Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Trước 'Cô Ba Sài Gòn', không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh

Nước nào cũng có một loại trang phục truyền thống, các nhà khiến cho phim luôn nỗ lực đưa nó lên màn ảnh, không chỉ để để tăng tính quen thuộc mà còn góp phần PR văn hóa với người theo dõi nhân loại.

Thế nhưng, sẽ là thách thức lớn nếu như bộ y phục đó trở thành chủ đề chính, nhất là ở vietnam. Bởi lẽ, đối với vn, chỉ riêng quốc phục thôi cũng đã có rất nhiều phiên bản, phù hợp với từng tình cảnh lịch sử - phố hội. Nếu như chơi chú ý sẽ có thể làm cho nội dung chạy một đằng, hình ảnh đi một nẻo.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 1.

Quần chúng đang đặt rộng rãi kỳ vọng tham gia Cô Ba Sài Gòn vì tác phẩm nói về áo dài. Đương nhiên, trước Cô Ba Sài Gòn cũng đã không ít lần các đạo diễn, biên kịch nỗ lực tạo được ấn tượng với bộ cánh truyền thống duyệt y một cốt truyện hoặc hero nào đó.

Có thể coi áo tứ thân và váy đụp là version đầu tiên của bộ cánh truyền thống dành cho đàn bà miền Bắc. Cho đến tận đầu thế kỉ XX, các bà, các cô vẫn mặc nó như trang phục hàng ngày. Dù đi làm ruộng, đi chơi, nhập cuộc hội hè… đều rất tiện lợi. Và để tái hiện lại môi trường đương thời, các nhà biên kịch chẳng thể thay thế loại áo này bằng bất kỳ trang phục nào khác.

Đầu tiên trong Thiên Mệnh Anh Hùng, để có những cảnh quay thích mắt nhưng gần cận với thực tiễn, ekip của đạo diễn Victor Vũ đã đầu cơ khá đa dạng thời gian để chọn y phục. Lên phim, ta dễ ợt trông thấy đây là phim cổ trang vietnam chứ ko phải phim kiếm hiệp của các nước bạn.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 2.

Diễn viên Midu đậm chất bình dân nhưng vẫn toát lên khí chất của cô gái gan lì

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 3.

Vẫn bộ y phục đó, nhưng lại đem đến cảm giác nhẹ nhàng của cô gái tròn đôi mươi

Trong khoảng phim Lều chõng, những bộ trang phục thân thuộc ấy đã làm cho khoảng thời điểm cuối triều Nguyễn hiện lên rõ nét hơn trong kiếm được thức của khán giả.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 4.

Bộ cánh làm cho diễn viên Thu Trang toát lên chất thôn nữ của chính mình

Cũng mở đầu trong thời điểm này, áo dài đã được bất biến, nhưng chỉ được dùng trong những dịp quan trọng của đời người như cưới xin, lễ hội…

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 5.

Áo dài thời gian này kiến tạo còn khá đơn giản với dáng suông, chất vải gấm chứ chưa thêu thùa phổ biến họa tiết. Dù vậy vẫn cực kì tinh tế và thích mắt

Với bộ phim Áo lụa Hà Đông, y phục phổ biến vẫn là áo tứ thân, phù hợp cho hoạt động thường nhật, nhưng anh hùng Hội An có viết trong bài văn của chính mình rằng: "Mẹ tôi bảo áo dài là tượng trưng của sự nhẫn nhịn vô bến bờ. Của những tấm lòng khoan thứ của người phụ nữ Việt Nam.

Dù trong cảnh ngộ khó khăn, dù cho chiến tranh bom đạn, có tàn phá thế nào đi nữa. Áo dài thiếu nữ vietnam vẫn sinh tồn và vẫn giữ được vẻ đẹp của nó, vẻ đẹp của thanh nữ Việt Nam, ko phải là làn da trắng hay má đỏ môi hồng mà phải nhìn qua những tà áo dài thướt tha, nhẹ nhàng biểu thị lên một tâm hồn trong trắng và tâm tính cam đoan trang của nó.", đó dường như là lời phản hồi hay nhất về quốc phục vietnam.

Áo dài bấy giờ là một bộ cánh khá đắt đỏ, chẳng phải người nào cũng có thể có riêng cho bản thân một bộ như bây giờ. Giả dụ như chơi phải như ca đào, ca nương, thì khó khăn có được một bộ áo dài lung linh, rực rỡ. Nhân tố này biểu lộ khá rõ nét trong "Long thành cầm giả ca".

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 6.

Cầm – Đệ nhất ca nương trong Long Thành cầm giả ca

Đến công đoạn sau 1975, áo dài đã trở thành thông thường hơn do tình hình kinh tế thị trấn hội đã có những đổi mới nhất thiết. Áo dài hình thành phổ quát hơn và cũng được chau chuốt hơn. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của phố hội, cá tính đương thời cũng gặp gỡ khá phổ thông thách thức, đó là phong trào Tây hóa đang lan rộng khắp cả nước.

Trong bộ phim Trò đời, có thể khẳng định, anh hùng đã được thành hình trong khoảng bộ cánh. Người xem có thể hình dung rất rõ tính cách thức của các nhân vật điển tuồng như Xuân tóc đỏ, bà Phó Cam đoan, cụ cố Hồng, vợ chồng Văn Minh... qua những bộ bộ cánh được thực hiện cực kì tận tường. Không quá sa đà vào thể hiện những lố lăng kệch cỡm mà chỉ biểu lộ một cách thức chính xác, bộ cánh trong phim còn những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Hà Nội xưa.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 7.
Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 8.
Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 9.

Giữa những chuyển mình của phố hội, áo dài vẫn luôn được người thiếu phụ chọn

Mười – bộ phim nhựa kinh dị trước tiên của vietnam đã đưa áo dài tham gia phim. Dĩ nhiên, do gặp mặt phải một vài nhân tố trong kiểm phê chuẩn nên phim không đạt được thắng lợi như trông chờ. Mãi đến sau này khi đoàn kết với Hàn Quốc, bộ phim mới có thể tới với khán giả. Chính nhờ yếu tố này, cũng đã khẳng định một vấn đề, tuy là quốc phục của vietnam , nhưng áo dài không quá kén người mặc.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 10.

Anh chị em diễn viên Hàn Quốc trong y phục áo dài

Nhưng có nhẽ hero gắn liền với hình tượng chiếc áo dài trắng của điện ảnh Việt, khi nhắc đến là nhớ ngay chính là vai Trúc của Tăng Thanh Hà trong Tự dưng muốn khóc. Dù rằng đã thoát hẳn khỏi những kịch phiên bản về khoảng thời gian trong dĩ vãng, những đạo diễn vẫn quyết định lựa chọn áo dài đặt tham gia phim để cô phụ nữ Trúc biểu hiện được cái hồn của người con gái Việt Nam.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 11.
Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 12.

Hình ảnh một cô gái với nụ cười tươi rói, cùng với tà áo dài trắng nhịn nhường như đã thổi tham gia khán giả một làn gió mới giữa những bộ phim phê phán lối sống của thanh niên bấy giờ. Đặt cạnh chàng công tử Bảo Nam, khí chất của Trúc càng được nhân lên. Bởi chính vì sự thuần khiết của chính mình, Trúc đã "cảm hóa" thắng lợi anh.

Sau một thời điểm, mảng phim vn thường đề cập tới những trắc trở hiện tại, thì đả nữ Ngô Thanh Vân đã tạo ra một cú huých lớn, khi quyết định khiến một bộ phim dành riêng để tôn vinh tà áo dài truyền thống. "Cô Ba Sài Gòn" đã một lần nữa đưa áo dài đến bạn bè quốc tế, chi tiết là trong Liên hoan phim Thế giới Busan lần thứ 22 và được bình chọn khá cao.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 13.

Dàn diễn viên trong tà áo truyền thống

Đây không phải lần đầu tiên, Ngô Thanh Vân cùng ekip khiến phim về những giá trị truyền thống của Việt Nam, và vấn đề khiến "Cô Ba Sài Gòn" khác lạ với những phim trước đó, chính là giá trị nhân bản mà nó truyền chuyên chở.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 14.

Trị giá thanh nữ cũng được suy tôn

Với toàn bộ những phim của bản thân mình, Ngô Thanh Vân đều rất chú tâm tham gia từng tiểu tiết. Lần này, trong Cô Ba Sài Gòn, chiếc áo dài thậm chí còn được tần mần lưu tâm từng tuyến đường kim mũi chỉ. Với một đoạn trailer ngắn, Ngô Thanh Vân đã khiến khán giả vô cùng khám phá về những bộ y phục sẽ hiện ra, khác biệt là chiếc áo dài đính ngọc của hiệu may Thanh Nữ.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 15.

Hãy cùng đón xem Cô Ba Sài Gòn sẽ đem tới những gì cho khán giả trong thời gian đến.


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét