Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Ổ bệnh bạch hầu ở Quảng Nam, một bé bỏng 6 tuổi tử vong |

Bảy sinh viên một trường tiểu học ở quận Nam Trà My, Quảng Nam, được xác định bận rộn bệnh bạch hầu, một bé dại đã tử trận.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, kết quả xét nghiệm sơ bộ cho thấy cả bảy sinh viên dương tính với vi khuẩn bệnh bạch hầu. Một ốm sáu tuổi được yếu tố trị trong khoảng ngày 29/9, đến ngày 1/10 sức khỏe diễn biến xấu nên được chuyển lên tuyến trên cấp cứu, nhị ngày sau thì tử chiến do biến chứng viêm cơ tim. Sáu sinh viên còn lại đang được nhân tố trị tại bệnh viện quận, sức khỏe suông sẻ.

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Văn cho biết, ngành y tế đang lên ý tưởnrg tiêm văcxin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ thơ tại thị xã Nam Trà My và cả thị xã Bắc Trà My. Đây là hai huyện có tỷ lệ trẻ con tiêm văcxin bạch hầu đạt thấp.


Sinh viên thị xã Tây Giang được tiêm văcxin phòng bạch hầu vào tháng 5. Ảnh: Phước Hiệp.

UBND Quảng Nam cũng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế Phòng ngừa tỉnh giấc và Trung tâm Y tế các huyện tăng nhanh phòng, chống bệnh bạch hầu. Công ty công dụng cần phát hiện sớm ổ dịch tại gia đình và trường học, yếu tố trị kịp thời bệnh nhân nghi vấn bạch hầu, hạn dè bỉu ca bệnh và tử trận.

Tiến sĩ Trần Đắc Cu li, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo việc quan trọng nhất lúc này là cho uống kháng sinh phòng ngừa với gần như trường hợp có nguy cơ cao nhiễm bệnh; sau đó tiêm văcxin Td để phòng bệnh.

Viện Pasteur Nha Trang đã cử chuyên gia tới trường tiểu học này để hỗ trợ khống chế dịch bệnh.

Tại Quảng Nam cuối năm 2016, một ổ dịch bạch hầu sinh ra ở trường cấp ba huyện Tây Giang làm cho hai sinh viên tử chiến. Tháng 7/2015, một ổ dịch bạch hầu được phát hiện nay xã Phước Lộc, thị xã Phước Sơn, ba người chết.

Bây giờ nhờ tiêm chủng nên số ca bạch hầu trên cả nước không rộng rãi nhưng vẫn xảy ra tản mác. Cho nên, Cục Y tế ngừa đề xuất các bác bỏ sĩ chú ý biểu lộ bệnh lý ở bệnh nhân để chẩn đoán đúng, nhân tố trị kịp thời giảm thiểu những trường thích hợp đáng tiếc nuối.

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bất kỳ trường phù hợp nào chưa có miễn nhiễm, chưa tiếp xúc với mầm bệnh, chưa tiêm phòng đủ hoặc đã tiêm nhưng không sinh miễn dịch... đều dễ bận rộn bạch hầu. Đây là bệnh gian nguy, tỷ trọng tử trận cao.

Bệnh lây truyền dễ dàng qua các con phố hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết trong khoảng niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hay người lành mang vi khuẩn khi ho, nhảy mũi. Bệnh lây nhanh trong khu vực dân cư đông đúc, nơi có vấn đề kiện vệ sinh không bảo đảm. Bộc lộ bệnh có thể từ nhẹ tới nặng. Bệnh nhân thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Trường hợp nặng, bệnh nhân bị biến viện dẫn tới tử trận.

Lịch tiêm chủng văcxin DTP hoặc Quinvaxem phòng bạch hầu, trong Chương trình Tiêm chủng mở mang:

Mũi 1: Tiêm khi trẻ được hai tháng tuổi.

Mũi 2: Sau mũi thứ nhất một tháng.

Mũi 3: Sau mũi thứ hai một 04 tuần.

Mũi 4: Khi trẻ 18 04 tuần tuổi.


Theo Nam Phương/VnExpress.net


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét