Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

HUD yêu cầu một số biện pháp sản xuất NƠXH |

(Xây đắp) - Nhận thức được vai trò của DNNN là đội ngũ cần thiết trong thực hiện các chế độ phường hội, tiên phong thi hành an sinh phường hội, TCty Đầu tư Sản xuất Nhà và Thành phố (HUD) xác định tạo ra NƠXH là một nhiệm vụ cần thiết của TCty trong giai đoạn bây chừ.

Để tăng mạnh việc triển khai các công trình NƠXH theo ý tưởnrg, Ban Thường vụ Đảng ủy TCty ban hành Nghị quyết chuyên đề số 124-NQ/ĐU ngày 07/3/2014 chỉ huy HĐTV, Ban Giám đốc điều hành TCty dồn vào một chỗ chỉ đạo, đôn đốc các BQLDA, các Cty thành viên tiến hành nghiên cứu, triển khai, thực hiện các dự án NƠXH đã được giao theo lịch trình cụ thể của từng dự án. Theo đó, TCty đã tìm hiểu, khai triển 12 công trình NƠXH, dồn vào một chỗ cơ bản tại Thủ đô, TP.HCM và một vài đô thị có ý định cao về NƠXH.

Tới nay, HUD đã khai triển và kết thúc nhiều công trình NƠXH, giúp phổ quát đối tượng chế độ thị trấn hội tạo lập được chỗ ở, "ổn định gia đình, lạc nghiệp", góp phần giải quyết đa dạng yếu tố an sinh thị trấn hội của quốc gia. Tiêu biểu là dự án NƠXH tại KĐTM Tây Nam Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, TP Thủ đô); Công trình NƠXH tại KĐTM Trằn Hưng Đạo, TP Thái Bình; Dự án Khu Phổ biến cư doanh thu thấp P.Phú Sơn, TP Thanh Hoá; Công trình Phổ biến cư An Bình - Nha Trang, Khánh Hòa…

Qua thực tại triển khai các công trình NƠXH trong thời gian qua, HUD nhận thấy còn một số yếu tố còn bất cập cần khắc phục, tháo dỡ gỡ để các công trình NƠXH được triển khai thuận lợi, hiệu quả, đóng góp tích cực vào các chỉ tiêu Chiến lược Sản xuất nhà ở Nước nhà tới năm 2020, góc nhìn đến năm 2030 đã đề ra.

Cụ thể, về việc quy hoạch và bố trí quỹ đất triển khai các công trình NƠXH, theo qui định hiện hành, các công trình phát hành thành phố phải dành 20% tổng quy mô đất ở để bố trí NƠXH. Đương nhiên, đối với các dự án đã khai triển lúc trước thì không bố trí quỹ đất hoặc quỹ đất 20% đã được địa phương đầu tư xây dựng cho các mục đích khác. Các công trình sản xuất mới phải mất thời gian rất dài mới có được quỹ đất tinh khiết để khai triển. Chính cho nên, tại thời điểm bây giờ, quỹ đất tạo ra NƠXH rất hạn hẹp, nhất là tại các địa phương có ý định cao về NƠXH (như Thủ đô, TP.HCM).

Về chế độ cung cấp vốn đầu tư cho phát triển NƠXH, năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP với phổ quát biện pháp hỗ trợ thị trường, trong đó có gói hỗ trợ hỗ trợ nhà ở hơn 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho các dự án NƠXH và nhà ở thương nghiệp giá thấp. Tuy nhiên gói hỗ trợ này chỉ có trị giá đến 30/6/2016 (các đối tượng khách hàng tư nhân được gia hạn tới 31/12/2016) và theo Luật Nhà ở 2015, các công trình NƠXH sẽ được vay giảm giá từ Nhà băng Chế độ phố hội trong khi các hướng dẫn về mượn tiền trong khoảng Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các chủ đầu tư dự án phát triển NƠXH hiện vẫn chưa được ban hành. Vì vậy, cần có sự chuyển tiếp giữa các dự án vay gói 30 nghìn tỷ đồng sang việc vay Ngân hàng Chính sách phố hội để tạo dễ ợt cho các chủ đầu tư và khách hàng.

Về lãi định mức luật pháp đối với công trình NƠXH, theo HUD, quy định giá sàn NƠXH do chủ đầu tư xác định trên cơ sở vật chất tính đủ các chi tiêu để thu hồi vốn đầu cơ (kể cả lợi nhuận vay) với lợi nhuận định mức các dự án NƠXH không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư dự án, nhằm khống chế giễu các chủ đầu tư không được xác định giá sàn với lợi nhuận quá cao, tác động tới khả năng chi trả của khách hàng là lực lượng đối tượng chế độ phố hội. Việc luật pháp "cứng" tỷ lệ lãi định mức vô hình thông thường đã không động viên, không động viên để các nhà đầu tư áp dụng các hiện đại công nghệ kĩ nghệ và các giải pháp dành dụm trong xây dựng để giảm giá thành vật phẩm.

Về quy định dành 20% diện tích NƠXH để cho thuê, theo pháp luật hiện hành, các công trình NƠXH phải dành 20% quy mô để cho thuê, không phân biệt địa bàn, khu vực công trình. Trên thực tế, tại các thị trấn lớn, ý định thuê NƠXH lớn và quỹ nhà cho thuê là cần thiết, dễ dãi lấp đầy. Nhưng tại các khu vực thị trấn của phổ thông địa phương xa, do tập quán sống và ý kiến về chiếm hữu, quỹ nhà cho thuê rất không dễ dàng được lấp đầy. Chính vì vậy, không nên pháp luật "cứng" tỷ trọng cho thuê đối với các dự án NƠXH mà nên ủy quyền HĐND cấp thức giấc, TP trực thuộc Trung ương căn cứ đặc thù địa phương bản thân mà pháp luật tỷ trọng quy mô NƠXH cho thuê này.

Về việc phân bổ chi phí đầu cơ xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật các dự án NƠXH trong giá bán, theo luật pháp hiện hành, dự án NƠXH được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng đối với chi tiêu đền bù GPMB và đầu tư xây dựng hạ tầng khoa học thì không có luật pháp chi tiết. Các chi phí này có thể được nhà nước hỗ trợ, hỗ trợ một phần hoặc không hỗ trợ tùy theo từng công trình, từng địa phương dẫn đến giá bán NƠXH có dự án phân bổ thêm chi tiêu bồi thường GPMB và đầu cơ cơ sở vật chất kỹ thuật, có dự án thì không phân bổ hoặc chỉ phân bổ một phần chi phí này. Bởi vậy, cần có sự hợp nhất trong các mục tiêu và hình thức phân bổ các chi phí này để bảo đảm sự sáng tỏ và công bình đối với các nhà đầu tư cũng như người dùng các công trình NƠXH.

HUD hy vọng những trắc trở đặt ra từ thực tại triển khai các công trình phát hành NƠXH của TCty sẽ được các tập đoàn nhà nước có thẩm quyền phân tích, giải quyết để các chính sách sản xuất NƠXH ngày một hoàn thành, động viên và tạo nhân tố kiện dễ dàng cho nhà đầu tư cũng như người dùng nhà, đóng góp hăng hái vào chấp hành thắng lợi các mục tiêu Chiến lược Phát hành nhà đất Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn tới năm 2030 đã đề ra.

Quý Anh


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét