Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Một quyết định táo bạo! |

(Xây đắp) - Xin nói ngay, đó là việc thực hiện thí nghiệm chế độ một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp giấy phép xây đắp (GPXD) trong khoảng 122 ngày xuống còn 42 ngày, tựa như “một cuộc cách mạng”.


Ảnh minh họa

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, đây là con số có tính “cách mệnh” thứ hai về canh tân hành chính sau việc Bộ Công Thương cắt giảm 675 “giấy phép con” thuộc ngành nghề bản thân mình đảm trách.

Tất nhiên, không ít người vẫn còn băn khoăn khiếp sợ về tính khả thi của cố gắng này.

Theo ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Cty Đất Lành, người đã từng phổ biến lần “lên bờ xuống ruộng” trong các chuyên mục giấy phép trong ngành nghề xây đắp, cho dù có thực hiện cả 3 bước song song thì câu chuyện rút ngắn thời điểm cấp phép cũng mới đang là lý thuyết, bởi mỗi bước đều có những khó khăn nhất định.

Một điều được đặt ra: Tại sao không cắt hẳn một bước nào đó?

Ông kiếm được xét: Luật Xây đắp luật pháp quy trình cấp GPXD đối với những công trình có quy mô lớn (bệnh viện, công viên, thông thường cư cao tầng…) phải qua 3 bước tuần tự: kiến tạo hạ tầng, thiết kế kỹ thuật, và sau cùng là GPXD. Hiện nay, Sở Xây đắp TP.HCM có sáng kiến gộp lại thành “3 trong 1”. Nhưng thực tại, đây vẫn là 3 phòng ban tách rời, 3 doanh nghiệp thụ lý và xét phê chuẩn, DN vẫn phải làm 3 bộ thủ tục.

Chẳng qua là thúc ép, thay vì lộ trình 3 bước được thi hành trong 122 ngày thì hiện nay “ép” lại trong 42 ngày, nhưng cũng không có cơ sở gì để nói chỉ 42 ngày DN có thể được nhận giấy phép. Do trong công đoạn làm cho có thể nảy sinh rộng rãi nhân tố cần xử lý, bổ sung, mỗi bộ phận không thể khắc phục thay công tác của nhau và tổng thời điểm có thể vẫn kéo dài ra”.

Cho dù thế, việc UBND TP.HCM đưa ra con số 42 ngày nêu trên vẫn là một thông điệp rất đáng ghi nhận.

Và cũng không hề đây là cách tân lần đầu, bởi cách đây ít lâu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM È Vĩnh Tuyến đã từng chỉ đạo giao cho Sở Xây đắp tìm hiểu thử nghiệm bỏ thủ tục cấp phép hiếm hoi trên khu vực TP đối với những khu dân cư đã được quy hoạch cụ thể tỷ lệ 1/500 (quy định rõ số tầng, chiều cao, lộ giới đường, hẻm, quy mô xây dựng…).

Thay vào đó người dân hoàn thành thủ tục, chỉ cần chứng nhận xây đắp với cơ quan điều hành nhà nước về xây đắp.

Ông chắc chắn: “Những khu vực đã được quy hoạch chi tiết, bài bạn dạng rồi thì người địa phương chỉ cần dựa vào đó mà lập giấy tờ thiết kế, trình công ty công dụng thẩm định đạt yêu cầu chất lượng, đúng luật pháp thì khai triển xây đắp, không nhất định phải xin phép nữa để giảm hồ sơ, hạn chế phiền hà, bị động nảy sinh”.

Ý thức này có lẽ cần nhân rộng ra phổ quát địa phương khác.

Nguyễn Hoàng Linh


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét