Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

Các sân bay Việt cần hơn 17.000 tỷ đồng tăng cấp trong 5 năm đến |

Với mức đầu cơ lớn, ngân sách đang gặp khó nên Bộ Liên lạc Vận chuyên chở kiến nghị giao ACV điều hành, khai thác, đầu cơ, sửa chữa khu bay.

Công bố của Bộ Liên lạc Vận tải gửi Thủ tướng về thực trạng hoạt động và các cách thức điều hành, khai thác của cải khu bay cho biết, quá trình 2012-2016, tổng doanh thu hoạt động cất hạ cánh của Tổng tổ chức kinh doanh Cảng hàng không vietnam (ACV) là 5.978 tỷ đồng, trong khi chi phí đầu tư cho công đoạn này là hơn 7.500 tỷ đồng.

Theo Bộ, thu nhập nói trên mới bù đắp chi phí hoạt động, duy tu, bảo dưỡng, tu sửa và một phần bé bỏng chi tiêu đầu tư, nâng cấp. Về chi phí đầu tư trong 5 năm qua, ACV dùng khoảng 23% vốn của Nhà nước và 77% là của tổ chức.

Bộ Giao thông Vận chuyển vận cũng cho biết, tổng công ty đã xây dựng kế hoạch doanh thu từ năm 2017 tới năm 2021 với mức nghiêng ngả trong khoảng 1.819-2.556 tỷ đồng. Hình như, tổng mức đầu cơ khoảng 17.150 tỷ đồng, riêng yêu cầu vốn đầu tư sửa chữa dự kiến giải ngân là 11.075 tỷ đồng. Như vậy, nguồn thu từ hoạt động khu bay mới chỉ đáp ứng được chi tiêu hoạt động, tu sửa thường xuyên và một phần bé nhỏ để đầu cơ.


Phổ thông hạng mục tòa tháp của trường bay Tân Sơn Nhất sẽ được upgrade trong năm nay.

Tổ chức này cũng cho rằng, với chi tiêu đầu tư, tăng cấp cho khu bay thời điểm đến rất lớn, trong khi ngân sách có hạn nên việc chọn lựa cách thức, cách thức quản lý, khai thác của nả khu bay phải tính toán thận trọng và mang tính dài hạn. Ngoài ra đó, theo Bộ, ý định vốn đầu cơ cho các của nả khu bay rất vội vã, nhất là khi các hãng tăng tần suất khai thác cũng như tăng dần các máy bay có trọng chuyển vận lớn. Dường như, công ty này nghĩ rằng, phương án khai thác của cải khu bay còn phải chú ý nhằm tính đến tài năng thu thập vốn dịch vụ đầu tư của Nhà nước cho khu bay của Càng hàng không quốc tế Long Thành.

Với những nhân tố đó, Bộ yêu cầu 4 phương thức vận hành, khai thác khu bay trong thời điểm đến.

Một là, Nhà nước cho ACV thuê của nả để khai thác, vận hành khu bay. Với cách thức này, Bộ Liên lạc Vận vận tải sẽ là tổ chức thu tiền cho thuê tài sản nhưng ủy quyền cho ACV thực hiện đầu cơ, buôn bán, bổ sung trang vũ trang. Tất nhiên, Bộ sẽ chịu bổn phận cải tạo, nâng cấp, đầu tư mới các của cải thuộc khu bay như đường cất cánh, đường lăn, đài dẫn đường, nhà trạm... ACV khi đó cần thanh toán toàn diện, đúng kỳ hạn tiền thuê và không được thế chấp, chuyển nhượng tài sản thuê. Thời gian thuê dự kiến là 30 năm.

Dĩ nhiên, với cách thức này, Bộ Giao thông Vận tải phản hồi đơn vị vận hành không có quyền thay đổi các chính sách liên quan đến thời kỳ vận hành như cấp tầm giá khai thác, nhân tố phối số giờ cất, hạ cánh, điều chỉnh các khoản phí phụ thu kinh doanh hoạt động trong khu bay. Cùng với đó, Ngân sách Nhà nước sẽ chịu sức ép khi trong công đoạn 2017-2021 dự kiến sẽ phải chi 17.150 tỷ đồng để đầu tư, sửa chữa cơ sở. Hình như nguồn thu từ hoạt động khu bay mới chỉ đáp ứng được chi tiêu hoạt động thường xuyên, chưa đủ để tạo vốn đầu tư cho đầu tư.

Ở cách thức hai, Bộ buộc phải Nhà nước sẽ tăng vốn vấn đề lệ của ACV phê duyệt việc góp vốn bằng của nả khu bay. Theo đó, cũ rích phần của đơn vị sẽ được chào bán cho cổ hủ đông hiện hữu. Với phương án này, Nhà nước vẫn duy trì quyền giữ vững tuyệt đối với khu bay chuẩn y việc sở hữu 95,4% vốn yếu tố lệ của ACV. Đồng thời, trong bất kỳ tình huống nào thì Nhà nước vẫn có thể trưng dụng của nả khu bay để phục vụ quốc phòng, bình yên mà không chịu sức ép với chi phí đầu tư lớn.

Bộ Liên lạc Vận vận chuyển cũng đề nghị cách thức thứ ba là Nhà nước giao ACV quản lý, khai thác, đầu cơ, tu bổ khu bay phê chuẩn hợp đồng giao quản lý 30 năm. Với phương thức này, Bộ đóng vai trò rà soát, giám sát việc điều hành, phê duyệt y các kế hoạch sắm sửa, đầu tư, khi mà ACV chủ động trong việc lên chiến lược, khai triển hoạt động buôn bán như đầu tư, bảo trì, duy tu.... Với cách thức này, ACV phải công bố về kết quả buôn bán hàng năm với Bộ. Trong trường phù hợp tổng chi phí hoạt động nhiều lần của khu bay và đầu tư gầy hơn doanh thu khai thác khu bay thì phần chênh lệch ACV phải nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Tất nhiên, tổ chức điều hành nghĩ rằng, trong trường hợp triển khai phương thức ba, Chính phủ, Bộ Nguồn vốn cần ưng ý cho ACV phân bổ chi tiêu đầu tư vào kết quả hoạt động buôn bán của khu bay và để ý yếu tố chỉnh giá, phí liên quan để công ty bảo đảm nguồn thu nhập, hiệu quả.

Phương thức sau cùng Bộ đưa ra là thuê ACV điều hành, khai thác của nả, tạo thu nhập, lợi nhuận cho Nhà nước dưới hình thức phù hợp tác công, tư trên hạ tầng phù hợp đồng buôn bán - quản lý (O&M). Phương án tính giá thuê khi đó sẽ theo thông lệ thị trường và qui định luật pháp can dự. ACV khi đó sẽ được trả tiền chi phí điều hành, khai thác, bảo trì.

Tất nhiên, Bộ cũng nghĩ rằng, với phương pháp làm cho này, do thu nhập từ khu bay không đủ để đầu cơ, upgrade, sửa chữa nên hằng năm việc nhà nước phải đầu tư 1.300 tỷ đồng sẽ khiến cho tăng gánh nặng ngân sách. Cùng với đó, giấy tờ thực hiện cách thức O&M có thể kéo dài, không dễ dàng bảo đảm tiến độ nhanh gọn theo đòi hỏi của ngành hàng không, đặc biệt khi việc cấp ngân sách đầu tư phải ưng chuẩn Quốc hội.

Đưa ra 4 phương án, song Bộ Giao thông Vận vận tải kiến nghị chọn lựa phương thức ba, tức là Nhà nước giao ACV quản lý, khai thác, đầu tư, sửa chữa của nả khu bay bởi có phổ biến ưu điểm hơn cả.

Các phương án nói trên cũng được Bộ Giao thông Vận vận tải xin quan niệm các Bộ, ngành can hệ như Bộ Ý tưởnrg Đầu cơ, Bộ Xây đắp, Bộ Tư pháp... Đương nhiên, các Bộ đa phần ân cần đến bắt buộc Nhà nước cho ACV thuê khai thác kết cấu cơ sở và của cải khu bay.


Theo Nguyễn Hà/VnExpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét