Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

TP Thái Nguyên Dáng vóc một thị trấn tân tiến |

(Xây dựng) - Từ một thành phố nghèo bên bờ sông Cầu thơ mộng, sau 55 năm xây đắp và trưởng thành, TP Thái Nguyên đã sinh ra dáng vóc một thị trấn tiến bộ, là trọng tâm kinh tế, văn hóa - thể dục thể thao, giáo dục, kỹ thuật kỹ thuật, y tế, du lịch, phục vụ của tỉnh Thái Nguyên, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.


TP Thái Nguyên đã hình thành dáng vóc một thành phố văn minh sau 55 năm xây dựng và trưởng thành.

Được thành lập ngày 19/10/1962, trải qua 55 năm xây dựng và phát hành, phát huy những tiềm năng, ưu thế về vị trí địa lý, khắc phục những khó khăn, thử thách, TP Thái Nguyên đã thực hiện được những kết quả cần thiết trên phần đông các ngành mang dáng vóc một đô thị văn minh, là trung tâm kinh tế, văn hóa - thể dục sport, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, ngao du, phục vụ của tỉnh giấc Thái Nguyên, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Tốc độ vững mạnh kinh tế bình quân của TP Thái Nguyên hằng năm đạt 15,1%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch từ công nghiệp - xây đắp sang phục vụ - thương mại, doanh thu bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng/người/năm. 9 tháng năm 2017, giá trị đóng gói vài lĩnh vực căn bản đạt 48.900 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt gần 2.000 tỷ đồng.

Diện mạo đô thị có phổ quát chuyển biến rõ nét, không gian đô thị được mở rộng theo quy hoạch được phê phê chuẩn; công việc lôi cuốn đầu tư được tăng nhanh với nhiều nhà đầu tư, phổ quát tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Những ngày thu này, TP Thái Nguyên đặc sắc cờ hoa. Chúng tôi đi trên những đoạn đường thênh thang, ngắm nhìn những ngôi nhà khang trang, xen lẫn những nhà cửa văn minh. Từ khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi tham gia khai thác, Quốc lộ 3 được nâng cấp, mở rộng, giao thương trở nên tiện lợi, khách vãn lai đến với Thái Nguyên phổ thông hơn.

Khách hàng nào từng lưu lại vài ngày ở đô thị này sẽ rất ấn tượng vì vẻ đẹp của những bồn hoa, cây cảnh, chuỗi hệ thống đèn chiếu sáng lung linh trên những con đường. Ba năm liên tiếp gần đây, TP Thái Nguyên được Hiệp hội các đô thị vietnam vinh danh là một trong 20 thị trấn sáng, xanh, sạch, đẹp của cả nước.

Trong ký của của nhiều người dân TP Thái Nguyên, xưa kia, thành phố còn là thị phường, dân cư lác đác. Cả thị phường chỉ trơ trọi mấy con đường đất hẹp, những ngôi nhà tí hon ven cánh đồng lúa bạt ngàn. Học sinh thường phải đi bộ qua cánh đồng mới đến được trường là mấy gian nhà lợp tranh thiếu thốn đủ bề. Đoạn đường “xì dầu nước chấm” gắn với xí nghiệp nước chấm Bắc Thái xưa kia được thay bằng tuyến đường Bắc Nam rộng thênh thang trải nhựa thẳng tắp, thay áo thành Khu đô thị sinh thái hồ yếu tố hòa Xương Rồng.

Toàn TP Thái Nguyên bây giờ với nhà cao tầng, phố đi bộ, bệnh viện lớn, trung tâm thương mại… mọc lên san sát. Số đông công trình liên lạc quan trọng đã chấm dứt, tạo dễ dàng cho giao thương phát hành.


Đời sống văn hóa ý thức của người địa phương được nâng cao.

Hơn 20 khu đô thị, khu dân cư được hình thành, cùng với đó là các loại hình phục vụ ngày một được mở rộng, đa dạng phong phú, chất lượng dần dần được nâng lên. Có thể kể tới Trung tâm thương nghiệp Đông Á Plaza; Bảo tồn Văn hóa các dân tộc Việt Nam; Quảng trường Võ Nguyên Giáp; Trọng tâm Văn hóa thức giấc... Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên với quy mô 1.000 giường bệnh, hằng năm đủ năng lực khám, chữa bệnh cho hơn 70 nghìn lượt bệnh nhân.

Hạ tầng thị trấn hội khu vực nông thôn đang từng bước được đầu tư hoàn thành, nhất là chuỗi hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, trên hè phố, trạm y tế, trụ sở khiến cho việc. Năm 2016, TP Thái Nguyên đã chấm dứt chương trình xây dựng vùng quê mới ở đầy đủ các phố, diện mạo khu vực vùng quê ngày càng giàu đẹp, hiện đại.

Với chủ trương đầu tư làm mới, chỉnh trang thị trấn, trang trí cây cỏ, ánh sáng dịch vụ kỷ niệm 55 năm ngày kiến tạo cũng như đầu cơ cơ sở vật chất dài lâu trong giai đoạn sản xuất đô thị của TP Thái Nguyên, thời điểm qua, TP Thái Nguyên đã triển khai chấp hành một vài dự án, trong đó, đáng để ý là dành trên 70 tỷ đồng thi hành Dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố 8 tuyến tuyến đường (Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Bắc Kạn, Nha Trang, Đội Cấn, Lương Ngọc Quyến, Cách mạng Bốn tuần Tám, Hoàng Văn Thụ) với tổng chiều dài 8,6km (hè phố các tuyến tuyến phố được lát gạch terrazzo đồng bộ). Hình như, đô thị còn đầu tư trên 10 tỷ đồng lắp đặt bảng điện tử, các biểu trưng trang trí, đèn cảnh quan; làm mới, tu sửa các công trình cơ sở vật chất kỹ thuật...


Phổ thông tuyến phố được tăng cấp, mở mang.

Tới nay, việc làm mới, chỉnh trang lòng phố rộng rãi tuyến xã đã triển khai thi công xong. TP cũng đã lắp đặt xong xuôi 2 bảng LED điện tử với kích thước 4x6m, cao gần 10m tại 2 địa điểm là đảo tròn trọng điểm và khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp; lắp đặt xong xuôi các tượng trưng trang trí, đèn cảnh quan tại các vị trí lối vào của đô thị, gồm: đầu con đường Hợp nhất - Nút giao Tân Lập; đảo tròn Gang Thép; cầu Gia Bẩy và khu vực trọng điểm đô thị; kết thúc các công trình làm mới đảo tròn trọng tâm đô thị, 2 đài phun nước đường Đội Cấn; đảo tròn Tân Long.

Bí thư Thành ủy Thái Nguyên Đoàn Thị Hảo cho hay: Cách thức quy hoạch thông thường của TP Thái Nguyên đến năm 2035 đã xác định lấy sông Cầu khiến cho trục môi trường thị trấn, mở rộng TP về phía đông bắc và tăng mạnh kết nối đông - tây. Quy hoạch mới nhằm khai thác cảnh quan tự nhiên dọc nhì bên sông Cầu để nâng cao chất lượng môi trường thị trấn và tạo không gian tạo dựng cho TP Thái Nguyên với quy mô tự nhiên hơn 24.200ha, dự đoán dân số hơn 329 nghìn người.

Theo hướng đó, TP Thái Nguyên sẽ tiếp tục hấp dẫn mọi nguồn lực đầu cơ để tạo ra, mở mang. Với 5 phường vừa được sáp nhập, thị trấn sẽ niềm nở đầu tư hạ tầng, cùng với quần chúng. # xây đắp TP Thái Nguyên càng ngày càng phát hành, xứng với địa điểm trọng điểm của vùng.

Trong vai trò lĩnh xướng thực thi nhiệm vụ phát triển, ông Lê Quang đãng Tiến - Chủ toạ UBND TP Thái Nguyên - khẳng định: Lôi cuốn các nguồn lực đầu cơ, xây dựng kết cấu cơ sở vật chất luôn là nhiệm vụ trọng điểm của thị trấn. Bởi, khi hạ tầng đô thị, cơ sở phố hội được đầu cơ đồng bộ, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để thành phố sản xuất theo hướng đô thị hiện đại, tân tiến; bảo đảm tốt nhất các vấn đề kiện về an sinh xã hội cho cư dân.

Nguyễn Thành Vân


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét