Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Nhà thầu kiến thiết lập dự toán vấn đề chỉnh bổ sung, có phù hợp? |

(Xây đắp) - Ông Phạm Văn Tuấn (Ninh Bình) đề xuất tổ chức tác dụng giải đáp vài vướng mắc trong hoạt động xây dựng can hệ đến bổn phận lập dự toán vấn đề chỉnh, bổ sung của nhà thầu; nhân tố chỉnh giá hợp đồng, yếu tố chỉnh dự toán xây dựng.


Ảnh minh họa

Ông Tuấn đọc thêm Khoản 2, Yếu tố 4 Thông tư số 07/2016/TT-BXD có pháp luật về thủ tục, trình tự thực hiện yếu tố chỉnh giá thích hợp đồng như sau: “Nhà đầu tư có bổn phận phê phê duyệt hoặc trình phê phê duyệt dự toán bổ sung, nảy sinh (trừ trường thích hợp luật pháp tại Điểm c, Khoản 4, Vấn đề 3) do nhà thầu lập, làm hạ tầng ký kết phụ lục bổ sung thích hợp đồng. Nhà thầu lập dự toán bổ sung, phát sinh trên cơ sở khối lượng bổ sung, phát sinh được hợp nhất giữa các đối tác, qui định của pháp luật về quản lý chi phí đầu cơ xây dựng công trình và các thoả thuận trong hợp đồng”.

Theo trả lời của Bộ Xây đắp, đối với trường phù hợp gần giống thì nhà thầu ở đây là nhà thầu xây dựng. Như vậy, nhà thầu xây cất phải lập dự toán vấn đề chỉnh, nảy sinh trình nhà đầu tư phê phê chuẩn. Ông Tuấn cho rằng giảng nghĩa như vậy chưa thoả đáng, dự toán bổ sung, nảy sinh khi nhà đầu tư đổi mới kiến tạo, hoặc không đổi mới thiết kế nhưng do tư vấn kiến tạo tính sai khối lượng dẫn đến sai khối lượng thích hợp đồng, đông đảo vấn đề này đều không xuất phát trong khoảng phía nhà thầu xây dừng. Bởi vậy, việc đòi hỏi nhà thầu lập dự toán yếu tố chỉnh, bổ sung là không có lí.

Can hệ đến việc thanh toán các công việc bị cắt giảm do thay đổi kiến tạo. Ông Tuấn bắt buộc tổ chức tính năng chỉ dẫn tình huống sau: Công trình khiến cho trạm biến áp, nhà đầu tư phân ra gói thầu số 1 xây cất san nền, thi công chống thấm nước gia cố nền trạm; gói thầu số 2 thành lập trạm biến áp (móng nông). Đương nhiên, do đòi hỏi đẩy với tốc độ cao tiến độ thi công nên đã đổi mới thiết kế, bỏ xây cất bước chống nước gia cố nền trạm ở gói 1; thay vào đó là dùng móng cọc bê tông cốt thép ở gói thầu 2; dẫn tới gói thầu 1 bị giảm 30% giá trị. Ông Tuấn hỏi, vậy việc thanh toán cho nhà thầu 1 sẽ như thế nào?

Đối với công việc sơn, khối lượng sơn theo hợp đồng là 10.000m2 (khuôn khổ từ tầng 10-20); khi thanh toán khối lượng sơn (khuôn khổ tầng 10-20) là 11.000m2 thì nhà đầu tư chỉ cho trả tiền tối đa là 10.000m2 là đúng hay sai?

Về điều chỉnh giá thích hợp đồng, theo Nghị định số 37/2015/NĐ-CP, khi trợ thời ứng vượt lâm thời ứng tối thiểu thì phần trị giá thích hợp đồng tương ứng với mức tạm bợ ứng phù hợp đồng vượt tạm bợ ứng vấn đề chỉnh sẽ không được nhân tố chỉnh giá kể trong khoảng thời điểm trợ thì ứng. Ông Tuấn yêu cầu Bộ Xây đắp hướng dẫn, phần trị giá phù hợp đồng tương ứng này được tính như thế nào?

Về vấn đề chỉnh dự toán xây dựng, theo Nhân tố 11 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP, dự toán xây dựng chỉ được yếu tố chỉnh trong trường thích hợp: Nhân tố chỉnh tổng mức đầu tư; bổ sung, đổi mới kiến tạo không trái với kiến tạo cơ sở hoặc thay đổi cơ cấu chi tiêu kể cả chi tiêu đề phòng nhưng không vượt tổng mức đầu tư xây dựng đã được phê thông qua.

Tổng mức đầu cơ chỉ được nhân tố chỉnh khi yếu tố chỉnh công trình. Như vậy, nếu như dự toán tính sai thì việc vấn đề chỉnh dự toán được chấp hành như thế nào?

Vấn đề ông Tuấn hỏi, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Giai đoạn ông Tuấn nêu là đã chấm dứt việc kiến tạo nhà cửa, đã thi hành trả tiền với nhà thầu trả lời thiết kế và đang khai triển chấp hành hợp đồng (đang khai triển thành lập nhà cửa) quan hệ thích hợp đồng giữa nhà đầu tư và nhà thầu xây dựng.

Ở giai đoạn này, việc thay đổi kiến tạo không có hoặc có thay đổi không lớn mang tính ốm lẻ, toàn cục, việc ký hợp đồng với nhà thầu giải đáp kiến tạo là không khả thi. Vì thế, quy định nhà thầu xây đắp lập dự toán yếu tố chỉnh bổ sung là thích hợp nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả của dự án.

Việc trả tiền, quyết toán phù hợp đồng xây dựng chấp hành theo nội dung phù hợp đồng đã ký kết giữa các đối tác và thích hợp với pháp luật của pháp luật vận dụng cho thích hợp đồng và không trái với Thủ tục mời thầu hoặc Giấy má đòi hỏi.

Phần trị giá hợp đồng tương ứng với mức trợ thì ứng hợp đồng vượt mức tạm thời ứng tối thiểu không được nhân tố chỉnh là phần không bằng nhau giữa phần nhất thời ứng tối thiểu với phần trợ thì ứng vượt mức tối thiểu. Phần trị giá này là một phần của trị giá hợp đồng đã được ký kết giữa các bên có hiệu lực.

Theo luật pháp của quy định thì dự toán xây đắp chỉ được điều chỉnh theo qui định tại Nhân tố 11 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về điều hành chi phí đầu cơ xây dựng.

Về ngành nghề chuyên ngành, khi dự toán tính sai thì phải tính lại dự toán, người và đơn vị tính sai phải đền bù thiệt thòi.

PV


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét