Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Trump cân nhắc đưa thân tín chung tình vào nội các mới

Tổng thống trúng cử Donald Trump đang cân nhắc đưa 2 người ủng hộ lâu năm, đồng thời là những tiếng tăm ở Thị trấn Wall, tham gia các địa điểm chỉ huy về kinh tế trong nội các mới.

Video

Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump ra sao?

Các chuyên gia trong khoảng Singapore, Mỹ san sớt góc nhìn với Zing.vn về mai sau nước Mỹ dưới thời tân Tổng thống Donald Trump vừa mới trúng cử.

Theo Reuters, ông Donald Trump có thể sẽ bổ dụng Steve Mnuchin, người đảm nhận vốn đầu tư cho chiến dịch của ứng viên đảng Cộng hòa, tham gia vị trí bộ trưởng tài chính.

Ngoài ra, Wilbur Ross, một chủ đầu tư có máu mặt ở thị trấn Wall và cũng là người ủng hộ ông Trump lâu năm, phổ biến tài năng sẽ được chỉ định ngồi tham gia ghế bộ trưởng thương mại.

Chọn lựa người trung thành

Thông tin trên được bật mí bởi chủ đầu tư Carl Icahn, một bạn bè của vị tỷ phú vừa trúng cử tổng thống Mỹ. Những chọn này cho thấy ông Trump đề cao nhân tố chung thủy trong việc bố trí nhân sự cho nội các của bản thân.

Phố Wall, trọng điểm vốn đầu tư Mỹ cũng như toàn cầu, đang theo dõi sát sao việc ai sẽ là tân bộ trưởng nguồn vốn. Theo kết quả bầu cử hôm 8/11, đảng Cộng hòa tiếp tục giữ vững lưỡng viện quốc hội trong nhiệm kỳ đến, tạo điều kiện cho ông Trump chấp hành các cách tân về thuế và tài chính.

Trump can nhac dua than tin trung thanh vao noi cac moi hinh anh 1
Wilbur Ross (trái) và Steve Mnuchin. Ảnh: Bloomberg/Getty.

Trước đây, ông Icahn đã có cuộc nói chuyện với vị tổng thống thắng cử. "Cả nhì đều là chọn lựa tuyệt vời", ông Icahn nói. "Họ là bạn tốt của tôi nhưng cần thiết hơn họ là nhì trong số những người lanh lợi nhất mà tôi từng nhân thức".

Theo Financial Times, hai ứng viên đều là những người theo chủ nghĩa thực dụng chủ nghĩa và đề cao vai trò của kinh tế thị trường. Họ được cho là sẽ dồn vào một chỗ tham gia các biện pháp nới lỏng kìm kẹp với nền kinh tế Mỹ ưng chuẩn các chính sách thân thiện với công ty.

Ông Mnuchin từng có 17 năm khiến cho việc tại ngân hàng Goldman Sachs. Chủ toạ quỹ đầu cơ Dune Capital Management và công ti Dune Entertainment Partners là đối tác làm ăn làm cho ăn lâu năm của tỷ phú Trump.

Dường như đó, ông Ross là nhà đầu tư rộng rãi kinh nghiệm với một danh sách dài các vụ mua bán trên khắp trái đất. Ông là cố vấn kinh tế cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Tuyến phố lối 'diều hâu'

Quá trình chuyển giao quyền lực của tổng thống trúng cử Donald Trump đang rối loạn sau một loạt xáo trộn nhân lực mới. Tên của đa dạng ứng cử viên tiềm năng và những người bất ngờ bị loại liên tục được mách nhỏ.

Ngày 11/11, ông Trump bổ nhiệm Mike Pence, phó tổng thống trúng cử, làm chủ tịch lực lượng chuyển giao quyền lực. Trước đó, ông Trump đã "mạnh tay" sa thải Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, người đã chuẩn bị việc chuyển giao trong nhiều tháng, khỏi vị trí này. 

Hàng ngũ chuyển giao phải tuyển mới 4.000 nhân viên - 1.500 trong số này là do tổng thống chỉ định. Politico trích các nguồn tin trong cuộc nói "mọi thứ giống như trận đấu dao tham gia lúc này".

Mike Rogers, cựu hạ nghị sĩ bang Michigan song song là Chủ toạ Ủy ban Tình báo Hạ viện, vừa bị đưa ra khỏi danh sách nhân sự nội các mới. Việc loại ông Rogers, vốn là người tìm việc hàng đầu cho vị trí giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA), được cho là tín hiệu ông Trump sẽ dựa vào phe "diều hâu" để hướng dẫn chính sách đối ngoại.

Trump can nhac dua than tin trung thanh vao noi cac moi hinh anh 2
Ông Rudy Giuliani là ứng viên cho chiếc ghế ngoại trưởng. Ảnh: Reuters.

Những người chung tình khác của ông Trump như cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Thích hợp Quốc John Bolton đang khó khăn chiếc ghế ngoại trưởng. Cả hai được nhân thức tới là những người theo đuổi môn phái cứng rắn trong các vấn đề an toàn quốc gia.

Tới nay, ông Trump mới chỉ bổ nhiệm 2 địa điểm cho nội các mới. Reince Priebus, Chủ toạ Ủy ban Đất nước đảng Cộng hòa, được chỉ định làm chánh văn phòng Nhà Trắng. Bên cạnh đó, Steven Bannon, giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, biến thành cố vấn cấp cao, ý tưởnrg gia trưởng trong bộ máy chính quyền mới.

Ví như việc bổ nhậm Priebus là tín hiệu cho thấy tổng thống thắng cử sẵn sàng làm cho việc cùng quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát thì việc bổ nhiệm Bannon vấp phải rộng rãi chỉ trích. Ông Bannon từng là chủ của Breitbart News, một tờ báo biểu thị ý kiến phân biệt chủng tộc thâm thúy.

Chuyển giao quyền lực của Trump rối loạn vì đấu đá nội bộ

Công đoạn chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang rối loàn sau một loạt xáo trộn nhân lực mới.


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét