Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Chống ùn tắc liên lạc Thủ đô: Sức ép gia tăng, tiến độ rùa bò |

Ngày 6/12, HĐND đô thị Thủ đô thông qua Nghị quyết về dự án, tòa tháp trung tâm (công đoạn 2016-2020), với tổng mức đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng. Vấn đề mà dư luận lo sợ là các công trình về nâng cao năng lực cơ sở vật chất, chống ùn tắc giao thông thường bị đội vốn cao trong khi tiến độ rất lờ lững.


Ùn tắc giao thông đang dần biến thành nỗi khiếp sợ của cư dân (ảnh chụp tại đường Giảng Võ - Hà Nội). Ảnh: Như Ý

Khiếp sợ các công trình tỷ đô ì ạch

Trong danh mục các công trình, công trình trọng tâm của đô thị Thủ đô công đoạn 2016-2020 trình HĐND đô thị thông qua có tổng số 52 công trình với tổng mức đầu cơ khoảng 503.374 tỷ đồng, nhu cầu vốn đầu cơ quá trình này khoảng 217.066 tỷ đồng. Về phân chia theo ngành nghề, có 38 công trình thuộc ngành hạ tầng giao thông đô thị.

HĐND đô thị cũng tán đồng danh mục các ngành đầu cơ kết cấu hạ tầng kinh tế phố hội dành đầu tiên như: kết cấu cơ sở liên lạc; đầu tư xây đắp hoặc làm mới các Hoa phượng đỏ nội địa; bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch, dành đầu tiên các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm dùng kĩ nghệ đỗ xe hiện đại, lanh lợi; đầu cơ, tạo ra hệ thống phương tiện vận tải công cộng.

Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai nghĩ là, xưa nay đối với các nhà cửa, dự án trọng tâm của thành phố sốt ruột nhất là việc lờ lững tiến độ. Trong thời kỳ giám sát cho thấy có những thay đổi và chưa đồng bộ về mặt chính sách gây tác động tới tiến độ thi hành các công trình. “Nguồn cội chủ quan có rất nhiều. chả hạn như năng lực của nhà đầu tư. Hiện nay UBND thành phố đang báo cáo trong lịch trình thực hiện việc kiểm tra, sắp xếp các Ban điều hành công trình làm cho sao ngày càng chuyên nghiệp để đảm bảo theo đúng ý thức của Luật Xây đắp”, bà Mai nói.

Sức ép dân số, quá vận chuyển cơ sở vật chất

Trưởng ban Pháp giễu cợt HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho rằng, trong quy hoạch cần dự báo được tình hình, tránh tình trạng quá vận tải về cơ sở vật chất xã hội. Phổ thông tuyến phố trên khu vực đang gồng bản thân gánh những khu nhà chọc trời. Bây giờ có rất nhiều khu thị trấn, nhà chung cư mới xây đắp không đảm bảo theo đúng quy hoạch đã phê duyệt y, cả về hạ tầng khoa học lẫn cơ sở thị trấn hội. Nhiều nhà bình thường cư khi được xây dựng sai phép dẫn tới số lượng dân cư tăng vọt, gây sức ép lớn về hạ tầng.

“Chúng tôi buộc phải đô thị chỉ đạo các sở, ngành nghề, thị xã, huyện, thị phố thực hiện tổng rà soát, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch; yêu cầu các chủ đầu tư thi hành nghiêm túc quy hoạch đã được phê duyệt y, công ty khai triển thực hiện ngay việc xây dựng tại các dự án bảo đảm đúng với quy hoạch được phê phê duyệt. Đối với những nơi chưa có yêu cầu quy hoạch bổ sung hoặc nơi sắp triển khai, đang khai triển thì yêu cầu xây đắp đồng bộ các thiết giễu cợt trên cùng với công đoạn thi hành các công trình”, ông Nam nói.

Mua bán với phóng viên Tiền Phong, ông Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Thủ đô nghĩ là, trạng thái ùn tắc giao thông của Hà Nội hiện thời có số đông nguyên do như tăng thêm dân số, tăng thêm phương tiện trong khi hạ tầng liên lạc rất yếu kém.

Bí thư Tây Hồ lý giải về 128 tỷ đồng nạo vét bùn

Liên quan tới tin tức Chủ toạ UBND thị trấn Nguyễn Đức Bình thường cho rằng “chi hơn 128 tỷ để hút bùn ở hồ Tây (với 4 dự án khai triển trong khoảng 2011 đến nay - pv) nhưng không thấy mét khối bùn nào”, mua bán với tin báo bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội bữa qua, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng cho nhân thức, các dự án chi tiết do Ban điều hành hồ Tây tuân theo luật pháp. “Gói thầu đó thì Ban điều hành công trình hồ Tây khiến. Cái đó tuân theo công trình, không đáp ứng tới chi sự nghiệp”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết, về hiệu quả của dự án này được bình chọn là đã nạo vét khu vực đầm Bảy, khu vực đua thuyền và chỗ xây đôi rồng ở hồ Tây. Theo ông Thắng, không có chuyện chi 128 tỷ đồng mà không nạo vét mét khối bùn nào. “Cam đoan là UBND thị xã Tây Hồ sẽ có lên tiếng lại với Chủ toạ UBND đô thị. Tôi khẳng định là không có chuyện đó. Làm cho dự án đâu phải đơn giản, không làm cho tí nào mà tốn ngần ấy tiền thì chết, có mà đi tù”, ông Thắng cả quyết.


Theo Tú Anh - Trường Phong/Tienphong.Việt Nam


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét