Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa "phá phương pháp" nhất của Disney

(Bài viết có mách nhỏ nội dung phim)

Một nàng công chúa, một cuộc phiêu bạt, những khuôn hình đẹp từng centimet và những bài hát si lòng người. Công thức "vàng" này đã đem đến thắng lợi cho Disney hàng thập kỷ qua, nhất là khi họ luôn tinh tế trong việc gia giảm các "gia vị" sáng tạo. Mỗi nàng công chúa mở bán đều để lại một tuyệt hảo cá biệt trong lòng người theo dõi.

Với Moana, Disney đã chứng minh rằng họ luôn có cách khiến những điều vượt qua trên kỳ vọng, đem đến cho người xem những bất ngờ. Giả dụ bạn vẫn chưa tin, thì bốn cụ thể dưới đây chắc chắn khiến cho bạn phải nghĩ lại.

1. Moana sống trong một mái ấm êm ấm, với cả phụ thân lẫn mẹ

Các công chúa Disney tất cả đều có một "tuổi thơ khốc liệt". Cha hoặc mẹ mất sớm, phải sống với mẹ ghẻ ác hiểm như Bạch Tuyết, Lọ Lem; hoặc phải chịu phổ thông thiệt hại như Bella (Người Đẹp và Quái Vật), Ariel (Nàng Tiên Cá), Jasmine (Aladdin và Cây đèn thần)… Những sự kiện không mong muốn bắt đầu xảy đến khi các công chúa lớn lên, gây ra tranh chấp trong gia đình.

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 1.

Chính vì thế, việc hiện ra và lớn lên trong sự bao bọc rất đỗi của phụ thân mẹ là may mắn đầu tiên của Moana. Thân phụ mẹ cô cũng còn sống đến… cuối phim để chứng kiến sự thay đổi của con gái. Cảnh ngộ tưởng hạn độ chỉ là một chi tiết tí hon, nhưng lại là yếu tố quyết định hành động của anh hùng trong phim.

2. Moana không từ bỏ cái này để đạt được cái khác, cô muốn có cả nhì!

Một trong những điểm thường thấy ở thế hệ công chúa Disney kỷ nghuyên mới, đó là khao khát một vấn đề gì đó vượt ra ngoài "vị trí" của họ. Ví dụ như Ariel (The Little Mermaid) – chuẩn bị trong khoảng bỏ kiếp tiên cá để sống trên mặt đất; Rapunzel (Công chúa tóc mây) - khao khát xuống khỏi toà tháp biệt lập trong khu rừng; hoặc Merida (Brave) – không bằng lòng cuộc hôn nhân xếp đặt và cố gắng đổi mới nghĩ suy của đấng sinh thành. Moana cũng vậy, cô hy vọng được chèo thuyền vượt ra khỏi bãi đá ngầm, khám phá biển hồ rộng lớn.

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 2.

Nhưng mơ ước của Moana không hoàn toàn xuất hành từ sự nổi loạn. Bằng cớ là ở cuối bài hát "Where you are", cô con gái của tộc trưởng Motanui hát lên rằng cô sẽ biến thành một thủ lĩnh trong mai sau – như những gì phụ thân mẹ và bộ tộc cô ước muốn. Tuy không hoàn toàn "chấp thuận" sự bố trí ấy, nhưng rõ ràng cô nàng vẫn vui vẻ khiến điều đó. Moana yêu hòn đảo, mến mộ người dân Monatui. Sự xâu xé giữa ước mơ ra khơi và "căn số" thủ lĩnh làm Moana trở thành tinh vi và văn minh hơn các nàng công chúa trong hoàn cảnh gần giống. Cô không từ bỏ căn số được bố trí của mình, mà cô muốn khiến cho được cả nhị!

3. Chẳng có chuyện tình lãng mạn nào cả

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 3.

Phần nhiều các bộ phim hoạt hình công chúa của Disney đều là câu chuyện về ái tình. Ngay cả các công trình không quay quanh chủ đề này thì vẫn luôn có các chi tiết đan cài nhằm hé lộ một mối tình nào đó, như Mulan hay Frozen. Duy chỉ có Moana là hoàn toàn đứng ngoài "làn sóng tình ái". Cô không bị phụ vương mẹ "hứa hôn" với ai đó, không bị người nào trong làng ve vãn, cũng không thình lình gặp mặt một hoàng tử nào trên hành trình của chính mình. Cô chỉ gặp Á thần Maui – một người đồng hành bình thường chí hướng, một người thầy dày dạn trải nghiệm và sau này là một người bạn tốt. Moana không khiến mọi thứ chỉ để cứu một người chính mình yêu, cô cứu hồ hết công chúng!

4. Hành trình của Moana là hành trình của một hero

Không có chuyện tình ái, vậy nên Disney dồn vào một chỗ xây dựng hành trình anh hùng cho Moana. Công thức "tậu bạn đồng hành + luyện công lực + tranh đấu với đa dạng loại thú vật khác biệt" đã trở thành quá thân thuộc với các bộ phim Hollywood, nhưng chưa bao giờ thực thụ được vận dụng với các công chúa Disney.

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 4.

Họ tất cả đều phải trải qua gian truân, khổ cực, bị thách thức lòng anh dũng mọi lúc mọi nơi, nhưng chưa ai có "lịch trình anh hùng" tuyệt vời như Moana. Cô đã dấn thân phát xuất với một mục đích của một người anh hùng: cứu thế giới, cứu người địa phương. Nếu cô không chấm dứt nhiệm vụ ấy, mọi thứ sẽ sụp đổ. Và Moana, với sự tập trung và cố gắng cao độ, đã thành công nhờ cả sức lực và trí lực của chính mình.

5. Moana không chỉ là công chúa

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 5.

Xuất thân là một "công chúa" thực sự, vậy nên câu chuyện của Moana không thuộc mô-típ "rũ bùn đứng dậy sáng loà". Moana là một nữ hero, đang dùng hành trình của mình để truyền đi thông điệp về lòng can đảm và ý chí quyết tâm. Việc hiểu rõ bạn dạng thân muốn gì, nỗ lực khôn cùng để chấm dứt việc đó mới là chìa khoá của chiến thắng. Thắng lợi nhiều khi không nằm ở kinh nghiệm và tuổi tác – bởi "lừng lẫy" như Á thần Maui mà quên mất quyết tâm thì vẫn thất bại đó thôi? Đây thực thụ là một thông điệp thích hợp với thời đại mới, không chỉ có ý nghĩa giáo dục với trẻ ốm mà còn là lời nhắc nhở dành cho người lớn.

Có thể nói, Moana là một trong những "công chúa" được xây đắp kỹ càng và "phức tạp" nhất của Disney, một tượng trưng mới đầy ý nghĩa cho khán giả.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét