Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Tình cảm khác lạ của Vietnam dành cho lãnh tụ Fidel Castro |

Chủ tịch nước Nai lưng Đại Quang là vị nguyên thủ nước nhà sau cùng đến thăm lãnh tụ Cuba Fidel Castro trước khi ông khuất, thể hiện tình cảm khác biệt, mối quan hệ thảng hoặc có của chỉ huy, nhân dân Vn dành cho đồng minh Fidel Castro cũng như chỉ huy và quần chúng. # Cuba bạn bè.


Chủ tịch nước Trằn Đại Quang quẻ và Phu nhân thăm lãnh tụ Fidel Castro, ngày 16/11. Ảnh: AP.

Những cái ôm, cái bắt tay niềm nở, nồng nhiệt ngay tại sân bay Jose Marti trưa ngày 15/11, khi Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Vn đặt chân tới thủ đô La Habana nhịn nhường như giúp xóa nhòa khoảng bí quyết nửa vòng quả đât cùng hàng chục giờ bay từ Vn đến Cuba.

Tình cảm đó làm cho Chủ tịch nước Nai lưng Đại Quang quẻ phải thốt lên: “Chúng tôi cảm thấy cực kỳ nồng ấm như vừa được trở về nhà, được gặp mặt lại những người nhà lâu ngày xa vắng".

Trước toàn bộ phóng viên Cuba và Việt Nam, Chủ toạ nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Cuba lần này "mang theo những tình cảm bạn bè, bằng hữu, sự ủng hộ kiên cường trước sau như một của Đảng, Nhà nước và dân chúng Vietnam đối với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba bằng hữu, cũng như niềm tự hào về mối quan hệ khác biệt, chung thủy, mẫu mực Vietnam - Cuba".

Trong cuộc chạm mặt với lãnh tụ Fidel Castro, ngày 16/11, Chủ toạ nước È Đại Quang quẻ đã trân trọng chuyển tới tình cảm, tình đồng chí, bằng hữu thân thiện của các bằng hữu lãnh đạo và nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Vietnam và chắc chắn lãnh đạo, dân chúng Vietnam luôn ghi nhớ và bình chọn cao công sức, đóng góp hoành tráng của đồng chí Fidel Castro vào việc xây dựng, xây dựng và phát hành mối quan hệ liên minh bạn bè và thích hợp tác toàn vẹn giữa Đảng, Nhà nước và quần chúng. # nhì nước Vn-Cuba suốt hơn 50 năm qua.


Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm lãnh tụ Fidel Castro hồi bốn tuần 3/2014. Ảnh: Báo Granma (Cuba).

Hàng chục năm qua, trong trái tim mỗi người Vn, Cuba và vị lãnh tụ Fidel Castro đã biến thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý thức quật khởi và khát vọng vươn đến hòa bình, êm ấm. Quần chúng. # Vn luôn bỏ ra cho quần chúng. # Cuba, cho vị lãnh tụ Fidel Castro niềm tin cẩn, sự khâm phục và đồng cảm thâm thúy.

Những năm cách đây không lâu, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn có những cuộc gặp lãnh tụ Fidel Castro nhân mỗi chuyến thăm, khiến cho việc tại Cuba, mặc dù ông không còn giữ cương vị chỉ đạo Cuba.

Tình cảm của Vietnam bỏ ra cho Cuba và tư nhân lãnh tụ Fidel luôn được chắc chắn qua các chuyến thăm chính thức Cuba của các bằng hữu lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ta thời gian qua như các chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 9/2010; tháng 4/2012); chuyến thăm của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (tháng 3/2014); chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (04 tuần 9/2015)…


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện cùng đồng minh Fidel Castro trong chuyến thăm chính thức Cuba, bốn tuần 4/2012. Ảnh: TTXVN

Khi tới thăm bằng hữu Fidel Castro, chiều 11/4/2012, Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng chia sớt rằng trong trái tim mỗi người Vietnam, hình ảnh Fidel luôn luôn là tượng trưng cao đẹp của một chiến sĩ cách mạng bền chí, đương đầu cho chủ quyền, hòa bình không những của nhân dân Cuba mà của cả các dân tộc bị áp bức trên trái đất, một người bạn lớn, người bằng hữu đồng đội của dân chúng Việt Nam.

Và những thời điểm bạn hữu Fidel Castro tới thăm Việt Nam (04 tuần 9/1973; 04 tuần 12/1995; bốn tuần 2/2003), các đồng chí chỉ đạo, nguyên chỉ huy cấp cao của Đảng, Nhà nước và hầu hết người dân đều bỏ ra cho ông sự đón tiếp nhiệt thành với tình cảm tốt đẹp, cao siêu nhất. Vượt lên khỏi nghi tiết ngoại giao thường lệ là những cái ủ ấp thật chặt, là câu chuyện thân tình giữa những người bạn thân thiện bao lâu nay dù cách nhau cả nửa vòng trái đất.


Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Công tích Việt Nam Lê Duẩn; Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh; Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Đại tướng Võ Nguyên Giáp đón Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại sân bay Gia Lâm, trưa ngày 12/9/1973 trong chuyến thăm lịch sử tới Vietnam diễn ra khi cuộc loạn lạc chống Mỹ đang bước vào quá trình quyết liệt nhất. Ảnh tư liệu

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro, vị tổng tư lệnh, một nhà chỉ huy kiệt xuất và cũng là một người đồng minh thân thiết, người bạn lớn của quần chúng Vietnam. chậm triển khai là san sẻ của bao thế hệ người Việt Nam, trong đó có những người may mắn được chạm mặt, được khiến cho việc, được nghe và được nói về ông.


Tổng Bí thư Đỗ Mười, Chủ toạ nước Lê Đức Anh cùng Thủ tướng Võ Văn Kiệt đón Chủ toạ Cuba Fidel Castro 04 tuần 12/1995. Ảnh: Nguyễn Bắc Son

Hiếm có hai dân tộc nào bí quyết xa nửa vòng quả đât, không cùng văn hóa tiếng nói, không địa chỉ phổ thông về địa chính trị mà lại có mối quan hệ chung tình như Việt Nam - Cuba. Nhân dân Vn mến mộ lãnh tụ Fidel cũng như nhân dân Cuba mến mộ Chủ toạ Hồ Chí Minh. Bao thập kỷ trôi qua, chẳng một người nào suy tư tại sao. Có nhẽ bởi tình cảm đã thấm sâu tham gia tiềm thức của nhì dân tộc là tình hữu hảo vững bền nhất.


Chủ toạ Cuba Fidel Catro thăm chính thức Việt Nam ngày 21/2/2003.


Theo Minh Khôi/Baochinhphu.Việt Nam


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét