Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Đà Nẵng: Nhà thầu kém chất lượng sẽ bị cấm xây đắp |

(Xây đắp) - Nhà thầu nào mà khiến cho kém chất lượng công trình sẽ đưa tham gia danh sách đen cấm hẳn không cho nhập cuộc kiến thiết”. chậm tiến độ là ý kiến của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tại phiên chất vấn chiều 07/12 liên quan tới công việc quản lý đô thị, chất lượng các công trình xây dựng trên khu vực đô thị.

Tại phiên chất vấn, đã có 8 quan niệm chất vấn của các đại biểu về những khó khăn can dự tới công tác quản lý của Sở Xây dựng.


Bệnh viện sản nhi Đà Nẵng quá trình 1 (lúc mới đưa tham gia dùng có tên gọi Trọng điểm Phụ sản - Nhi) mới hoàn thành đã xuống cấp, khác biệt các công trình phụ bên trong bị hư hỏng nghiêm trọng. (Ảnh: Internet).

Đại biểu Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP đã chất vấn: Can hệ tới công văn số 8702 ngày 21/10/2016 có nội dung: “Giấy má cấp phép xây dựng không đòi hỏi các thủ tục bình chọn ảnh hưởng môi trường, các giấy má phòng cháy chữa cháy. Các giấy tờ này hoàn tất trước khi khởi công xây dựng nhà cửa”. Trong khi đó, theo điểm B, khoản 2 vấn đề 25 Luật Không gian năm 2014 luật pháp: Quyết định phê phê chuẩn báo cáo bình chọn ảnh hưởng không gian là căn cứ để cấp nhân tố chỉnh giấy phép xây đắp đối với công trình có hạng mục xây đắp nhà cửa thuộc đối tượng phải có giấy phép xây đắp. Và khoản 1, điều 15, Luật Phòng cháy chữa cháy cũng ghi nội dung gần giống.

Qua tò mò, thì bây chừ các thị trấn lớn thì thi hành đúng Luật phải có đánh giá tác động không gian mới phê ưng chuẩn công trình. Qua giám sát thì bây chừ đa dạng dự án đã triển khai xây đắp nhưng không có đánh giá tác động môi trường hoặc có nhưng không đảm bảo chất lượng. Nhiều công trình cố ý lách luật bỏ qua nội dung này. Việc doanh nghiệp rà soát và cấp giấy xác nhận xong xuôi tòa tháp, bảo vệ không gian của dự án khi dự án đi tham gia hoạt động còn đa số hạn chế. Vì thế nếu như không có một quy trình ngặt nghèo sẽ làm cho trạng thái này càng ngày càng phức tạp, nguy cơ nảy sinh tiêu cực, nguy cơ suy giảm môi trường là rất lớn. Vậy, nội dung văn phiên bản trên có hợp pháp hay không khi dựa vào hướng dẫn thông tư mà bỏ qua quy định của Luật?

Tư vấn các nội dung chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng có chắc chắn là sẽ không xảy ra những sinh tồn như trên giả dụ như áp dụng văn bản này. Giám đốc Sở Xây đắp Vũ Quang Hùng nghĩ là: Việc cấp phép xây dựng đối với các nhà cửa đề xuất có đánh giá tác động môi trường và phòng cháy chữa cháy thì cam kết nhà cửa đó phải khiến chứ không bao giờ thoát được. ngừng thi côngĐây là nguyên lý. Nếu chúng ta áp dụng rất nhiều các Luật can dự thì những công trình này sẽ phải đến 8 04 tuần và có khi đến 1 năm mới cấp được phép xây dựng. Đây là một vấn đề rất là cần thiết, các chủ đầu tư, các chủ công ty trong những lần đối thoại công ty đã có quan niệm và lãnh đạo đô thị cũng rất thân mật tới nhân tố này.

Qua mày mò những thông tư can dự, Sở Xây đắp đã khiến cho việc với Sở Khoáng sản và Môi trường, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cho rằng, gần như các nhà cửa khi đã đánh giá thiết kế hạ tầng đã lấy quan điểm trong khoảng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy rồi, lấy quan niệm của môi trường rồi thì về nguyên lý khi kiến tạo khoa học xây dựng phải vâng lệnh theo thiết kế cơ sở vật chất. “Bởi vậy Sở đã chủ động khiến việc với các Sở và công bố với UBND TP việc Sở sẽ chủ động cấp phép và ghi rõ nội dung trong Giấy phép: Trước khi khởi công thì nhà đầu tư phải hoàn thành các hồ sơ về bảo vệ không gian, bình yên PCCC xong xuôi theo pháp luật. Nhân tố này đã nhận được đa dạng sự ủng hộ từ các Sở, các đơn vị tư vấn và rộng rãi doanh nghiệp trên toàn thị trấn. Như vậy, các thủ tục về cấp phép xây dựng, bảo vệ môi trường, PCCC được thi hành Đồng thời đã rút ngắn thời điểm thực hiện hồ sơ hành chính. Tới thời điểm khởi công xây đắp, tòa tháp vẫn đảm bảo các điều kiện theo qui định. Sở Xây đắp phô-tô Giấy phép xây đắp gửi đến các doanh nghiệp có can dự phối thích hợp điều hành.

Trong thông tư chỉ dẫn cấp giấy phép xây đắp thì thành phần giấy má không có nói tới nhì nội dung về bình chọn ảnh hưởng không gian, PCCC nhưng trong Luật Kiểm soát an ninh môi trường và Luật Phòng cháy chữa cháy có nhắc tới điều này. Sở Xây dựng cho rằng với giấy phép do Sở Xây đắp cấp ra thì giấy phép này chủ đầu tư có 12 04 tuần để khởi công dự án. Trong 12 bốn tuần đó chủ đầu tư phải xong xuôi đánh giá ảnh hưởng môi trường và PCCC theo pháp luật. Như vậy trước khi khởi công theo Luật định, nhà đầu tư phải lên tiếng với Sở Xây dựng và các doanh nghiệp liên quan trước khi khởi công. Ví như chưa đủ giấy má này thì không được khởi công. Đây là nhân tố ứng dụng Luật và dùng Luật và chắc chắn nó không ảnh hưởng tới các qui định hiện hành.

Đối với các chất vấn của các đại biểu về chất lượng tòa tháp xây dựng hiện nay, nhất là các công trình nhà đất phường hội, Giám đốc Sở Xây dựng đã giải đáp: UBND TP giao Tổ chức kinh doanh Điều hành nhà thông thường cư là tổ chức trực tiếp điều hành vận hành các khu phổ biến cư (KCC) thuộc chiếm hữu nhà nước, khi phát hiện hư hỏng, thấm dột, nứt sàn... đối với sửa chữa ốm thì Công ti Điều hành nhà bình thường cư rà soát tu sửa từ số tiền 15% số tiền thu trong khoảng việc cho thuê nhà thông thường cư trích lại.

Nhằm bảo đảm an toàn và chất lượng nhà cửa chung cư cũ, chung cư xuống cấp, trên hạ tầng các chủ trương chỉ huy của UBND đô thị, Sở Xây dựng đã hướng dẫn Công ty Điều hành nhà bình thường cư công ty lập quy trình bảo trì công trình bình thường cư dùng vốn ngân sách trên địa bàn đô thị theo đúng luật pháp.

Đối với các tầm thường cư sắp đưa tham gia sử dụng, bổn phận của Sở Xây dựng kiểm tra chất lượng xây đắp, nhân tố kiện theo qui định thì mới cho bàn giao. Tại vì trước khi đưa tham gia dùng thì phải có công việc nghiệm thu bàn giao đưa tham gia dùng theo đúng quy định. Đối với các công trình chung cư mới sẵn sàng đầu cơ thì để quản lý chất lượng thì cần phải xác định ngay trong khoảng công việc chuẩn bị đầu tư, ngay trong khoảng khâu kiến tạo, chọn lựa địa điểm thiết kế đến thẩm tra đánh giá và đến khi thành lập. “Chúng ta hoàn thiện được cả một công đoạn sẵn sàng đầu tư đó và thời kỳ xây dựng thì chúng ta mới có các nhà cửa chất lượng. Vừa qua đô thị đã tái thành lập lại Hội đồng kiến trúc quy hoạch để tăng mạnh hấp thu thêm ý kiến chuyên ngành của các chuyên gia là kỹ sư, kiến trúc sư chuyên nghiệp của thị trấn, tôi tin rằng trong thời gian đến, các tòa tháp đưa xây dừng sắp đến khi sẵn sàng đầu cơ chúng ta đã có các bước điều hành ngay từ khâu sẵn sàng lúc đầu” - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng chắc chắn.

Quan niệm về điều này, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nghĩ là: Chất lượng các nhà cửa xây đắp của chính mình có vấn đề thật. Các đồng minh có công nhận với tôi là các công trình xây đắp của mình chất lượng xây đắp rất kém. Lớn nhỏ xíu gì cũng thế, ba năm, bốn năm là “tiêu” hết. Thế tại sao ở nước ngoài có các công trình vài trăm năm mà vẫn còn vững như bàn thạch? Rõ ràng là có việc kém về chất lượng, kém về thiết kế lẫn nhà thầu xây dừng đã ăn cướp, bớt xén nguyên liệu thì nhà cửa mới kém như thế. “Chẳng hạn, nhà văn hóa xã Hòa Liên chăm chút mấy bốn tuần đã hư. Tôi không nhân thức nhà thầu nào đã kiến tạo nhà văn hóa này. Nếu như mà đúng là ổng làm cho như thế thì UBND Huyện Hòa Vang phải cấm tuyệt đối ông nhà thầu này tham gia bất cứ công trình nào trên địa bàn quận. Đưa tên ổng vào danh sách đen, cứ thấy tên ổng thì hoàn thành khoát không cho nhập cuộc đấu thầu bất kỳ tòa tháp nào cả. Tuy nhiên buôn bán thì phải có lời, nhưng đặt lợi nhuận lên trên chất lượng quá đa dạng thì làm cho sao bảo đảm chất lượng nhà cửa được”.

Một dự án khác, Bệnh viện Phụ sản nhi mới xây dựng giai đoạn 1 đã bong tróc, hư hỏng, khác biệt các tòa tháp phụ thì tan tành hết. Chất lượng quá kém, đôi khi thiết kế cũng ẩu, thiết cho với tốc độ cao, nhiều lúc giữa kiến tạo với nhà thầu cũng bắt tay với nhau nữa, thiết kế hữu dụng cho nhà thầu cho nên nó biến thành kém chất lượng. Qui định này, quy định kia thì họ không rõ nhưng dân phản ảnh là đúng, nhất là tình trạng xuống cấp của các khu thông thường cư. Vì sao dân bản thân không chịu ở các khu chung cư là thế. Các khu bình thường cư thì quá tồi tàn, thang máy cũng không ra cầu thang máy. Chất lượng quá kém, 3-4 năm là “dứt”, tuổi thọ công trình chỉ nhiêu đó.

“Nhà cửa dân dụng thì kém cực kì. chậm tiến độ là hiện trạng thông thường của cả nước. Nhưng ở Đà Nẵng phải cải thiện cái này. Làm sao giám sát cho kỹ, cấp phép thiết kế, nhà thầu cho chuẩn. Nhà thầu nào mà khiến kém chất lượng vài nhà cửa như thế thì cấm hẳn không cho nhập cuộc. Thành tích khiến cho 3 cái mà hư hỏng hết 2 cái thì thôi còn gì, đưa vào danh sách đen cấm hẳn. Sở Chiến lược và Đầu cơ ví như thấy đưa những công ty này vào kết quả đánh giá đấu thầu phải “bác” ngay thì chất lượng nhà cửa mới được nâng cao” - Bí thư Nguyễn Xuân Anh lãnh đạo.

Nguyễn Nam


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét