Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Quy hoạch ngầm: Điều cấp thiết trong quy hoạch chung môi trường đô thị |

(Xây dựng) – “Quy hoạch ngầm là điều cần thiết trong việc quy hoạch bình thường không gian thị trấn. Không gian thành phố phải hiểu là không chỉ trên mặt đất mà còn cả dưới lòng đất. Khác biệt, quy hoạch ngầm thành phố nó có tác động cực kỳ lớn về kinh tế, an toàn quốc phòng…” - KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư vn phản hồi.


Quy hoạch ngầm là nhân tố rất cần thiết trong việc quy hoạch phổ biến môi trường đô thị. (Ảnh: TL)

Xu hướng của phổ thông tổ quốc

Theo khám phá, quy hoạch ngầm, đô thị ngầm đã phát hành rất sớm tại đa dạng nước nhà trên trái đất. Sự tạo ra phối hợp giữa không gian ngầm, thành phố ngầm và thành phố trên mặt đất đã giúp phổ quát non sông khai thác, tận dụng ưu thế đó để tạo ra kinh tế, phố hội.

Có thể nêu ra vài giang sơn có chuỗi hệ thống quy hoạch ngầm, thị trấn ngầm sản xuất trong khoảng rất sớm ở khu vực châu Âu như tại nước Anh với tuyến các con phố sắt ngầm trước tiên trên nhân loại được thi hành từ những năm cuối của thế kỷ XIX.

Hay ở khu vực châu Á, tại Nhật Phiên bản, TQuốc… điều quy hoạch ngầm, phát triển màng lưới thị trấn ngầm cũng được bắt đầu khai triển chấp hành trong khoảng khá sớm, từ những năm đầu của thế kỷ XX với chuỗi hệ thống xe điện ngầm tân tiến, diện tích.

Ngoài ra, nhiều các tổ quốc khác trên trái đất như Canada, Australia, Pháp, Mỹ… cũng đã đầu tư xây dựng tạo ra quy hoạch ngầm, trong đó có hệ thống tuyến phố ngầm, tàu lặn… để đáp ứng ý định sản xuất của tổ quốc.

Có thể khẳng định, chuỗi hệ thống quy hoạch ngầm, thị trấn ngầm được chú trọng đầu cơ phát triển đã góp phần thúc đẩy sự phát hành kinh tế, xã hội cho nhiều non sông. Khác lạ, với những thành phố khu vực có hệ thống quy hoạch ngầm, đô thị ngầm tiến bộ, đồng bộ đã xúc tiến mạnh bạo sự tạo ra của chuỗi hệ thống bán lẻ, cửa hàng, dịch vụ tiện ích…

Mặt khác, việc sản xuất đô thị ngầm, xây dựng hoàn thành quy hoạch ngầm cũng là một xu hướng tất yếu của sự tạo ra thị trấn văn minh nhằm đảo bảo về giao thông đi lại cho cư dân.

Cần khai triển nhanh quy hoạch ngầm

Dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia, với tốc độ thành phố hóa, xây đắp sản xuất mau lẹ tại một vài thị trấn lớn như Hà Nội, TP. HCM… phát sinh phổ quát nhân tố như tắc tuyến đường, liên lạc chuyển động gian truân, quỹ đất bề ngày một thu nhỏ. Bởi thế, việc quy hoạch không gian ngầm là xu hướng thế tất trong sản xuất thành phố văn minh, tất nhiên nhân tố quy hoạch, khai thác môi trường ngầm cần thiết cách thức cụ thể.

Xung quanh câu chuyện quy hoạch ngầm, môi trường ngầm, Tiến sỹ Phạm Gia Lặng - Nguyên Chánh thanh tra Bộ Xây dựng nghĩ rằng: Hầu như các nước trên trái đất đều xây đắp thành phố ngầm, quy hoạch ngầm và đó là ưu tiên số 1 trong giải quyết và nhân tố chỉnh ách tắc liên lạc thành phố.

Và trên thực tiễn, phổ biến non sông trên thế giới có quy hoạch ngầm, thành phố ngầm đã đáp ứng được đông đảo vấn đề, trong đó có yếu tố quá chuyên chở về liên lạc, tắc đường trên mặt đất.

“China cách đây 10 năm cũng tắc tuyến đường ngổn ngang do ô tô, xe máy… nhưng bây giờ nó biến đâu hết. Đó là nhờ thành phố ngầm, môi trường ngầm. Người ta phát sinh ra giao thông công cộng quá tốt, 70% - 80% liên lạc vận vận tải là ở trong lòng đất” - Tiến sỹ Phạm Gia Yên viện dẫn.

Tiến sỹ Phạm Gia Lặng cũng cho hay, việc quy hoạch không gian ngầm, xây đắp thị trấn ngầm cần thiết định hướng. Với TP. Thủ đô, về mặt địa chất, không phải là vùng địa chất tinh vi. Vậy vì sao không ứng dụng tại Việt Nam?

Ở một tầm nhìn khác, KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư vn bình chọn cao tầm cần thiết của nhân tố quy hoạch ngầm.

“Quy hoạch ngầm là điều rất quan trọng cũng giống như trên mặt đất. Trong khoảng trên mặt đất và lòng đất phải có quy hoạch với nhau. Trong khoảng đó mới có thể phát triển đồng đều được” – KTS Phạm Thanh Tùng chắc chắn.

Ông cũng nghĩ là: “Việt Nam không có quy hoạch ngầm sẽ là nhân tố rất nguy hại, khác lạ là về bình yên quốc phòng. Bây chừ Việt Nam mới chỉ có quy hoạch trên mặt đất. Bây chừ làm cho quy hoạch ngầm là muộn, nhưng còn hơn là không có, thành ra cần phải khiến ngay. Quy hoạch ngầm là yếu tố rất cấp thiết trong yếu tố quy hoạch chung không gian đô thị. Môi trường thị trấn phải nắm bắt là không chỉ trên mặt đất mà cả dưới lòng đất nữa”.

Theo KTS Phạm Thanh Tùng, quy hoạch ngầm đô thị nó có ảnh hưởng cực kỳ lớn tới kinh tế, thị trấn hội, bình an. Rộng rãi nước đã đưa cả văn phòng phẩm và liên lạc xuống lòng đất.

Tại Hà Nội, nếu như không có quy hoạch ngầm, sau này sẽ rất gian truân cho nhân tố xây đắp, mặt khác, yếu tố ách tắc giao thông, chúng ta cũng mới chỉ tính bề nổi, chưa tính phía dưới. Ở các nước tiên tiến trên thế giới, họ có cả hệ thống xe điện ngầm phía dưới nên chỉ chui lên mặt đất là vào được các khu đô thị, quảng trường, tiệm tạm hóa, nhà thờ, nhà ga,… Yếu tố đó cho thấy, thành phố ngầm là rất cần thiết. Chính phủ cần phải khai triển, xây đắp chuỗi hệ thống cơ sở qui định can hệ đến quy hoạch ngầm và quản lý quy hoạch ngầm.

Theo Luật Quy hoạch đô thị thì không gian ngầm là môi trường dưới mặt đất được quy hoạch để sử dụng cho mục đích xây dựng nhà cửa ngầm thành phố.

Theo nghị định 41/2007/NĐ-CP thì công trình ngầm là những công trình được xây dựng dưới đất tại thành phố. Qua nghiên cứu và trong thực tiễn khai triển thì tòa tháp ngầm trong thị trấn có thể chia thành các lực lượng nhà cửa sau:

Tòa tháp cơ sở kỹ thuật bao gồm các công trình con đường ống, cấp nước/thoát nước, cấp nhiệt, khí và nhà cửa đường dây cấp điện, thông tin liên lạc, cáp quang đãng… Nhà cửa giao thông ngầm đô thị bao gồm: Hầm giao thông (hầm đường ô tô, hầm con đường sắt đô thị - xe điện ngầm, hầm cho người đi bộ), nhà ga, bến, bãi đỗ xe, các nhà cửa dịch vụ giao thông khác có can hệ; nhà cửa công cộng ngầm (tổ thích hợp công trình ngầm đa năng) bao gồm các nhà cửa văn hóa, thể thao, thương nghiệp, phục vụ, văn phòng có thể đoàn kết bãi đỗ xe, ga xe điện ngầm với các phục vụ này… Phần ngầm của các công trình xây đắp.

Thanh Trà


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét