Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Xe hơi Tata Nano giá 2.000 đô la Mỹ, tương đương Honda Air Blade nhưng thất bại nặng nề hà

Chiếc xe hơi rẻ nhất trái đất có giá 2.000 đô la Mỹ từng gây xốn xang trong ngành công nghiệp xe hơi được kì vọng sẽ tạo một cuộc cách mạng. Tất nhiên doanh thu của nó liên tiếp sụt giảm.

Tata Motors là nhà chế biến xe lớn thứ 17 trên nhân loại. Hãng chế tạo xe Ấn Độ chế tạo cả xe buýt, xe hơi, xe quân sự, cùng lúc là chủ chiếm hữu của thương hiệu xe sang Jaguar Land Rover.

Dĩ nhiên Tata được nhân thức tới phổ quát hơn khi mở đầu sản xuất chiếc xe rẻ nhất thế giới năm 2008 mang tên Nano. Tata Nano tạo nên làn sóng phấn khích đối với người địa phương ở các nước đang phát hành. Họ nghĩ rằng có thể dùng Nano để thay thế xe máy.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 1
Tata Nano xuất hiện tại Việt Nam nhưng vẫn chưa được phân chia từ nhà sản xuất. Ảnh: Hân Nguyễn.

Chiếc xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền có giá chỉ 2.000 đô la (tương đương một chiếc Honda Air Blade ở vn). Mẫu xe này được mệnh danh là “chiếc xe của người dân”. Tuy nhiên Nano liên tục gây bế tắc bởi chi phí dùng khá cao và không bình yên.

Thời kỳ phát triển

Năm 2005, Tata giới thiệu chiếc xe cỡ nhỏ đầu tiên tại Ấn Độ mang tên Tata Ace và đạt phổ quát thắng lợi. Đây là chiếc xe lam ba bánh có động cơ kéo. Tata quyết định tạo nên một cuộc cách mạng nhỏ dại với thị trường du lịch và biến Ace trở thành những mẫu xe chở khách trong thị trấn.

Ấn Độ là nơi tràn nhập xe máy. Hãng Tata muốn những chiếc xe bốn bánh giá rẻ sẽ thay thế hoàn toàn xe máy.

Để hiện thực kế hoạch này, việc trước tiên là giảm chi tiêu giúp chiếc xe phải thật rẻ. Để cắt giảm chi phí, Tata quyết định vứt bỏ càng rộng rãi những chức năng bổ sung “không cần thiết” càng tốt.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 2
Nội thất túng thiếu không tiện thể ích hay túi khí làm cho đa dạng người không dám sắm Nano. Ảnh: Carpicker.

Tất nhiên điều họ nghĩ không cần thiết lại cần thiết đối với đối tượng mua hàng, chả hạn túi khí, tay đua trợ lực, hệ thống tiêu khiển, bốn con ốc trên mỗi bánh xe, cần gạt nước trên kính lái, gương cánh thứ nhì, nắp phụ ngoài bình xăng…

Tata nghĩ rằng xe gắn máy không có những thứ đó nên cũng không cần thiết trên một mẫu xe giá rẻ như Nano. Chỉ cần bốn bánh và cabin có thể che mưa che nắng là đã quá đủ với người có điều kiện kinh tế eo hẹp.  

Dù rằng danh sách dài tùy chọn lựa bị cắt giảm, Nano không hề chiếc xe hoàn toàn xấu. Nó có khoang hành khách lớn đáng quá bất ngờ, động cơ xăng nhị xy-lanh 624 cc hiệu quả cao, chỉ phí phạm 4,2 lít/100 km. Mức khí thải thấp hơn đa dạng so với xe máy.

Tuy tuyên bố hùng hồn sẽ thay thế xe máy, Tata Nano có khởi đầu không mấy suôn sẻ. Dù đã cắt giảm chi tiêu phần lớn, Nano vẫn đắt hơn phần nhiều xe máy trên hoạt động mua bán. Với những người muốn một chiếc xe hơi, đa số đều nghĩ rằng một chiếc xe cũ được thiết bị toàn diện tính năng sẽ tốt hơn so với Nano.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 3
Sự cố cháy nổ làm cho người dùng giảm niềm tin tham gia Tata Nano. Ảnh: Getty Images.

Một thời điểm ngắn sau khi bán ra hoạt động mua bán, tham gia năm 2009, Tata Nano chạm mặt sự cố lớn khi liên tiếp cháy nổ. Sau hàng loạt vụ cháy, Tata đổ lỗi cho “vũ trang điện nước ngoài” là căn do hỏa thiến. Mặc dầu sau đó, nhà đóng hộp này quyết định tăng thời gian bảo hành từ 18 bốn tuần lên 4 năm và cung cấp thêm phương tiện chữa cháy, người tiêu dùng đã bị mất niềm tin và doanh số Nano cũng tụt dốc không phanh.

Doanh thu cực điểm của Nano đạt tham gia năm 2011 với 74.000 chiếc, sau đó giảm xuống 16.000 chiếc tham gia năm 2015.

Tata dự định xuất khẩu Nano sang Mỹ vào năm 2012, nhưng các kết quả thể nghiệm bình an quá thấp làm cho xe không được hài lòng. Dù rằng bài kiểm tra va chạm tại Anh cho kết quả hăng hái, chương trình đánh giá xe mới ở Đức (NCAP) lại cho kết quả tệ hại.

Theo Guardian, Tata Nano được đánh giá 0 sao từ NCAP. Thể nghiệm đâm trực diện ở tốc độ 40 dặm/giờ sẽ gây tử vong cho người lái và hành khách. Xe cũng không cung cấp ghế con nít ở trong xe, vì vậy bị đánh giá không bình an cho con nít.

Các phiên bản nâng cấp

Kể trong khoảng khi xây dựng thương hiệu năm 2009, Tata tung thêm ba biến thể bao gồm Twist Nano, GenX Nano, và Nano Emax. Cả ba đều có những tăng cấp giá trị cao như trợ lực điện, tạo dựng cửa cốp sau, dàn âm thanh stereo và một vài thứ khác. Đương nhiên chức năng bình an cần thiết nhất là túi khí vẫn chưa được cập nhật.

Ngoài động cơ xăng tiêu chuẩn như bạn dạng gốc, GenX, và Nano Twist, đều có version chạy hai loại nhiên liệu, khí thiên nhiên và xăng. Với phiên bản chạy gas, xe dè xẻn nhiên liệu hơn. Bên cạnh, Tata còn lên kế hoạch chế tác động cơ chạy bằng khí nén, chỉ mất 3 đô la để bơm đầy một bình khí và có thể chạy được 193 km với lượng khí thải rất thấp. Dĩ nhiên phiên bản này vẫn chưa hoàn thành quá trình thí điểm.

Trong khi, một phiên bản hoàn toàn chạy điện được mệnh danh là “chiếc xe điện rẻ nhất thế giới” cũng được lên kế hoạch trong mai sau.

Vi sao xe hoi Tata Nano gia 2.000 USD that bai? hinh anh 4
Tata Pixel được hy vọng sẽ mang lại số tiền thu về từ việc bán sản phẩm tốt hơn cho dòng xe rẻ nhất quả đât trong mai sau. Ảnh: Autoportal.

Bạn không bao giờ nhìn thấy một chiếc Nano chạy bên bờ biển nước Mỹ, nhưng vấn đề đó không có nghĩa Nano không xuất hiện tại các triển lãm. Tại International Motor Show, Tata trình làng Pixel, chiếc xe lớn hơn và các chỉ số an toàn tốt hơn, bỏ ra cho thị trường châu Âu và Mỹ nhưng vẫn dựa trên nền móng Nano.

Theo nhà chế biến, mẫu xe này đạt mức hoang phí nhiên liệu 3,4 lít/100 km cùng nhiều tác dụng bình an va chạm. Vấn đề đó cho thấy, một Nano thế hệ mới sẽ quay về trong mai sau, và có lẽ khi đó sẽ được nhiều người dùng sẽ đón nhận.

Tại sao oto rẻ nhất quả đât Tata Nano chưa bán ở vietnam?

Với mẫu mã không mấy đã mắt, tiện dung túng bấn, Tata Nano gặp gỡ khó khăn ngay từ lần đầu tiếp xúc đối tượng mua hàng Việt.

Tata Nano rẻ nhất quả đât vì sao Tata Nano thất bại Tata Nano vào vn xe hơi rẻ nhất thế giới Tata Nano giá Tata Nano tại vn


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét