Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi cần tạo tiện lợi hơn nữa cho nhà đầu tư |

Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy góp vốn Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bắt buộc tỉnh giấc cần tiếp diễn tạo mọi điều kiện dễ dàng cho các nhà đầu tư, tăng mạnh sản xuất kinh tế biển, ưu tiên lôi cuốn đầu tư vào các ngành công nghệ đóng hộp, chế tạo, kĩ nghệ hỗ trợ, công nghiệp lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng.


Phó Thủ tướng chắc chắn tỉnh Quảng Ngãi hữu ích thế về phổ quát mặt để trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh, tạo thế tiến ra biển, nhằm bảo vệ vững chắc độc lập biển đảo của Non sông. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bình chọn cao và biểu dương sự cố gắng quyết tâm và những kết quả thực hiện được về tạo ra kinh tế-xã hội và hấp dẫn đầu tư của Đảng bộ, chính quyền và quần chúng thức giấc Quảng Ngãi, góp phần quan trọng tham gia thành công bình thường của cả nước.

Theo Phó Thủ tướng, kế bên kết quả làm được, Quảng Ngãi vẫn còn những sinh tồn, hạn chế nhạo và đang đứng trước những khó khăn, thử thách cần phải tập trung khắc phục trong thời gian đến.

Nền kinh tế tuy có vận tốc phát hành nhanh song diện tích còn bé, chất lượng và sức cạnh tranh của nhiều vật phẩm còn thấp.

Không gian đầu tư, kinh doanh tuy đã được cải thiện đa dạng nhưng chưa bất biến, chưa thực sự lôi cuốn nhà đầu tư. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI giảm dần, tuy ở mức khá của cả nước nhưng là thấp so với khu vực. Năm 2016, PCI của Quảng Ngãi đứng thứ 26 cả nước, thứ 7 vùng duyên hải miền Trung.

Đa phần doanh nghiệp có diện tích vừa, bé dại; một vài tổ chức hoạt động kém hiệu quả, dừng hoạt động. Hệ thống cơ sở kinh tế-xã hội tuy đã được đầu tư và cải thiện song chưa phục vụ yêu cầu của sự sản xuất.

Giá trị đóng gói công nghệ đạt thấp so với mục tiêu. Còn thiếu những item công nghiệp sản xuất, phụ trợ. Công nghệ lọc hóa dầu chưa tạo ra; một vài dự án thực hiện chậm, kéo dài gây phao phí.


Phó Thủ tướng yêu cầu Quảng Ngãi tăng nhanh cải cách hành chính, cải thiện không gian góp vốn kinh doanh, xúc tiến thành lập công ty để khởi nghiệp, sản xuất doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Rộng rãi tiềm năng, ưu thế phát hành kinh tế biển

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, là một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi có ích thế về phổ thông mặt để biến thành trung tâm kinh tế biển mạnh, tạo thế tiến ra biển nhằm kiểm soát an ninh vững bền chủ quyền biển đảo của Non sông.

Quảng Ngãi hiện có cơ sở vật chất giao thông khá đồng bộ, dịch vụ tốt cho lôi cuốn đầu tư và phát hành kinh tế-xã hội.

Khu kinh tế Dung Quất là một trong 15 khu kinh tế ven biển của cả nước được Chính phủ niềm nở góp vốn và có những chính sách khuyến mại cao nhất, có Cảng biển nước sâu Dung Quất có thể thu nạp tàu đến 100.000 DWT.

Hiện nay Khu kinh tế Dung Quất-Quảng Ngãi là khu kinh tế tổng phù hợp, đa lĩnh vực, đa lĩnh vực và hướng tới một đô thị công nghệ thành lập, trung tâm lọc hóa dầu non sông, trọng tâm thành phố, công nghệ và dịch vụ Cảng biển của vùng kinh tế trọng tâm miền Trung.

Đi cùng với Khu kinh tế Dung Quất, Dự án Khu liên phù hợp công nghệ - Dịch vụ - Đô thị VSIP Quảng Ngãi được khai triển một bí quyết nhanh chóng và đến nay đã có một số công trình góp vốn nước ngoài đầu tư tại đây.

Dường như, Quảng Ngãi còn có 4 khu công nghệ dồn vào một chỗ và 15 cụm kĩ nghệ, làng nghề được góp vốn kết cấu cơ sở vật chất phục vụ yêu cầu góp vốn, buôn bán.

Với ngư trường bao la trên 11.000 km2 và các con phố bờ biển dài 130 km, tỉnh Quảng Ngãi cũng có những tiềm năng rất lớn để phát hành ngành du lịch và kinh tế biển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thức giấc Quảng Ngãi lần thứ XIX xác định mục tiêu sớm trở thành thức giấc công nghệ theo hướng tiến bộ trong quá trình 2015-2020, trong đó xác định 3 nhiệm vụ đột phá là: Phát triển kĩ nghệ; xây đắp kết cấu cơ sở, nhất là hạ tầng giao thông và cơ sở đô thị; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó chú ý nguồn nhân công trong hệ thống chính trị và phục vụ thực hiện thao tác kinh doanh.

Về xúc tiến đầu tư, chỉ tiêu đặt ra trong khoảng nay đến 2020 là cố gắng thu hút vốn góp vốn trong và ngoài nước từ 2,5-3,5 tỷ đô la Mỹ (trong Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghệ) và 15.000 tỷ đồng tại các địa bàn khác.

“Đây là những mục tiêu cao, nhưng hoàn toàn khả thi, đòi hỏi chính quyền các cấp, cộng đồng đơn vị, chủ đầu tư cần có những chính sách, giải pháp bỗng phá trong thời kỳ triển khai thực hiện, cùng với đó là sự đồng thuận của cư dân”, Phó Thủ tướng nói.


Ngay tại Hội nghị, tỉnh Quảng Ngãi trao 14 giấy đạt yêu cầu góp vốn cho các chủ đầu tư nội địa và quốc tế. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ, lọc hoá dầu

Trên hạ tầng phân tích tiềm năng, ưu điểm của địa phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý thức giấc Quảng Ngãi vài nhiệm vụ trọng điểm cần ưu tiên thi hành.

“Trước hết, tỉnh giấc cần phải chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thành quy hoạch toàn cục tạo ra kinh tế-xã hội, tạo cơ sở hoàn thiện rất nhiều các quy hoạch ngành nghề (quy hoạch sử dụng đất, đóng gói công nghiệp, đóng hộp nông nghiệp, phát hành đô thị…) một cách thức kỹ thuật; gắn quy hoạch với việc tái cơ cấu lại nền kinh tế nói tầm thường, tái cơ cấu các ngành, vật phẩm trên cơ sở vật chất bằng vận cung-cầu của hoạt động mua bán quốc tế, khu vực, trong nước cả trong ngắn hạn và dài hạn”, Phó Thủ tướng nói.

Trên hạ tầng quy hoạch, cần xây đắp chiến lược, trong đó xác định rõ nguồn lực, quy trình dành đầu tiên… để triển khai thực hiện. Tiếp đó, thức giấc cần xác định rõ các ngành, sản phẩm có thể mạnh để có kế hoạch thu hút đầu tư phù hợp.

“Cần tiếp diễn thu hút đầu tư tham gia các đơn vị quản lý kĩ nghệ sản xuất, chế tạo, trong đó chú ý kĩ nghệ cung cấp, lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng, trong đó có năng lượng tái tạo. Tăng mạnh tạo ra tổng thích hợp kinh tế biển, nhất là vận chuyên chở biển, dịch vụ Cảng biển, ngao du biển đảo, nuôi trồng tiến công bắt hải sản”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng xem xét Quảng Ngãi cần tiếp tục có chính sách để hỗ trợ có hiệu quả ngư dân văn minh hóa dụng cụ tiến công bắt xa bờ gắn với phục vụ hậu cần và sản xuất trên biển, góp phần bảo kê chủ quyền biển đảo. Thú vị góp vốn phát hành nông nghiệp công nghiệp cao; làm tốt chuỗi hệ thống thủy lợi, bảo đảm tưới tiêu; chú ý phát hành chuỗi giá trị trong khoảng đóng chai đến đóng gói, tiêu thụ nông phẩm.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Quảng Ngãi cần tăng nhanh phối thích hợp, kết nối với các địa phương trong việc hoạch định các xác định phương hướng và chính sách tạo ra kinh tế-xã hội của vùng và từng địa phương, nhất là với đô thị Đà Nẵng. Các nhà đầu tư đến với Quảng Ngãi sẽ không chỉ được hưởng những ưu thế riêng có của tỉnh giấc mà là của cả khu vực.

Cùng với đó, cần dồn vào một chỗ vận động nguồn lực đầu tư sản xuất hệ thống kết cấu cơ sở, đặc biệt là cơ sở vật chất giao thông, lưu tâm tạo ra chuỗi hệ thống tuyến phố liên lạc ven biển, sản xuất cơ sở các khu công nghệ; khu kinh tế, khu ngao du…; dồn vào một chỗ tập huấn nhân lực và đẩy mạnh ứng công nghệ công nghiệp. Có chế độ phù hợp hỗ trợ, xúc tiến ứng dụng kỹ thuật công nghệ, nhất là trong các ngành năng lượng sạch, nông nghiệp, tạo ra kinh tế biển.

Một nhiệm vụ rất cần thiết cũng cần được Quảng Ngãi dồn vào một chỗ triển khai là tăng nhanh cải cách hành chính, cải thiện không gian góp vốn kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, tạo ra đơn vị. Dễ chơi hóa hồ sơ hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, rút ngắn tối đa thời gian và dè xẻn chi tiêu cho chủ đầu tư.

“Khác lạ, tỉnh phải tạo được sự đồng thuận xã hội, tranh thủ sự ủng hộ, vào cuộc của người dân. Nếu như người địa phương đồng thuận thì công trình khai triển thuận tiện, thành công, và đó chính là sự lôi cuốn của môi trường đầu tư-kinh doanh”, Phó Thủ tướng nhận xét.

Đối với các nhà đầu tư, tổ chức, thương lái, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bắt buộc cần có kế hoạch kinh doanh lâu dài, đúng cam kết, đúng tiến độ; dồn vào một chỗ đầu tư các dự án thuộc các ngành dành đầu tiên thu hút đầu tư theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê chuẩn y.

“Doanh nghiệp phải đề cao tinh thần, bổn phận kiểm soát an ninh môi trường, trách nhiệm với thị trấn hội và tập thể bảo đảm sản xuất vững bền. Thực hiện tốt các cách thức đối với người lao động; quan tâm xây dựng môi trường công lao an ninh, thân mật, hài hòa”, Phó Thủ tướng đòi hỏi.

Chủ đầu tư cũng cần phối phù hợp chặt chẽ với các ngành chính quyền để túa gỡ gian truân, vướng mắc trong giai đoạn chấp hành đầu tư, đóng gói sản phẩm. Trường phù hợp quan trọng đề nghị, kiến nghị với các bộ lĩnh vực chức năng, Thủ tướng Chính phủ để khắc phục.

“Chính phủ chắc chắn sẽ tiếp tục hoàn thành thể chế quy định, dễ chơi hóa hồ sơ hành chính, cải thiện không gian góp vốn kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi dễ ợt cho đơn vị, người dân phát hành trực tiếp sản xuất kinh doanh. Đồng thời, giữ định hình kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý, bảo đảm không gian hòa bình, hữu hảo, phù hợp tác cho phát triển”, Phó Thủ tướng chắc chắn.

Đối với Quảng Ngãi, Chính phủ sẽ tiếp diễn tạo điều kiện dễ dãi để địa phương tạo ra trọn vẹn, sớm biến thành một trong những thức giấc kĩ nghệ, góp phần cần thiết tham gia sự sản xuất của vùng kinh tế trọng tâm miền Trung và của cả nước.


Theo Xuân Tuyến/Chinhphu.Việt Nam


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét