Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Hà Tĩnh: Hãy đối xử công bằng với di tích lịch sử văn hoá |

(Xây dựng) – Mấy ngày qua, tại Hà Tĩnh đang “ầm” lên việc bẻ cong con đường để “né” bến xe Họ Đặng. Để có bí quyết nhìn rộng mở hơn về điều dư luận ân cần, Báo Xây dựng thông tin vài nhân tố sau.


Cần có cách thức nhìn khách quan hơn về sự việc và việc “hành xử” với một điểm di tích lịch sử văn hóa tại Hà Tĩnh

Năm 2003, Đền thờ Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Quận Công Đặng Sĩ Vinh được UBND tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh. Đền thờ thuộc địa phận thị trấn Nghi Xuân (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), di tích được xây đắp trong khoảng thế kỷ XVII, trải qua nhiều biến thiên của thời tiết và sự thăng trầm của lịch sử, tổng thể khu di tích đã bị hư hỏng nên phải sửa chữa đa dạng lần. Tới năm 1943 đền thờ được xây đắp lại và tồn tại cho tới hiện tại.

Đền thờ Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Quận Công Đặng Sĩ Vinh tọa lạc trên khuôn viên rộng 283 m2 (chiều dài 17,7m, chiều rộng 16m) gồm các hạng mục tòa tháp: cổng, tắc môn, hạ điện, trung điện và thượng điện…thờ Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Quận Công Đặng Sĩ Vinh và các vị tổ sư dòng họ Đặng.

Theo biên chép trong “Tộc phả họ Đặng làng Uy Viễn”, Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Quận Công Đặng Sĩ Vinh là con trai Huyện công Đặng Nhân Ngôn. Ông đậu khoa Hoành Trong khoảng (tương đương Tấn sĩ). Ông được tôn là một trong “Nghệ An tứ hổ”. Khi đang khiến tri phủ Thiệu Thiên (nay là Thiệu Hóa), bất bình với việc quan lại tham nhũng, ông cáo bệnh về quê thành lập trường dạy học. Do tên tuổi của ông, triều đình lại cử ông ra khiến quan, thăng lên tới tước Thiếu bảo Liêu Quân công đô ngự sử, khi mất được phong khiến Phúc thần. Ông sinh ra một dòng họ rất đông ở Nghi Xuân.

Dòng tộc này có phổ thông người thành đạt đã nhập cuộc cùng nghĩa binh Tây Sơn. Họ Đặng từ thời Lý đến thời Lê Sơ là một vượng tộc đã đóng góp cho quốc gia rộng rãi tuấn kiệt, có những hiến đâng lớn. Là một dòng họ có tới 63 tiến sĩ qua các triều đại, họ Đặng đã có rộng rãi cống hiến cho lịch sử dân tộc vn.

Hãy đối xử vô tư với di tích

Thời điểm mới đây, dư luận đã thông tin về việc trục đường QL8B đoạn qua thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh bị “thắt” lại bởi vướng tham gia những nơi công cộng Họ Đặng. Để có cái nhìn khách quan hơn, phóng viên Báo Xây đắp đã tò mò và xin mua bán mấy vấn đề như sau.

Một số thông tin dư luận nghĩ là: “Khu vui chơi dòng tộc của Nguyên Bí thơ Thức giấc ủy Hà Tĩnh và đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã được xây đắp trong khoảng lâu” và “công viên trên đã có từ rất lâu đời”. Sau đó khẳng định: “tuyến tuyến phố QL8B trước đây cũng chỉ là đoạn đường bé tham gia quận Nghi Xuân”. Nhân tố này cho thấy, lịch sử xuất hiện và địa điểm xây đắp của trường học Họ Đặng đã có từ trước và hoàn toàn thích hợp, không có gì sai lạc hay vi phạm qui định.

Trong khi: “Năm 1995, thi hành Nghị định 36 về giải tỏa hành lang ATGT... quần chúng. # sống nhị bên trục đường đã tự nguyện lùi nhà cửa về phía sau, nhịn nhường đất cho Nhà nước làm cho con đường”. Về vấn đề này, phải thẳng thắn nói rằng, việc người dân lùi vào để mở mang hành lang các con phố là chuyện tư nhân, chuyện của một nhà (hộ mái ấm), của một người (chủ nhà) nên có thể toàn quyền quyết định, tiện lợi như trở bàn tay. Còn trên hè phố là chuyện của một dòng họ, một cộng đồng, chuyện của đa dạng thế hệ mất - còn, vì thế không bạn nào có quyền tự ý quyết định về việc di dời hay chuyển nhượng kể cả Trưởng tộc.

Mặt khác, thời điểm tồn tại của một ngôi nhà (dạng nhà chung) cũng chỉ vài chục năm, trong khi đó ngôi nhà ở phổ biến hầu như chơi can hệ phổ quát đến các thế hệ trước đó. Thế nhưng trạm xe buyt là nơi phụng dưỡng tập trung của biết bao thế hệ đã qua đời như ông, bà, tiên sư cha... để đổi mới công viên, đâu dễ thay đổi.

Cũng cần phải nói rằng: Tham gia năm 2010, sau khi công trình mở rộng QL8B được triển khai, bến xe Họ Đặng bị “dính” tham gia hành lang ATGT các con phố bộ. Mọi việc, chúng ta cần nhìn kiếm được, bình chọn sự việc một cách khách quan, đa chiều. Bởi đây ko phải là công viên độc nhất vô nhị trên quốc gia vướng tham gia hành lang mà có hàng trăm, hàng ngàn trường hợp gần giống. Thậm chí vì điều tâm linh, có những chỗ vướng tham gia gốc đa nên đoạn đường bị chẻ khiến đôi...

Bổn phận của địa phương đối với di tích lịch sử văn hoá

Công bằng mà nói, việc quản lý di tích lịch sử văn hoá đã được xếp hạng theo qui định của Luật di sản văn hóa, trước hết là nghĩa vụ của địa phương. Sau khi di tích được xếp hạng sẽ thi công Ban điều hành di tích, ở đây BQL di tích Đền thờ Quan ngự sử thiếu bảo Liêu Huyện Công Đặng Sĩ Vinh gồm: Chỉ đạo Thị trấn làm Trưởng ban và các thành viên thây mặt dòng tộc là các thành viên. Không nắm bắt ông Chủ toạ UBND đô thị có biết yếu tố này không? Thế nhưng qua số đông lần quy hoạch để mở rộng tuyến phố, nhưng phía Ban điều hành chưa hề có Tờ trình lên tiếng với các đơn vị quản lý có thẩm quyền của UBND huyện Nghi Xuân và Sở Văn hóa, Thể thao và Ngao du để bắt buộc các cách thức xử lý đối với đền thờ?

Thực hư sự việc vẫn còn chưa “rõ trắng, rõ đen”, thế nhưng dư luận lại “ầm lên” việc trường học họ “đánh chiếm” con đường là hoàn toàn trái ngược với hồ sơ di tích đang được lưu giữ tại tổ chức chuyên ngành, các hạng mục của khu vực chợ như: cổng, hàng rào và tắc môn của di tích thuộc khu vực kiểm soát an ninh II, là khu vực bao quanh khu vực I của di tích gồm các nhân tố gốc của di tích như hạ điện, trung điện và thượng điện với tổng diện tích khoanh vùng ban đầu là 283 m2. Hình như việc Trạm xe buyt họ Đặng được xây đắp lại trong khoảng năm 1943, đến năm 1995 mới ban hành Nghị định về giải vây hành lang bình yên liên lạc thì việc nói đền thờ “xâm chiếm” liệu có công bình?

Cũng cần phải nói rằng: Thực tế tổng quy mô khu vui chơi là 283m2, theo bạn dạng đồ quy hoạch được vẽ năm 2003 đang được lưu tại Bảo tàng thức giấc thì diện tích đất nằm tham gia chỉ giới tuyến phố quy hoạch giao thông là 129,6 m2. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện giờ các tập đoàn chức năng (cụ thể là Sở VHTTDL) chưa chiếm được bất kỳ Tờ trình nào của UBND thị trấn Nghi Xuân và UBND quận Nghi Xuân về việc xin quan niệm di dời khu vui chơi. Việc dư luận dẫn chứng nghĩa vụ điều hành và di dời di tích là của Sở Văn hoá – Thể thao – Ngao du là không nắm rõ luật pháp quản lý nhà nước về di tích. Bởi đền thờ Thiếu bảo Liêu Quận Công Đặng Sĩ Vinh là di tích lịch sử Văn hoá cấp tỉnh không có tức thị Sở VHTTDL là công ty điều hành và có quyền định đoạt mọi việc trong khoảng trên xuống mà phải theo trình tự giấy má đúng pháp luật.

Bên cạnh, đối với dân chúng Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh là chủ tịch, người có quyền quyết định trong việc quản lý chính quyền. Thế nhưng, đối với phố đi bộ Họ Đặng, ông Khánh chỉ là thế hệ chắt chiu, là một “đinh” bé xíu trong một “chi” của họ. Không thể sử dụng quyền lực của một Chủ toạ tỉnh để “cưỡng ép” di dời bến xe, bởi “phép vua còn thua lệ làng”.

Phải cương trực nói rằng, ví như đây chẳng phải là nhà thờ của dòng Họ Đặng, một dòng tộc lớn, có phổ biến đời khiến chỉ huy cấp thức giấc thì chắc có lẽ dân tình sẽ không mặn mà tới thế. Vậy, mục đích của dư luận hướng đến là gì? Khu vui chơi Họ Đặng nằm trong hành lang ATGT tuyến phố bộ hay người cháu của dòng họ này đang đảm nhiệm Chủ toạ Tỉnh giấc?

Việc bẻ cong đoạn đường để “né” bến xe Họ Đặng là có thật. Đương nhiên, người Việt ta có câu: “Sau cái lý còn có cái tình”, đâu dễ san bằng kẻ thẳng được. Hãy công bình với mọi việc, đừng chạy theo những thông tin có tính mục đích.

Tuyết Mây - Quân Anh


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét