đúng luật pháp. Hơn 10 ghe thuyền tự phát mua sắm trên sông Hoài đã được “dọn tinh khiết”, hàng chục xe đẩy bị trưng thu,...

Thực tiễn, đợt ra quân lập lại chơ vơ tự này đã đụng tới ích lợi của người địa phương nên một vài hộ đã giận dữ hoặc tìm cách thức đối phó. Mặt khác, kiến trúc và chiều sâu mặt tiền tài những ngôi nhà trong khu phố cổ lỗ là không giống nhau, vì thế, chẳng thể áp chung một luật pháp về giới thiệu hàng hóa mà cần có sự linh động để thích hợp.

Một vài người địa phương còn nghĩ là, giả dụ họ không giới thiệu hàng hóa ngay trước hè phố nhà bản thân thì những người bán hàng khác sẽ lấn chiếm và làm cho ảnh hưởng đến họ. Trên tuyến trục đường Nguyễn Hoàng, sau khi đoàn rà soát rời đi, các xe đẩy đã tụ tập trở lại.

“Chẳng thể nhân nhượng được, sau 21h30 là thời điểm hết thi hành ở dọc đường nhưng chúng tôi vẫn bố trí nhóm không cho phép các loại xe đẩy, quầy bán các loại sản phẩm không thích hợp với phố cổ hủ tràn vào khu vực”, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hội An Nguyễn Văn Sơn nói.

Bí thư Đảng ủy phố Minh An, ông Bùi Văn Dũng nghĩ là, về dài lâu, đô thị phải sắp xếp, sắp xếp địa điểm kinh doanh hợp lý cho những hộ dân kinh doanh xe đẩy cũng như các mặt hàng không phù hợp với phường cổ hủ, đồng thời phải xây dựng một hàng ngũ túc trực để nhiều lần kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm.


Theo Quốc Hải/Tienphong.Việt Nam


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét