Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Quản lý chất lượng và bảo trì tòa tháp xây dựng: Hết thời mạnh khách hàng nào nấy làm |

(Xây dựng) - Sau một loạt sự cố nghiêm trọng ở các công trình xây dựng xảy ra vừa qua, song song cũng là bước tiếp diễn hoàn thiện thể chế nhạo, kịp thời xây đắp các văn bản quy phạm luật pháp chỉ dẫn Luật Xây đắp 2014, gần đây, Bộ Xây đắp đã ban hành Thông tư 26/2016/TT-BXD luật pháp một số nội dung về điều hành chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.


Tai nạn công huân tại công trình xây dựng trên phường Giáp Nhì sáng 13/10 khiến cho 2 người tử vong.

Theo đó, Thông tư 26/2016/TT-BXD quy định chi tiết một vài nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì nhà cửa xây dựng áp dụng với doanh nghiệp, tư nhân trong và ngoài nước có can hệ trên lãnh thổ vietnam. Quy định bổn phận quản lý chất lượng công trình xây đắp của nhà đầu tư; phân định trách nhiệm điều hành chất lượng công trình xây đắp giữa chủ đầu tư với tổng thầu EPC; phân định trách nhiệm điều hành chất lượng nhà cửa xây đắp trong trường phù hợp áp dụng đầu cơ theo hình thức đối tác công tư; ...

Giám sát thành lập chủ quyền, nghiêm ngặt

Theo pháp luật của Thông tư, chủ đầu tư, tổng thầu EPC tự thực hiện hoặc thuê doanh nghiệp, tư nhân đạt yêu cầu năng lực theo quy định thực hiện giám sát một, một số hoặc cục bộ các nội dung pháp luật tại khoản 1 Vấn đề 26 Nghị định 46/2015/NĐ-CP. Trong trường thích hợp chủ đầu tư, tổng thầu EPC tự thực hiện đồng thời việc giám sát và thiết kế xây đắp tòa tháp thì chủ đầu tư, tổng thầu EPC phải xây dựng bộ phận giám sát thi công xây dựng chủ quyền với phòng ban trực tiếp kiến tạo xây đắp nhà cửa.

Trong khi đó, việc giám sát xây dựng xây đắp có thể do một tư nhân có chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng xây dựng chấp hành đối với các tòa tháp có diện tích tòa tháp xây dựng cấp IV; tòa tháp thuộc công trình cải tạo, tu bổ, tăng cấp hoặc công trình thuộc dự án có sự tham gia của đồng đội có tổng mức đầu cơ dưới 5 tỷ đồng; nhà cửa thuộc công trình có tổng mức đầu tư dưới 2 tỷ đồng do Ủy ban dân chúng cấp xã khiến cho nhà đầu tư.

Khi nhà đầu tư doanh nghiệp nghiệm thu kết thúc hạng mục tòa tháp, hoặc toàn cục nhà cửa xây dựng đưa tham gia dùng thì công ty, cá nhân chấp hành giám sát kiến thiết xây đắp phải lập lên tiếng về công tác giám sát xây cất xây đắp tòa tháp và chịu trách nhiệm về tính đúng mực, chân thực, khách quan đối với những nội dung trong lên tiếng.

Tòa tháp phải có nhật ký kiến thiết xây dựng

Nhật ký kiến tạo xây dựng nhà cửa do nhà thầu kiến thiết xây đắp lập cho từng gói thầu xây đắp hoặc tổng thể nhà cửa xây đắp. Trường thích hợp có nhà thầu phụ nhập cuộc xây cất xây dựng thì tổng thầu hoặc nhà thầu chính thỏa thuận với nhà thầu phụ về trách nhiệm lập nhật ký xây đắp xây đắp đối với các phần việc do nhà thầu phụ chấp hành.

Hình như, chủ đầu tư ký hợp đồng với nhà thầu xây cất xây đắp về hình thức và nội dung của nhật ký xây đắp xây đắp làm cho cơ sở vật chất chấp hành trước khi xây cất xây dựng công trình.

Nội dung nhật ký xây dựng xây đắp biểu hiện được tình tiết vấn đề kiện thành lập (nhiệt độ, thời tiết và các thông tin can hệ); số lượng nhân công, thiết bị do nhà thầu xây dừng xây đắp vận động để chấp hành thành lập tại hiện trường; các công việc xây đắp được nghiệm thu hàng ngày trên công trường; diễn tả cụ thể các sự cố, hư hỏng, tai nạn công phu, các vấn đề phát sinh khác và biện pháp giải quyết, xử lí trong giai đoạn xây dựng xây đắp công trình (nếu có).

Các kiến nghị của nhà thầu xây cất xây đắp, giám sát thành lập xây đắp (nếu có) và những ý kiến về việc giải quyết các nhân tố phát sinh trong quá trình xây dừng xây dựng của các đối tác có liên quan cũng đều được ghi kiếm được trong nhật ký xây dừng xây đắp nhà cửa.

Trường hợp chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia hoạt động xây đắp nhà cửa tạo ra văn bạn dạng để khắc phục các nhân tố kỹ thuật trên công trường thì các văn bạn dạng này được lưu giữ cùng với nhật ký thiết kế xây dựng tòa tháp.

Đặc biệt, Thông tư 26 còn quy định rõ nghĩa vụ bảo trì nhà cửa xây dựng đối với công trình có một chủ sở hữu nhà nước thì doanh nghiệp, cá nhân được nhà nước giao điều hành, khai thác tòa tháp có bổn phận bảo trì công trình. Riêng nhà cửa hạ tầng công nghệ thị trấn, chủ đầu tư nhà cửa có trách nhiệm bảo trì nhà cửa cho tới khi bàn giao cho nhà nước quản lý. Đối với nhà cửa đầu cơ theo hình thức BOT, người thây mặt theo luật pháp của tổ chức công trình chịu bổn phận bảo trì nhà cửa trong thời điểm khai thác kinh doanh quy định trong thích hợp đồng công trình.

Chủ chiếm hữu hoặc người điều hành, dùng nhà cửa khi giao cho đơn vị, tư nhân khác khai thác, dùng nhà cửa phải ký hợp đồng với đơn vị, tư nhân này về nghĩa vụ bảo trì tòa tháp. Trường phù hợp tòa tháp đã được đưa tham gia sử dụng nhưng chưa bàn ủy quyền chủ sở hữu hoặc người điều hành, dùng tòa tháp thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức bảo trì nhà cửa. Đối với tòa tháp chưa xác định chủ chiếm hữu thì người đang khai thác, sử dụng nhà cửa có trách nhiệm bảo trì tòa tháp.

Nhận định về tính hiệu lực, hiệu quả trong công việc quản lý chất lượng và bảo trì nhà cửa xây dựng khi Thông tư 26/2016/TT-BXD được ban hành, phổ biến chuyên gia đã đưa ra phản hồi tích cực. Theo đó, Thông tư mới có mặt trên thị trường sẽ là “hàng rào”, góp phần tránh các công trình có biểu lộ kém chất lượng, được thi công xây dựng gây tốn kém, phao phí đang diễn ra khá bình thường ở các công trình xây dựng như: thông thường cư, công trình công cộng, những nơi công cộng... làm cho cư dân lo lắng và bức xúc. Thậm chí còn diễn ra hiện trạng rộng rãi nhà cửa không tiến hành bảo trì hoặc bảo trì không đúng định kỳ.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định rõ việc để xảy ra các sự cố công trình, chất lượng nhà cửa yếu kém thì các đối tác can hệ đều phải chịu nghĩa vụ, trong khoảng đó lỗi ở đâu, khâu nào được xác định một bí quyết rõ ràng, đúng mực. Có như vậy mới giải quyết tốt bài toán về nâng cao chất lượng công trình xây đắp, tránh các vụ tai nạn công tích gây thiệt hại về người và vật chất như đã từng xảy ra nhiều lần, đáp ứng yêu cầu, yên cầu mới của thực tiễn.

Phúc Khang


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét