Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

TP. Hồ Chí Minh: ''Siêu máy bơm'' tê liệt khi xảy ra ngập nước |

Ngày 18/10, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận vận tải Đô thị Hồ Chí Minh đã chủ trì buổi khiến cho việc với đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thị trấn, Tổ chức công nghệ Quang quẻ Trung và các doanh nghiệp can hệ về sự cố ngập nước tuyến phố Nguyễn Hữu Cảnh dù có máy bơm công suất lớn hoạt động vào trưa 17/10.


Máy bơm ly tâm được đặt thử nghiệm tại điểm ngập trên phố Nguyễn Hữu Cảnh. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Tại buổi khiến cho việc, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước, Trung tâm Quản lý chương trình chống ngập nước Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết sau khi trung tâm ký phù hợp đồng nguyên lý về dịch vụ xử lý chống ngập tuyến phố Nguyễn Hữu Cảnh áp dụng kĩ nghệ chống ngập kiểu mới với Tổ chức công nghệ Quang Trung vào đầu bốn tuần 10 tới nay có xảy ra vài trận mưa lớn và máy bơm công suất lớn đã hoạt động khắc phục ngập tại tuyến con đường này.

Đương nhiên, trận mưa tham gia trưa 17/10 với lượng mưa 45mm đã làm cho tuyến phố Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập dù máy bơm công suất lớn có hoạt động.

Lý giải về tình trạng máy bơm hoạt động nhưng vẫn ngập, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn kĩ nghệ Quang Trung, cho biết theo kiểm tra thuở đầu, con đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng trong cơn mưa trưa 17/10 là do nhị miệng cống dẫn vào máy bơm bị tắc làm máy bơm không hút được nước.

Sáng 18/10, đại diện Tập đoàn và Trung tâm Quản lý chương trình chống ngập nước đã rà soát và phát hiện nhì bên cống bị tắc, có đa dạng tạp chất kể cả vật cứng, to, chèn cứng ở ống cống. Cơ quan đã cho người xuống thu dọn các tuyến phố cống.

Ông Nguyễn Tăng Cường nghĩ rằng đây có thể là hành động phá hoại với mục đích làm giảm hiệu quả của máy bơm công suất lớn giải quyết ngập đang trong công đoạn thí điểm, vì trong những lần điều hành thể nghiệm trước, máy bơm đã hút nước đái quyết ngập dù lượng mưa lên đến 100mm. Công ty đã khiến báo cáo gửi lên Thành ủy, Ủy ban Dân chúng Đô thị Hồ Chí Minh để có hướng chỉ huy kịp thời.

Cũng theo ông Nguyễn Tăng Cường, trong ký liên kết đồng nguyên lý, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thi hành việc nạo vét cống, đảm bảo thông thoáng, còn phía Cơ quan chỉ thực hiện việc điều hành máy bơm công suất lớn để tuyến tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh không ngập.

Ông Nguyễn Tăng Cường nghĩ là, tập đoàn không hề là tổ chức làm cho cống, chỉ đưa kĩ nghệ để hút nước chống ngập, cống bị tắc khiến cho nước không chảy được thì máy bơm không hút được nước ra ngoài. Người dân thấy con đường ngập thì đổ lỗi cho máy bơm hoạt động không hiệu quả là không đúng.

Sau nghe ý kiến các đối tác, Giám đốc Sở Liên lạc Vận chuyển vận Thị trấn Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường yêu cầu, các đơn vị liên quan tăng mạnh theo dõi, kiểm tra trạng thái xả, đổ chất thải gây tắc nghẽn cống. Trọng tâm Quản lý chương trình chống ngập nước, Tổ chức kinh doanh Thoát nước thị trấn và huyện Bình Thạnh phối hợp và tạo điều kiện cho chủ đầu tư vận hành máy bơm.

Trong bốn tuần 10, các công ty phải đạt yêu cầu pháp lý can hệ làm cơ sở cho việc đánh giá thời kỳ thử nghiệm, nghiệm thu công trình hệ thống bơm công suất lớn giải quyết ngập các con phố Nguyễn Hữu Cảnh.

Trước đó, trận mưa lớn trưa 17/10 khiến cho các con phố Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng, máy bơm công suất lớn của Tập đoàn công nghệ Quang đãng Trung dù hoạt động nhưng do cống bị tắc nên không thể hút được nước, tuyến con đường này bị ngập sâu khiến hàng trăm xe máy, oto chết máy nhan nhản, giao thông bị ùn ứ nhiều giờ liền./.


Theo Nguyễn Xuân Dự (TTXVN/Việt Nam+)


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét