Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Tây Ban Nha đòi hỏi Catalonia xác nhận hiện trạng tuyên bố độc lập

Trong cuộc họp nguy cấp ngày 11/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy yêu cầu các nhà lãnh đạo xứ Catalonia xác nhận liệu họ đã tuyên bố chủ quyền hay chưa.

"Nội các đồng ý đòi hỏi chính quyền Catalonia xác thực họ đã tuyên bố độc lập hay chưa", AFP dẫn lời ông Rajoy nói trên truyền hình bữa nay.

Chủ tịch chính phủ Tây Ban Nha cho nhân thức ông sẽ phát động trật tự nhằm chặn lại các quyết định của chính quyền Catalonia trong mai sau.

Tay Ban Nha yeu cau Catalonia xac nhan tinh trang tuyen bo doc lap hinh anh 1
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont bắt buộc hội đồng lập pháp xứ Catalonia trì hoãn việc ra quyết định về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý để tiếp diễn công đoạn dàn xếp với các đối tác can hệ.

Khẳng định Catalonia đã giành thành công trong việc được trở thành tổ quốc chủ quyền, vị thủ hiến mong muốn bớt nóng găng tay thay cho việc làm cho tinh vi tình hình.

Tay Ban Nha yeu cau Catalonia xac nhan tinh trang tuyen bo doc lap hinh anh 2
Catalonia nằm ở phía đông bắc Tây Ban Nha. Đồ họa: BBC.

Đây ko phải một tuyên bố độc lập “mạnh tay” như ông Puigdemont đã phổ biến lần hẹn hứa sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10. Tất nhiên, nó cũng chẳng phải chắc chắn từ bỏ giấc mơ chủ quyền cho Catalonia theo mong muốn của Tây Ban Nha.

Giới chức Catalonia cũng lên tiếng hình ảnh của phiên bản tuyên ngôn độc lập với chữ ký của những thành viên trong chính quyền tại Barcelona. Vấn đề này làm Mandrid triệu tập một cuộc họp nội các nguy cấp ngay trong trắng 11/10 nhằm đưa ra bức xúc kịp thời.

Chính quyền Catalonia tuyên bố 90% người dân đi bỏ thăm trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 đã chọn tách ra khỏi Tây Ban Nha. Đương nhiên, lượng người đi bầu chỉ choán 43% cử tri vùng tự trị.

350.000 người Catalonia hô vang 'Tây Ban Nha muôn năm' Ngay tại Barcelona, khoảng 350.000 người tuần hành hôm 8/10 ủng hộ chính phủ Madrid, phản đối phong trào ly khai và cùng nhau hô vang khẩu hiệu "Tây Ban Nha muôn năm".

Catalonia và ngọn lửa khát khao chủ quyền suốt 1.000 năm

Kể trong khoảng khi sinh ra tham gia thế kỷ 10, Catalonia luôn nuôi trong bản thân mình khao khát độc lập, bất chấp sự phản đối và tập thể áp trong khoảng bất kỳ thần thế nào trong lịch sử

Khủng hoảng Catalonia: Bữa cơm mái ấm trở thành chiến địa

Chủ quyền cho Catalonia không chỉ chia rẽ xứ tự trị này với phần còn lại của Tây Ban Nha mà còn đang làm cho chính những người Catalonia có ý kiến dị đồng trở thành đối đầu lẫn nhau.

Catalonia xác nhận hiện trạng tuyên bố độc lập Catalonia Tây Ban Nha tuyên bố độc lập ly khai


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét