Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt

Trái đất đang cầu nguyện cho Argentina và Hà Lan. World Cup 2018 sẽ là một kỳ World Cup không hoàn hảo giả dụ thiếu bóng dáng của Cơn lốc màu da cam và những vũ điệu Tango của Argentina. Sẽ là một World Cup thế nào giả dụ Lionel Messi ngồi nhà?

Ở giác độ tình cảm, dễ hiểu khi người mến mộ chờ đợi Argentina góp mặt tại World Cup thay vì Peru và Hà Lan giành vé thay vì Thụy Điển. Tuy nhiên, hãy thử nhìn sự kiện được coi là sự mất mát này dưới một tầm nhìn khác.

Giả dụ tấm vé dự World Cup được trao sau chỉ 1 trận đấu "thành vương bại khấu", NHM hoàn toàn có quyền thút thít cho một đội bóng mạnh nhưng thiếu may mắn, hoặc tính sai điểm rơi phong thái và rồi bị loại.

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt - Ảnh 1.

Nhưng cuộc đua giành vé dự World Cup kéo dài đến 2 năm, trải qua hàng chục cuộc chiến. Đây là một công đoạn chắt lọc kỹ lưỡng và vô tư tuyệt đối. Về cơ bản thì những đội bóng mạnh có thể sơ sẩy vài trận đấu, nhưng tư thế là lâm thời, phong cách là mãi mãi, sau cuối họ vẫn sẽ phải đứng lên đúng thời gian để chắc chắn sự xứng đáng của bản thân.

Lấy Brazil làm cho Chẳng hạn. Selecao khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup bằng cả 4 trận liên tiếp không thắng. Kiếm được thức rõ sự bất ổn, họ đổi mới HLV (Dunga xuống, Tite lên thay), đổi mới lối chơi, phấn đấu, chắt chiu trong từng trận chiến và chung cuộc họ biến thành thây mặt Nam Mỹ trước tiên có vé dự World Cup.

Trong một hành trình dài hơi, chỉ phụ thuộc tham gia may mắn hoặc chỉ những cuộc chiến bỗng nhiên ngột xuất thần không thôi tuyệt đối là không đủ để một đội tuyển có thể giành vé. Tấm vé dự World Cup yên cầu sự tỉnh giấc táo, kế hoạch hợp lý trong một thời điểm dài và tuy nhiên là một tập thể đủ phong cách.

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt - Ảnh 2.

Tương tự, ví như xét trên phần nhiều các yếu tố vừa đưa ra danh sách thì giả dụ Argentina hay Hà Lan có vắng mặt tại World Cup năm sau, thì đó cũng là hậu quả của cả một thời kỳ sa sút, u mê, sai lầm, chứ không vì nhân tố khách quan nào làm NHM phải nuối tiếc cả. Và liệu 2 cái tên hùng mạnh của dĩ vãng này có xứng đáng với những giọt nước mắt hay không, khi hầu hết những gì họ khiến là ăn mày quá khứ.

Để vô địch World Cup 2014, ĐT Đức có hẳn một chiến dịch tạo ra, xây dựng đội hình, lối chơi trong 10 năm ròng rã. Họ bồi đắp cho từng cá nhân, xây dựng kế hoạch tạo ra từ bóng đá trẻ cho đến màn chơi đội tuyển nước nhà. Đức là tiêu biểu của một nền bóng đá không sản hình thành những cầu thủ có thể tạo nên phép màu như Messi, nhưng họ lại tự sản xuất phép màu của riêng bản thân mình bằng sức mạnh số đông.

Hình như đó, Argentina là tiêu biểu của một nền bóng đá luôn dựa dẫm vào một cầu thủ có thể tự tay quyết định cuộc chơi. Năm xưa, phép màu của Diego Maradona đã đưa Vũ đoàn Tango lên ngai vàng World Cup. Maradona giải nghệ ngay lập tức có Messi thay thế và phép màu của anh còn diệu kỳ hơn.

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt - Ảnh 3.

Một yếu tố nữa làm cho đồng đội Argentina sa sút là sự hình thành của quá phổ quát cầu thủ giỏi. Các siêu sao Argentina gia nhập đội bóng nào cũng biến thành ông chủ của CLB đó. Tới khi các siêu sao đó thích hợp lại thành một đội, trạng thái thừa thầy thiếu thợ là rất rõ ràng.

Bên cạnh đó, Hà Lan đang biến thành hình mẫu của một nền bóng đá nhường như đã dứt phát hành. Trong quá khứ, bóng đá Hà Lan mạnh từ level đội tuyển tới CLB. Nhưng thời điểm trôi qua, sự thiếu đầu tư, thiếu tầm nhìn đã khiến cho các ông lớn Hà Lan như Ajax lao dốc thảm hại, giải VĐQG của người Hà Lan cũng kém hấp dẫn, làm cho chất lượng thông thường của nền bóng đá lao dốc.

Ở giác độ tình cảm, sự vắng mặt của Argentina và Hà Lan (nếu như xảy ra) là đáng nhớ tiếc. Nhưng biết đâu trong họa có phúc. Thảm họa World Cup 2018 sẽ là hồi chuông thức tỉnh những cái đầu u mê, giúp 2 nền bóng đá vốn rất mạnh này trang nghiêm phát hành mạnh mẽ trong mai sau.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét