Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Năng lực hàng không của Đà Nẵng sẵn sàng dịch vụ APEC |

Chỉ còn một vài ngày nữa sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra ở Đà Nẵng, Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Ðà Nẵng và Tổng công ty Hàng không Việt Nam cùng nhiều đơn vị can dự đã chuẩn bị đón khách.


Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN

Nhà ga "nghìn tỷ" sẵn sàng đón khách

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Ðà Nẵng có 40 quầy giấy tờ hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay, hai đảo giải quyết hành lý đi và 4 đảo trả hành lý tới… với công suất 6 triệu hành khách/năm, phục vụ 1.600 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được các loại tàu bay code E (máy bay có sải cánh từ 52-65 m, chiều rộng bộ càng đáp trong khoảng 9-14 m).

Nhà cửa do Công ti cổ hủ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 3.500 tỷ đồng. Ðơn vị tư vấn kiến tạo là Liên danh giải đáp CPG-ADCC-PAE (Singapore). CONINCO được chọn khiến doanh nghiệp tư vấn giám sát. Công trình được khởi công ngày 15/11/2015.

Đây là công trình trung tâm của ngành giao thông nói chung và thị trấn Ðà Nẵng nói riêng để chuẩn bị cho sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra vào bốn tuần 11 tới đây.

Thời gian kiến tạo và hoàn thành của dự án chỉ có 18 bốn tuần, một con số ngắn kỷ lục so với các dự án gần giống, một nhiệm vụ không dễ dãi do diện tích và thuộc tính công nghệ tinh vi của tòa tháp nhà ga hành khách hàng không. Tổng quy mô sàn xây dựng lên đến 48.755 m­2, quy mô sàn xây đắp Nhà công nghệ M&E là 2.713 m2, cùng rộng rãi hạng mục tinh vi, với đòi hỏi công nghệ cao.

Cuối 04 tuần 8/2017, dự án Nhà khách VIP Cảng HKQT Đà Nẵng tại khu vực nhà ga quốc tế mới được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, nhà đầu tư) kết thúc. Trên diện tích khuôn viên 4.400 m2,với diện tích xây dựng hơn 850 m2, dung mạo phòng khách VIP văn minh và thông thoáng với các phòng tính năng: 1 phòng lớn khánh tiết tổ quốc và 2 phòng bỏ ra cho quan khách, sảnh giấy tờ check-in, phòng xuất nhập cảnh, hải quan, rà soát bình yên, sảnh vào, sảnh tiếp tân và lưu thông… tạo “mặt tiền” trước tiên để tiếp cận các đoàn nguyên thủ, quan chức cao cấp, đại biểu trong sự kiện APEC 2017.

Đến đầu bốn tuần 10 vừa qua, ACV đồng thời cán đích hai dự án cải tạo, tăng cấp sân đỗ máy bay trước nhà ga quốc tế và công trình mở mang sân đỗ phi cơ về phía bắc và xây mới tuyến đường lăn E7 sau gần nửa năm triển khai.

Theo đó, công trình tăng cấp sân đỗ bảo đảm tiếp nhận chủng loại phi cơ A350, B787, đáp ứng 4 địa điểm đỗ cho máy bay code E (có thể kết nạp phi cơ B767, A330, A350 và tương đương) hoặc 10 vị trí đỗ cho phi cơ code C (có thể tiếp thụ phi cơ A320/A321 và tương đương).

Hình như đó, việc chấm dứt mở rộng sân đỗ tàu bay về phía bắc và xây mới đường lăn E7 đã đáp ứng vị trí đỗ cho 1 máy bay ngôn ngữ lập trình E (có thể tiếp thụ phi cơ B767, A330, A350 và tương đương) tại vị trí trước nhà khách VIP và 5 vị trí đỗ máy bay code C (có thể thu nhận tàu bay A320/A321 và tương đương).

Khác biệt, với việc mở rộng sân đỗ này, liên hiệp sân đỗ của Sư đoàn không quân 372 và xây dựng địa điểm đỗ trợ thì thời trên phố lăn sẽ đáp ứng cách thức khai thác 70-75 vị trí đỗ. Năng lực sân đỗ tàu bay tại Cảng HKQT Đà Nẵng phục vụ đòi hỏi dịch vụ Tuần lễ cấp cao APEC với các cách thức 12 vị trí đỗ cho phi cơ ngôn ngữ lập trình E, 11 địa điểm đỗ tàu bay ngôn ngữ lập trình D, 13 vị trí đỗ cho phi cơ code C và 13 vị trí đỗ dịch vụ bay thương nghiệp...

Đại diện ACV cho nhân thức, các công trình làm mới, nâng cấp sân đỗ máy bay trước nhà ga quốc tế; mở rộng sân đỗ phi cơ về phía bắc và xây mới con đường lăn E7 và Chiêu đãi sở VIP tại trường bay Đà Nẵng đã sẵn sàng đưa vào điều hành đúng dịp Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

song song, góp phần đồng bộ hóa các công trình theo quy hoạch đã được duyệt và đáp ứng yêu cầu khai thác của một Cảng hàng không tiến bộ cần thiết nhất khu vực miền Trung, gần giống như Cảng HKQT Nội Bài (miền Bắc) và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (miền Nam).

"Việc đầu cơ, nâng cấp đồng bộ chiêu đãi sở, sân đỗ… góp phần phát triển kết cấu hạ tầng tại Hoa phượng đỏ, có ý nghĩa cần thiết thúc đẩy vị thế của vietnam cũng như TP. Đà Nẵng trên điều ngoại giao khi đón chào các đoàn khách nước ngoài đến thăm và khiến việc tại vn ưng chuẩn Đà Nẵng", lãnh đạo ACV san sẻ.

Tăng gần 110 chuyến bay đi/đến Đà Nẵng

Với tư cách là đối tác làm ăn đặc biệt, nhà tải chính thức của Hội nghị APEC, Tổng công ty Hàng không vn (Vn Airlines - VNA) cho biết, phục vụ ý định đi lại tăng lên của hành khách trong quá trình trong khoảng 5/10-13/11, VNA sẽ gia tăng gần 110 chuyến bay, tương ứng hơn 20.000 ghế trên phố bay giữa Thủ đô/TPHCM với Đà Nẵng, nâng tổng ghế cung cấp lên gần 400.000 ghế.

Cụ thể, trục đường bay Thủ đô-Đà Nẵng tăng thêm 64 chuyến, nhàng nhàng đạt hơn 4.800 ghế/ngày và tuyến phố bay TPHCM-Đà Nẵng gia tăng 44 chuyến, trung bình đạt gần 6.000 ghế/ngày.

Đặc biệt, tham gia những ngày cao điểm nhất (6/11 và 11/11), Vn Airlines khai thác hơn 50 chuyến bay/ngày giữa Hà Nội/TPHCM với Đà Nẵng, làng nhàng cứ 30 phút có một chuyến bay đến hoặc đi từ Đà Nẵng.

Với kế hoạch khai thác này, Vn Airlines không những phục vụ được yêu cầu vận động lớn trong tuần lễ cấp cao APEC, mà còn đảm bảo cho việc nối chuyến và đi lại của các quan chức, đại biểu trong khoảng 21 nền kinh tế trong APEC và khách du lịch tới Đà Nẵng tham gia các hoạt động bên lề, cũng như các nhân lực sẵn sàng cho sự kiện từ trước đây.

Về công việc phục vụ, Công ti phục vụ mặt đất sân bay vn (VIAGS) của Việt Nam Airlines tại Đà Nẵng dự kiến sẽ tăng công suất phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 từ 160 chuyến/ngày lên 180 chuyến/ ngày.

Vào những sườn giờ cao điểm như 8-10h; 12-14h; 18-19h, VIAGS dự kiến dịch vụ 11 tàu bay đi và tới phi trường quốc tế Đà Nẵng/giờ.

Để bảo đảm nguồn lực dịch vụ trong suốt quá thuyết trình ra Hội nghị Thượng đỉnh APEC, VIAGS đã tăng nhanh tuyển dụng, tập huấn và yếu tố động viên chức từ VIAGS Nội Bài và Tân Sơn Nhất đẩy mạnh vào Đà Nẵng. Nhân viên được nhân tố động phải bảo đảm các chỉ tiêu về ngoài mặt, trình độ tiếng Anh, đạt tiêu chuẩn phục vụ chuyên cơ, năng lực dịch vụ tốt nhất.

Đồng thời với yếu tố nhân công, VIAGS cũng tăng nhanh kiểm tra và bình chọn chất lượng cao nhất, huy động VIAGS Nội Bài, Tân Sơn Nhất và phối thích hợp cùng với doanh nghiệp dịch vụ mặt đất tại khu vực nhằm đảm bảo số lượng lên đến hàng trăm trang trang bị đúng tiêu chuẩn; khai triển sơn trang trang bị theo nhận mặt nhãn hàng hoàn thành trước ngày 15/10 cách đây không lâu.

Ngoài ra đó, Công ty cũng đã triển khai phương thức bảo đảm công việc bình an, an toàn như làm cho việc với Công an thành phố, Công an cửa khẩu thẩm tra lý lịch đảm bảo công việc bình an nội bộ, phối thích hợp Hoa phượng đỏ diễn tập công tác phòng chống cháy nổ và phòng chống lỗi chuỗi hệ thống an toàn mạng…


Theo Phan Trang/Chinhphu.vn


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét