Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Tổng cục Môi trường nói về thông tin “mỗi ngày thanh tra 3 công ty” |

Năm 2017 Tổng cục Không gian sẽ chỉ thanh tra 472 hạ tầng. 13 đoàn thành tra sẽ dồn vào một chỗ thanh tra, rà soát đối tượng có lưu lượng nước thải từ 200 m3/hôm sớm trở lên.

Sáng 12/10, Tổng cục Môi trường đã báo cáo giải thích tin tức tin báo phản chiếu “Bộ Khoáng sản và Không gian mỗi ngày thanh tra 3 tổ chức” làm dư luận quan tâm trong những ngày qua. Theo đó, năm 2017 Tổng cục Không gian sẽ chỉ thanh tra 472 cơ sở vật chất.

Theo thông tin từ Tổng cục Không gian, triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp vội vàng về bảo vệ môi trường, trong đó giao Bộ Tài nguyên và Không gian tập trung thanh tra, rà soát đối tượng có lưu lượng nước thải từ 200 m3/ngày đêm trở lên, Tổng cục Môi trường đã nhanh chóng rà soát, lập danh mục và yêu cầu Bộ Tài nguyên và Không gian phê duyệt Chiến lược thanh tra về bảo vệ không gian năm 2017 đối với 758 cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, sau khi trao đổi, thống nhất với các bộ, ngành nghề và địa phương, để bảo đảm ý tưởnrg thanh tra không chồng chéo, không tác động đến tổ chức theo chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Khoáng sản và Môi trường, Ý tưởnrg thanh tra về bảo vệ môi trường năm 2017 sau đó đã được yếu tố chỉnh xuống còn 472 hạ tầng.

Triển khai kế hoạch thanh tra, Tổng cục Môi trường đã huy động sự nhập cuộc tổng lực của các tổ chức trực thuộc, xây dừng 13 đoàn thanh tra, lấy cốt cán chủ trì là 3 Cục: Cục Kiểm soát hoạt động môi trường, Cục Môi trường miền Trung và Tây Nguyên, Cục Môi trường miền Nam. song song có sự nhập cuộc của Cục Giữ vững ô nhiễm, Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường và các Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế/ Khu công nghiệp, Sở Công Thương, đội ngũ cảnh sát không gian của các thức giấc, thị trấn trực thuộc Trung ương có cơ sở vật chất thuộc đối tượng thanh tra.

Các đoàn thanh tra có công ty được trưng cầu giám định nước thải, khí thải và chất thải khác tham gia. Đoàn trưởng thanh tra là chỉ đạo của các đơn vị chủ trì thi hành chiến lược thanh tra. Các đoàn thanh tra được tạo thành các tổ, đơn vị thanh tra ở các hạ tầng dưới sự chỉ đạo của trưởng đoàn thanh tra.

Nội dung thanh tra bao gồm thi hành pháp luật pháp luật kiểm soát an ninh môi trường như: Chấp hành các giấy tờ hành chính; chấp hành quy định về nhặt nhạnh, lưu giữ, giải quyết hoặc chuyển giao giải quyết chất thải; lắp đặt, vận hành các tòa tháp kiểm soát an ninh không gian; tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn xả thải; các đòi hỏi về bảo vệ không gian khác.

Để đảm bảo các nội dung thanh tra nêu trên, thời điểm thanh tra đối với mỗi đối tượng thanh tra là 45 ngày, kể trong khoảng ngày thông báo quyết định. Trong thời điểm này, đoàn thanh tra phải bắt đầu hoàn toản cách thức theo quy định, bao gồm: nghiên cứu, bình chọn về mặt thủ tục, tài liệu; kiểm tra thực tại; lấy mẫu nước thải, khí thải và chất thải khác; phân tích mẫu trong phòng thí nghiệm; làm việc, trao đổi, nghe cơ sở giải trình theo quy định; trao đổi, đàm luận trong tổ, trong đoàn; sẵn sàng biên bạn dạng, dự thảo kết luận,...

Trong từng đoàn thanh tra, các thành viên đều được trưởng đoàn cắt cử nhiệm vụ chi tiết, chịu bổn phận trước đoàn trưởng và trước pháp luật về các nhiệm vụ đã được cắt cử; chỉ được cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước khi đi công tác để thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo đúng pháp luật của luật pháp hiện hành.

Theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Khoáng sản và Không gian, đến nay Tổng cục Không gian đã bắt đầu thanh tra đối với phần đông các đối tượng theo ý tưởnrg. Riêng đoàn thanh tra tại tỉnh Long An và đoàn Thanh tra tại tỉnh Gia Lai đang triển khai tiếp đến cuối 04 tuần 10/2017 và đầu bốn tuần 11/2017 sẽ hoàn thành, trả kết quả và ban hành kết luận theo quy định của Luật Thanh tra.


Theo Thu Cúc/Chinhphu.Việt Nam


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét