Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Bài 5: Đường nát, sạt lở và khốn khổ như ở Nậm Khao, thị xã Mường Tè |

(Xây đắp) - Tới thị trấn Nậm Khao của quận Mường Tè, thực trạng “nát bươm” của con đường trong khoảng Cầu Nậm Khao đi Tà Tổng lại thôi thúc tác giả báo cáo. Phổ biến công trình khác thuộc dự án tái định cư Thủy điện Lai Châu cũng đã bị hư hỏng hiểm nguy.


Người địa phương chỉ thực tại đoạn đường nhựa đã “nát bươm”.

4 kỳ trước, Báo Xây đắp đã đề đạt những bất cập mà phóng viên “mắt thấy, tai nghe, và hiện hữu” ở các thị trấn mà có công trình do Ban tái định cư thức giấc Lai Châu được nhà nước giao cho khiến cho chủ đầu tư. Tiếp diễn đến thị trấn Nậm Khao của quận Mường Tè, thực trạng “nát bươm” của đoạn đường từ Cầu Nậm Khao đi Tà Tổng lại thôi thúc tác giả công bố. Phổ quát nhà cửa khác thuộc dự án tái định cư Thủy điện Lai Châu cũng đã bị hư hỏng hiểm nguy. Trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu tới đâu khi làm ăn “bát nháo”?

“Mục sở thị” tại tuyến con đường liên phường từ Nậm Khao đi Tà Tổng, phóng viên ghi nhận: đoạn qua địa phận xã Nậm Khao đã hỏng hết. Đá nổi lên lẫn đất, cả 1 đoạn dài khoảng 2km phần đông hỏng hoàn toàn. Rãnh nước đào 2 bên rất cẩu thả, chỗ có kè, chỗ không.


Tình trạng đoạn đường.

Bà con sinh sống ở đây chủ công là đồng bào dân tộc ít người nên nhận diện về luật pháp cũng như lợi quyền của người dân vùng tái định cư còn rất hạn chế giễu. Ngay đoạn đầu tham gia xã Nậm Khao, có một đoạn đường dẫn ra khu tái định cư Huổi Tác, đi tham gia đây được một đoạn là rải nhựa, còn lại là… tuyến phố đất. Trao đổi với một vài cư dân địa phương, được nhân thức: trước đây thấy nhà thầu thi công ồ ạt, tạo dựng đường, gạt đất. Rồi không nắm bắt nguyên nhân gì mà khiến được một số bữa rồi bỏ bẵng. Kể từ đó tới nay không thấy kiến thiết nữa, bỏ mặc vậy.


Tuyến con đường vào khu tái định cư Huổi Tác chỉ có một đoạn rải nhựa, còn lại là tuyến phố đất.

Mua bán với phóng viên, bà Chang Thị Khá, người dân tộc Cống, sinh sống tại phiên bản tái định cư Nong Thôn, thị trấn Nậm Khao cho biết: cả bạn dạng có 74 hộ, trong khoảng bốn tuần 4/2014 thi hành việc đi lại của nhà nước, nhường nhịn đất cho thủy điện. Bà con dân bạn dạng đã chuyển lên đây để sinh sống. Con đường phía trước mới được làm cho sau đó. Nhưng cũng không nắm bắt là họ làm cho kiểu gì mà đến nay tuyến phố lằn thành rãnh, đá bốc lên hết rồi. Ổ voi, ổ gà nhiều. Giờ là các con phố hỏng. Dân chuyển di gian truân, hay bị tai nạn…

Tiếp diễn khảo sát, phóng viên thấy khu tái định cư ở phường Nậm Khao có phổ quát vấn đề về mặt bằng, chất lượng nhà cửa xây đắp. Chi tiết, ngay phía sau mặt bằng của UBND xã Nậm Khao, một con đường bị sạt lở nghiêm trọng. Kè giằng bị gãy, đứt hết. Người địa phương sinh sống rất khó khăn.


Một đoạn đường ở khu tái định cư phường Nậm Khao bị tiêu diệt hoàn toàn.

Mua bán với phóng viên, ông Lý Văn Lương, Phó Chủ toạ UBND phố Nậm Khao cho biết: “Tại thời gian này đoạn đường đã hỏng, xuống cấp rồi. Yêu cầu các tập đoàn tính năng vào cuộc làm cho rõ, tu bổ lại tuyến con đường này cho bà con quần chúng chuyển di”. Cũng theo ông Lương, từ ngày các con phố hỏng tới giờ, đã xảy ra một vài vụ tai nạnxảy ra, bà con bị “sứt xát” khá phổ thông. UBND phố đã có văn bản thông báo lên huyện để đề xuất sửa chữa con đường.


Ông Lý Văn Lương, Phó Chủ toạ UBND phố Nậm Khao, huyện Mường Tè.

Qua thăm dò, phóng viên được nhân thức các tuyến tuyến đường liên xã trên khu vực quận Mường Tè chủ đạo do một vài công ty như Tân Phong, Bảo Hưng, 24, Hoàng Nhâm… xây đắp. Đương nhiên khi nhìn đến thực tiễn, chất lượng các tòa tháp này đều có “yếu tố” cả. Các công ty công dụng cần thanh tra, làm cho rõ chất lượng và nghĩa vụ của chủ đầu tư các nhà cửa ở đây trước khi quá muộn.

Đức Hải


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét