Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Dân bận bịu màn ăn cơm vì ruồi rộng rãi thất thường ở Lạng Sơn |

Sau khi bãi rác bí quyết khu cư dân khoảng một km đi tham gia hoạt động, cả trăm hộ dân thị trấn Tân Long (huyện Văn Quan, Lạng Sơn) sống trong run sợ vì ruồi nhiều bất thường.

Khoảng nhì bốn tuần nay, người địa phương khu phố Tân Long với 115 hộ dân sinh sống dọc quốc lộ 1B (thành phố Văn Quan, huyện Văn Quan, Lạng Sơn) hàng ngày đóng cửa yên ổn ỉm vì sợ ruồi bay tham gia nhà.

Số lượng ruồi nhiều lên thất thường làm cho cuộc sống cư dân ở đây bị đảo lộn. Chỉ tay tham gia những chiếc keo dán đen kịt ruồi, bà Đàm Thị Cúc thở dài: “Nhà tôi bán hàng văn phòng phẩm nên phải tạo dựng cửa liên tục, ngày gió rét còn đỡ, khi thời tiết ấm và ẩm thì chỗ nào cũng có ruồi, bẫy không xuể”.

dan-mac-man-an-com-vi-ruoi-nhieu-bat-thuong-o-lang-son
Cư dân bận bịu màn ăn cơm tránh ruồi. Ảnh: Hồng Vân

Theo bà Cúc, mỗi lần làm cho cơm, thổi nấu thức uống, mái nhà phải luôn tay che lấp vì sợ ruồi bu, thậm chí rộng rãi nhà bà cũng như phổ quát hộ dân khác phải căng màn ngồi ăn cơm để hạn chế ruồi. "Chuyện dở khóc, dở cười xảy ra khi đi ăn cưới, ngồi mâm mà món nào tạo dựng ra cũng phải đậy lại ngay vì ruồi lao vào rất nhanh", bà Cúc nói và cho nhân thức thêm những mái ấm có trẻ nhỏ nhắn rất lo sợ cho sức khỏe các cháu khi hàng ngày tiếp xúc với không gian rầm rịt ruồi.

Bà Ứng Thị Mạnh (64 tuổi) có cháu gần 2 tuổi đãi đằng bức xúc: “Phun thuốc diệt ruồi đa dạng quá thì sợ ảnh hưởng đến người, tôi lo nhất là ruồi truyền bệnh cho trẻ con”.

dan-mac-man-an-com-vi-ruoi-nhieu-bat-thuong-o-lang-son-1
Bãi rác Tân Long phương pháp khu cư dân khoảng một km, hoạt động thể nghiệm trong khoảng tháng 7/2016. Ảnh: Hồng Vân

Ông Chu Văn Khang (trưởng thị trấn Tân Long) cho nhân thức hiện tượng ruồi nhiều thất thường như trên can hệ đến hoạt động của bãi rác Tân Long gần đó. "Ngoài ruồi thì gần đây hiện ra tình trạng quạ tới phá hoại mùa màng, ăn ngô của người dân", ông Khang nói.

Theo ông Lương Đình Bảo, Phó chủ toạ UBND quận Văn Quan, bãi rác Tân Long được đưa tham gia hoạt động thể nghiệm từ 04 tuần 7/2016, cách xa khu dân cư và quốc lộ 1B khoảng một km, có quy mô chôn lấp là 7 ha, được thiết kế với công suất 60.000 khối rác/năm.

Địa điểm xây dựng bãi rác do thị xã chọn, có tổ chức thiết kế, tư vấn lập thông báo đánh giá tác động môi trường. Mọi hồ sơ liên quan tới dự án này đều đã được các ngành có thẩm quyền phê phê chuẩn.

Trước điều cư dân phản ảnh, ông Bảo cho hay sẽ xem xét có phải từ bãi rác nảy sinh thêm ruồi hay không, để chỉ đạo giải quyết theo hướng bảo đảm vệ sinh môi trường.

dan-mac-man-an-com-vi-ruoi-nhieu-bat-thuong-o-lang-son-2
Viên chức công ti rác phun thuốc diệt ruồi. Ảnh: Hồng Vân

Ông Hoàng Hữu An (Phó giám đốc Công ty Cổ lỗ phần Thương mại - Dịch vụ Tân Minh, đơn vị khai thác bãi rác Tân Long) xác thực hơn một bốn tuần nay có hiện trạng rộng rãi ruồi hơn trước. Theo ông, có thể ruồi “nhờn” thuốc, hàm lượng thuốc phun chưa bảo đảm, tổ chức kinh doanh đang hỏi quan điểm tổ chức cấp thuốc về nhân tố này.

“Trong khoảng khi bãi rác được vận hành thí điểm, công ti đã cho phun các dè bỉu phẩm chống thối phân hủy với tốc độ cao và thuốc diệt ruồi, trong một số tháng đầu ruồi không xuất hiện nhiều. Sau khi có quan điểm của cư dân, chúng tôi đã tổ chức đi phun thuốc diệt ruồi cho từng hộ", ông An nói và cho biết trước mắt công ti sẽ cho chôn lấp đất hàng ngày mỗi khi có xe rác tới.

Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BKHCNMT-BXD ngày 18/01/2001 của Bộ Khoa học, Công nghệ và Không gian - Bộ Xây dựng Chỉ dẫn các quy định về bảo vệ không gian đối với việc lựa chọn vị trí, xây đắp và vận hành bãi chôn lấp chất thải rắn: Khoảng bí quyết thích hợp khi chọn bãi chôn lấp vừa và nhỏ xíu tại các thị trấn, thị phố, thành phố, thị tứ... từ 3.000 - 5.000 m.

Theo Hồng Vân/VnExpress.net


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét